<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โดนอีกราย : โปรเจค DeFi ชื่อดัง   Li Finance   ถูกเจาะช่องโหว่ สูญเงินกว่า 19.8 ล้านบาท

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Li Finance (LiFi) โปรเจ็กต์ DeFi ที่รวมเอาแพลตฟอร์ม Swap ที่ดีที่สุดมาไว้ในที่แห่งเดียวกัน เพิ่งถูกนักแฮ็คเกอร์โจมตี จนส่งผลทำให้ต้องสูญเงินหลายร้อยล้านบาท

Li Finance ถูกแฮ็ค

Li Finance แพลตฟอร์ม Defi และผู้ให้บริการ “Swap Aggregator” ได้ถูกเจาะช่องโหว่สัญญา Smart contract ซึ่งสูญเสียเงินกว่า $600,000 จากกระเป๋าเงิน wallet ของผู้ใช้งานจำนวนทั้งหมด 29 ราย

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อเวลา 2:51 น. (ตามเวลา UTC) ของวันที่ 20 มีนาคม ผู้โจมตีสามารถขโมยโทเค็นต่าง ๆ ได้จำนวนกว่า 10 สกุลออกไปจากกระเป๋าเงิน wallet “infinite approval” ของโปรโตคอล ซึ่งประกอบไปด้วยเหรียญ USD Coin (USDC), Polygon (MATIC), Rocket Pool (RPL), Gnosis (GNO), Tether ( USDT), Metaverse Index (MVI), Audius (AUDIO), AAVE (AAVE), Jarvis Reward Token (JRT) และ DAI (DAI)

เมื่อทีมงานได้ทราบเกี่ยวกับช่องโหว่ในอีก 12 ชั่วโมงถัดมา (14:15 น. UTC) พวกเขาก็ได้ทำการปิดฟังก์ชันการ Swap ทั้งหมดบนแพลตฟอร์มเพื่อป้องกันการสูญเสียเพิ่มเติม

จากการตรวจสอบข้อมูลเบื้องต้น ทีมงานได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นว่า ผู้โจมตีได้ทำ Swap โทเค็นที่ถูกขโมยไปรวมเป็นเงินกว่า 205 EthereumETH ) มูลค่าประมาณ 19.8 ล้านบาท ในขณะที่เขียนรายงานอยู่นี้ ETH ที่ถูกขโมยไปนั้นยังไม่ได้ถูกขนย้ายออกจากกระเป๋าเงินของผู้โจมตี LiFi พร้อมกันนี้แพลตฟอร์มยังได้ให้ความมั่นใจกับผู้ใช้ว่าช่องโหว่ดังกล่าวนั้นถูกค้นพบและได้รับแก้ไขแล้ว

จากกระเป๋าเงิน wallet จำนวน 29 รายการที่ถูกโจมตี มีกระเป๋าเงินเพียง 25 ใบเท่านั้นที่ได้รับเงินคืนเป็นจำนวน $80,000 หรือคิดเป็น 13% ของมูลค่าความเสียหายทั้งหมด ส่วน wallet อีก 4 รายการที่เหลือสูญเสียเงินรวม $517,000 โดยโปรโตคอลเสนอชดเชยค่าเสียหายทั้งหมด เนื่องจากแพลตฟอร์มถือว่าพวกเขาเป็นนักลงทุนที่อยู่ในระดับ angel investors ของโปรโตคอล

โดยพวกเขาจะได้รับเหรียญ LiFi ภายใต้เงื่อนไขเดียวกันกับนักลงทุน angel รายอื่น ๆ ในจำนวนเทียบเท่ากับการสูญเสียจากกระเป๋าเงินแต่ละใบ ซึ่งสิ่งนี้จะช่วยบรรเทาความเสียหายให้กับ Valut ของแพลตฟอร์มด้วย

ในขณะเดียวกันแพลตฟอร์มยังได้ติดต่อไปยังแฮ็กเกอร์เพื่อเสนอให้เงินรางวัล bug bounty พร้อมกับเรียกร้องขอเงินคืน

ทีมงาน Li Finance เสนอให้รางวัล bug bounty กับแฮ็กเกอร์

ที่มา : cointelegraph