<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าธรรมเนียมเฉลี่ยของ Ethereum ร่วงจุดต่ำสุดในรอบ 5 เดือน หรืออาจมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

จากข้อมูลของ Glassnode แสดงให้เห็นว่าค่าธรรมเนียมบนเครือข่ายของ Ethereum โดยเฉลี่ยนั้นแตะระดับต่ำสุดในรอบ 150 วัน ซึ่งสอดคล้องกับจำนวนธุรกรรมที่ต่ำที่สุดในรอบ 5 เดือน โดยนักวิเคราะห์ได้เตือนถึงความผันผวนที่อาจะเกิดขึ้นในระยะสั้น

เมื่อวันที่ 27 กันยายน 2021 ราคาของ Ethereum ยังสูงกว่าปัจจุบันที่ 1,241.51 ดอลลาร์แต่ค่าธรรมเนียมนั้นกลับพุ่งลงต่ำสุดเช่นเดียวกับในปัจจุบัน แม้ว่าจะมีการเติบโตโดยรวมอย่างมากในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่เป็นช่วงที่ความสนใจดึงดูดหา DeFi และ NFT 

เนื่องจากการเปลี่ยนอัลกอลิธึมการพิสูจน์จาก proof-of-work เป็น proof-of-stake นั้นจะยังไม่บรรลุถึงจุดสุดท้าย แต่ค่าธรรมเนียมของ ETH นั้นกลับผันผวนไปมาระหว่างเดือนพฤศจิกายนถึงกุมภาพันธ์ ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงแนวโน้มของตลาดที่ย้อนกลับไปมาแม้ว่าจะรุนแรงน้อยกว่าช่วงกลางปี 2021 แต่ก็ยังไม่ได้รับการยืนยันเชิงบวกว่าจะไม่ตกอยู่ในสถานการณ์เช่นเดียวกัน

สาเหตุหลักของการลดลงของอุปทาน ETH ในปัจจุบันนั้นอาจเกิดจากความหลากหลายของตลาด crypto ในแต่ละเดือนที่ดึงดูดให้นักลงทุนรายใหม่หรือรายเก่านั้นไปลงทุนจำนวนมาก อีกทั้งนักลงทุนดั้งเดิมยังคงเชื่อว่า Bitcoin นั้นจะยังเป็นที่เก็บมูลค่าที่มีประสิทธิภาพมากกว่าเมื่อเทียบกับ ETH ดังนั้นเมื่อตลาดล่มนักลงทุนส่วนใหญ่มักจะจัดสรรสินทรัพย์ของตนไปสนับสนุน BTC แทน

การลดจำนวนธุรกรรม Ethereum สอดคล้องไปถึงการเปลี่ยนแปลงสัดส่วนของค่าธรรมเนียมทั้งหมดที่จ่ายไป อีกทั้งนวัตกรรมของคู่แข่ง Ethereum ก็สามารถ scale และมอบความคุ้มค่าที่สูงขึ้น เช่น Solana, Cardano และ Polkadot ใช้ประโยชน์จากข้อดีของ proof-of-stake มาตั้งแต่เริ่มต้น ด้วยเหตุนี้โครงการที่มีจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ มักจะขนเม็ดเงินออกจาก ETH ที่มีราคาแพงและไม่ยืดหยุ่นได้อย่างง่ายดาย

อย่างไรก็ตามหากอิงจากค่าธรรมเนียมที่ลดลงอย่างต่อเนื่องในตลอดหลายเดือนที่ผ่านมาจนเข้าสู่จุดต่ำสุดในรอบ 5 เดือนนั้นแสดงให้เห็นว่าแนวคิดการเปลี่ยนแปลง Ethereum ครั้งใหญ่จาก proof-of-work เป็น proof-of-stake นั้นจะไม่ได้รับการสนับสนุนจากชุมชนมากเท่าที่ควรเป็นแม้ว่าจะมีจำนวนสัญญาที่ล็อคไว้ใน ETH 2.0 มากที่สุดในปลายเดือนมกราคมที่ผ่านมาแล้วก็ตาม