<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Gary Gensler เผยต้องการให้ SEC และ CFTC ร่วมมือกันเพื่อควบคุมตลาดคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นาย Gary Gensler ประธาน ก.ล.ต. ได้ขอให้เจ้าหน้าที่ทำการประสานงานกับหน่วยงาน CFTC เกี่ยวกับออกกฎเพื่อกำกับการแลกเปลี่ยนของสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีทั้งหลักทรัพย์และไม่ใช่หลักทรัพย์ โดยกระดานแลกเปลี่ยนสินทรัพย์ดิจิทัลนั้นได้ดำเนินการขอแนวทางการลิสต์เหรียญและโทเค็นดิจิทัลมาระยะเวลาหนึ่งแล้ว 

นาย Gary Gensler ประธานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งมหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนีย ได้แสดงความคิดเห็น ว่าเขาได้ขอให้พนักงานของเขาทำงานร่วมกับหน่วยงาน Commodity Futures Trading Commission (CFTC) เพื่อหาวิธีในการ “ลงทะเบียนและควบคุมแพลตฟอร์มทั้งที่มีการซื้อขายหลักทรัพย์และที่ไม่ใช่”

อย่างไรก็ตาม ก.ล.ต. ได้รับมอบหมายให้ออกกฎควบคุมหลักทรัพย์ที่เป็นผลิตภัณฑ์การลงทุน เช่น หุ้นและพันธบัตร

ในทางกลับกันหน่วยงาน CFTC ได้ออกกฎกำกับสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า ซึ่งเป็นเครื่องมือทางการเงิน ที่จะช่วยให้ผู้คนสามารถซื้อและขายสินค้าโภคภัณฑ์ได้ในภายหลังในราคาที่กำหนดไว้ ซึ่งในกรณีส่วนใหญ่ สินค้าจริงจะไม่โอน แต่จะชำระเป็นเงินสดแทน ฟิวเจอร์สเหล่านี้ใช้เพื่อป้องกันสถานะในกรณีที่ราคาสินทรัพย์เพิ่มขึ้นหรือลดลง

ทาง ก.ล.ต. ได้อ้างว่า XRP เป็นหลักทรัพย์ถึงแม้ว่า ก่อนหน้านี้ก.ล.ต. ได้ปฏิเสธความต้องการนั้นไปที่ Bitcoin หรือ Ethereum โดยนาย Gensler กล่าวว่า โทเค็นจำนวนมากในตลาดอาจเป็นหลักทรัพย์ได้ แต่ก็ไม่มีเหรียญไหนที่เป็นหลักทรัพย์ ซึ่งการลงทะเบียนและระเบียบข้อบังคับร่วมกันของ SEC-CFTC  การรวมกันจะทำให้มีผู้ถืออำนาจเพียงหนึ่งเดียวเท่านั้นทำให้จะช่วยให้ไม่เกิดความสับสน 

อย่างไรก็ตามนาย Harrison กำลังผลักดันให้มี “ขั้นตอนการลงทะเบียนที่ชัดเจนสำหรับการลิสต์เหรียญและโทเค็น” เพื่อให้ทุกคนรู้ว่าพวกเขาสามารถเสนอโทเค็นสำหรับการซื้อขายได้อย่างปลอดภัย

“ผมคิดว่าเหรียญและโทเค็นจำนวนมากจำเป็นจะต้องลงทะเบียนกับ SEC หรือ CFTC หรือทั้งสองหน่วยงาน หากนักลงทุนสามารถแลกเปลี่ยนได้ตามกฎที่ออกมาเพื่อกำกับดูแลและควบคุม” นาย Harrison กล่าว “ซึ่งตอนนี้ปัญหาก็คือยังไม่มีกฎที่ออกมาอย่างชัดเจน”