<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ธนาคารแห่งรัสเซียและกระทรวงการคลังล้มเหลวในการบรรลุข้อตกลงด้านกฎ Crypto

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารแห่งรัสเซียและกระทรวงการคลังมีความคิดเห็นที่ไม่ตรงกันเกี่ยวกับวิธีการจัดการและกฎระเบียบ crypto ในการประชุมวันอังคาร ทั้งนี้ปัจจุบันธนาคารแห่งรัสเซียและกระทรวงการคลังยังไม่บรรลุข้อตกลงในการควบคุมคริปโตแต่อย่างใด

Elvira Nabiullina หัวหน้าธนาคารแห่งรัสเซียได้พบกับ Anton Siluanov รัฐมนตรีกระทรวงการคลังของประเทศ และ Dmitry Grigroenko รองนายกรัฐมนตรี เพื่อหารือเกี่ยวกับกลุ่มสินทรัพย์ที่เกิดขึ้นใหม่เมื่อวันอังคาร แต่พวกเขาล้มเหลวในการแก้ไขข้อขัดแย้งอย่างต่อเนื่องเกี่ยวกับกฎระเบียบของ crypto

เมื่อเดือนที่แล้วธนาคารกลางเสนอห้ามกิจกรรม crypto ทั้งหมดในรัสเซียโดยอ้างถึงความเสี่ยงต่อความมั่นคงทางเศรษฐกิจและการใช้สินทรัพย์ในกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย แต่นายกรัฐมนตรีกลับไม่เห็นด้วยกับธนาคารกลางและต้องการให้ผลักดันรัสเซียเป็นประเทศที่โดดเด่นในภาคการขุด Bitcoin แทน

Vladimir Putin ประธานาธิบดีกล่าวว่าเขาสนับสนุนการขุด crypto ที่ได้รับการควบคุมมากกว่าการแบนแบบครอบคลุม เนื่องจากรัสเซียมี “ข้อได้เปรียบ” ในการขุด crypto เช่น การผลิตพลังงาน (ปัจจุบันรัสเซียเป็นศูนย์กลางการขุด Bitcoin ที่ใหญ่เป็นอันดับสามรองจากสหรัฐอเมริกาและคาซัคสถาน) อีกทั้ง Putin ยังขอให้ธนาคารกลางและกระทรวงการคลังทำข้อตกลงในหัวข้อนี้ด้วย แต่ทั้งสองฝ่ายยังไม่ได้เห็นพ้องต้องกัน

ทั้งนี้ Nabiullina ได้เขียนจดหมายถึง Siluanov หัวหน้าธนาคารแห่งรัสเซียว่าเธอไม่เห็นด้วยกับ crypto และผลักดันให้มีการแบนแบบครอบคลุม พร้อมสร้างกรอบการกำกับดูแลสำหรับภาค crypto แล้ว

“เราจำเป็นต้องสร้างกฎเกณฑ์ที่ชัดเจนและโปร่งใส ยิ่งหากเป็นส่วนทางการเงินของตลาด crypto” 

อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่า Putin จะมีความทะเยอทะยานที่จะให้รัสเซียเป็นผู้นำในภาคการขุด Bitcoin และผลักดันให้การห้าม crypto ภายในประเทศนั้นน้อยลง ซึ่งอยู่ท่ามกลางความกลัวว่าจะมีการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจต่อความขัดแย้งที่ยังคงมีอยู่กับยูเครน