<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin กล่าวว่า “Ethereum ไม่ได้ถูกสร้างมาเพื่อ Bored Apes”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ผู้ก่อตั้ง Ethereum นาย Vitalik Buterin ได้ออกมาพูดพาดพิง ถึงคอลเล็กชั่น NFT ที่โด่งดังที่สุดในโลกปัจจุบัน โดยเขากล่าวว่า การขายสินทรัพย์ที่เกี่ยวข้องกับลิงเป็นเงินมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ไม่ควรกลายเป็นจุดสนใจของ Ethereum (ETH)

ในระหว่างให้สัมภาษณ์กับนิตยสาร Timeเมื่อเร็ว ๆ นี้  ชายผู้ได้รับการขนานนามว่าเป็น ‘เจ้าชายแห่งโลกคริปโต’ ได้แสดงความกังวลเกี่ยวกับมีอิทธิพลต่อแนวทางของตลาด NFT

“ความอันตรายก็คือ คุณมีลิงมูลค่า 3 ล้านดอลลาร์เหล่านี้ และนั่นทำให้มันเหมือนเป็นการพนันประเภทหนึ่ง” Vitalik กล่าว  โดยเขาบอกกับนิตยสาร Time เกี่ยวกับการเก็งกำไรที่เกิดขึ้นในตลาด NFT “ผมเชื่อว่ามีคนจำนวนมากที่สามารถซื้อเรือยอทช์และ Lambos จากมันได้อย่างแน่นอน”

vitalik buterin

แม้ Vitalik จะไม่ได้พูดถึง NFT เจ้าลิงขี้เบื่อแบบตรง ๆ แต่ผู้ก่อตั้ง Ethereum ก็ได้กล่าวถึงการวิธีทำงานที่เกี่ยวข้องกับ NFT ไว้อย่างชัดเจน ซึ่งปัจจุบันตลาด NFT ถูกจัดอยู่ในกลุ่มที่มูลค่ามากที่สุดในระบบนิเวศของ Ethereum และ Bored Ape Yacht Club ก็เป็นหนึ่งในคอลเลกชัน NFT ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดในตลาดปัจจุบัน

“ผมไม่ได้เกลียดลิง ผมแค่ต้องการให้พวกมันเป็นกองทุนสินค้าสาธารณะ (Public goods)” Buterin ทวีตเพื่อตอบโต้ Neeraj Agrawal ผู้อำนวยการด้านการสื่อสารของ Coin Center เมื่อเร็ว ๆ นี้

กองทุนสินค้าสาธารณะหมายถึง กองทุนของสินค้าหรือบริการที่ไม่สามารถใช้กลไกราคาในการทําหน้าที่จัดการสินค้าและบริการได้ ซึ่งสำหรับโลกคริปโตนั่นอาจหมายถึงเทคโนโลยีโอเพ่นซอร์สและโครงสร้างพื้นฐานที่อาจเป็นประโยชน์ต่อทุกคน

“ในที่สุดเป้าหมายของคริปโตไม่ใช่การเล่นเกมที่มีรูปลิงมูลค่าหลายล้านดอลลาร์ แต่มันคือการทำสิ่งต่าง ๆ ที่มีความหมายในโลกแห่งความเป็นจริง” Buterin บอกกับนิตยสาร Time เมื่อเขาถูกถามเกี่ยวกับการตอบสนองของอุตสาหกรรม crypto ต่อการรุกรานยูเครนของประเทศรัสเซีย

อย่างไรก็ตามผู้สนับสนุนอุตสาหกรรม crypto ที่มีชื่อเสียงบางรายได้กล่าวโต้แย้งความคิดเห็นของ Buterin ว่ากองทุน NFT สามารถใช้เพื่อช่วยให้เกิดประโยชน์ในกรณีนี้ได้ ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือ เมื่อเร็วๆ นี้ Bored Ape Yacht Club ได้บริจาคเงิน 1 ล้านดอลลาร์ให้แก่ยูเครน

“ผมสามารถให้ความมั่นใจกับคุณได้ว่ามีคนจำนวนมากในพื้นที่นี้พยายามที่จะช่วยเหลือกองทุนสินค้าสาธารณะ โดยการตั้งตัวเป็นชุมชน, เรี่ยไรเงินบริจาคและอีกมากมาย!” เจ้าของ Rug Radio และเป็นหนึ่งเจ้าของ Bored Ape Yacht Club NFT กล่าว

ที่มา : beincrypto