<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

อินเดียเตรียมร่างกฎหมายภาษี Crypto แม้จะยังไม่ถูกกฎหมายก็ตาม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ร่างกฎหมายการเงินของอินเดียซึ่งรวมถึงกฎที่เสนอเกี่ยวกับการจัดเก็บภาษี crypto มีกำหนดจะผ่านสภาในเย็นวันพฤหัสบดี

ท่าทีของรัฐบาลที่ผ่อนคลายลงในการแก้ไขร่างกฎหมาย crypto ซึ่งจะมีการแนะนำในสภาล่างและตามด้วยการลงคะแนนเสียงในการแก้ไขแต่ละข้อ ตามที่ผู้คนคุ้นเคยกับกระบวนการพิจารณาของรัฐสภา

รายการต่าง ๆ ถูกส่งไปยังสภาสูงเพื่อพิจารณาในฐานะที่เป็นข้อกำหนด แม้บทบาทของสภาสูงมีน้อยแต่ข้อเสนอแนะของสภาสูงจะเป็นตัวกำหนดการพิจารณาครั้งแต่ไปโดยสภาล่าง

ทั้งนี้ได้มีการหารือกับสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรโดยคาดว่าจะผ่านโดยสภาล่างภายในสิ้นวันพฤหัสบดีนี้ Shehnaz Ahmed แห่งคณะคิดด้านนโยบาย Vidhi Legal กล่าวว่า

“เว้นแต่จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในร่างกฎหมายการเงินฉบับแรก การผ่านร่างกฎหมายก็เป็นเพียงพิธีการ” 

ข้อเสนอการเก็บภาษีของ Crypto รวมถึงภาษีกำไรจากการขาย 30% และหัก 1% แบบ TDS แต่จะไม่มีการเก็บภาษีของขวัญ

“ฉันไม่คาดหวังว่ารัฐบาลจะเปลี่ยนแปลงข้อเสนอเกี่ยวกับภาษีกำไรจากการขาย 30%, TDS 1% หรือด้านอื่น ๆ ของข้อเสนอด้านภาษีที่ต้องการความชัดเจน เช่น การชดเชยการสูญเสีย” 

Subhash Garg กล่าวว่าอดีตเลขาธิการกรมเศรษฐกิจของกระทรวงการคลังซึ่งเป็นผู้ช่วยรายงานฉบับแรกของรัฐบาลเพื่อเสนอการดำเนินการเกี่ยวกับ cryptocurrencies

เมื่อมีการประกาศครั้งแรก ข้อเสนอของรัฐบาลได้กระตุ้นความตื่นเต้นและความสับสนว่าประเทศจะอนุมัติให้ crypto เป็นสินทรัพย์โดยการเก็บภาษีหรือไม่ ซึ่งรัฐบาลได้ชี้แจงแล้วว่าสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นยังคงไม่มีการควบคุมในอินเดีย 

“เพียงเพราะพวกมันถูกเก็บภาษี ไม่ได้หมายความว่าพวกมันถูกกฎหมาย”

นับตั้งแต่มีการประกาศออกมาสู่สาธารณะชน ก็มีความพยายามที่จะลดภาษีในรูปแบบของคำร้อง change.orgแคมเปญออนไลน์ เช่น #reducecryptotax เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก

ทั้งนี้รายงานระบุว่ารัฐบาลกำลังดำเนินการจัดประเภท crypto ภายใต้กฎหมายภาษีทางอ้อมของสินค้าและบริการ ซึ่งทำให้รัฐบาลอาจต้องการเพิ่มภาษี 18% สำหรับบริการที่ให้บริการบนกระดานเทรด crypto เป็น 28% ซึ่งสอดคล้องกับการพนันและการแข่งม้า 

อย่างไรก็ตามตามรายงานอุตสาหกรรมมีความหวังเพียงเล็กน้อยที่รัฐบาลจะเปลี่ยนจุดยืนการเก็บภาษีของ crypto และดังนั้นจึงกำลังหารือเกี่ยวกับความท้าทายของศาลฎีกาเพื่อสกัดกั้นกฎหมายภาษีที่กำลังจะเกิดขึ้น