<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

วิธีหา Airdrop หรือเงินฟรีในวงการคริปโตฉบับปี 2022

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปฏิเสธเลยไม่ได้ว่า “Airdrop” นั้นอยู่คู่กับวงการคริปโตมานานตั้งแต่ยุคแรก ๆ แต่เพิ่งจะกลายมาเป็นที่รู้จักกันรู้จักกันจริง ๆ จัง ๆ  ก็เมื่อไม่นานมานี้เอง หลังจากที่เรื่องราวของเหรียญ Airdrop แจกฟรีชื่อดังอย่าง Uniswap เริ่มแพร่สะพัดบนโลกโซเซียลเมื่อปี 2020 จนทำให้เหล่านักล่า Airdrop ฟรีหลายคนร่ำรวยเป็นเศรษฐีกันเป็นจำนวนมาก 

ย้อนรอยเหรียญ Airdrop แจกฟรีจาก Uniswap

เหรียญ UNI ของ Uniswap เป็นเหรียญ Airdrop ที่แจกฟรีเมื่อปี 2020 ซึ่งถ้าหากผู้ที่ได้รับเหรียญ Airdrop ฟรีของ UNI ทนถือเหรียญมาจนถึงปัจจบุัน พวกเขาจะได้รับเงินฟรีเป็นมูลค่ากว่า $4,200 หรือประมาณ 140,000 บาทเลยทีเดียว  

Uniswap คือ decentralized exchange ชั้นนำและ automated market maker  บนเครือข่ายของ Ethereum ที่ช่วยให้ผู้ใช้สร้าง liquidity pools ให้กับโทเค็นใด ๆ ตามมาตรฐานโปรโตคอล ERC20 และซื้อขายแลกเปลี่ยนเหรียญกันแบบ decentralized

ที่น่าสนใจก็คือ Uniswap มีการกระจายโทเค็นของตนด้วยการ Airdrop เหรียญให้กับทุกคนที่เคยใช้งานตามเงื่อนไข โดยพื้นฐานแล้วทุกคนที่ใช้ Uniswap จะได้รับโทเค็นจำนวน 400 UNI ไปแบบฟรี ๆ  โดยตอนแรกที่เปิดตัวนั้นราคาของ UNI มีการซื้อขายกันอยู่ที่ระหว่าง 2 ถึง 4 ดอลลาร์หรือประมาณเหรียญละ 60 บาทเท่านั้น และหลายคนก็รีบเทขายโทเค็นของพวกเขาเพื่อรับเงิน “ฟรี” อย่างรวดเร็ว อย่างไรก็ตามหากพวกเขาทนถือเหรียญมาจนถึงวันนี้ พวกเขาจะมีเงินหลักแสนบาทเลยทีเดียว

Airdrop คืออะไร ?

สำหรับผู้ที่ยังไม่ทราบ Airdrops ในโลกคริปโตนั้นคืออะไร Airdtop เป็นศัพท์เฉพาะที่ใช้เรียกการแจกเหรียญคริปโตแบบฟรี ๆ โดยจะมีจุดประสงค์ที่แตกต่างกันออกไปในแต่ละรอบที่แจก ซึ่งส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการโปรโมทโปรเจกต์เหรียญคริปโตให้กลายเป็นที่รู้จักกันมากขึ้น

หลาย ๆ คนอาจสงสัยว่า ผู้แจกเหรียญ Airdrop นั้นได้รับอะไรเป็นการตอบแทน โดยส่วนตัวผู้เขียนเชื่อว่าการแจก Airdrops นั้น ผู้แจกจะได้รับชื่อเสียงที่กระจายไปสู่ผู้ใช้ที่ต้องการได้รับของฟรี เหมือนเป็นงบการตลาดส่วนหนึ่งของโปรเจกต์ เช่นเดียวกับธุรกิจในปัจจุบัน ที่ได้นำงบของบริษัทไปทำการโปรโมทโฆษณาเพื่อให้ผู้คนรู้จักมากขึ้นนั่นเอง

Airdrops แต่ละรอบนั้นก็จะมีมูลค่าของคริปโตที่แตกต่างกันออกไป ซึ่งจะมีตั้งแต่ 1 จนถึง 3,000 ดอลลาร์เลยก็มี แต่ส่วนมากนั้นจะอยู่ที่มูลค่าขั้นต่ำประมาณ 1 ถึง 10 ดอลลาร์ และระยะเวลากว่าจะได้รับ Airdtop นั้นก็จะแตกต่างกันออกไปอีกเช่นกัน ตั้งแต่ขั้นต่ำเพียงไม่กี่วันจนถึงหลายเดือนเลยก็มี

วิธีการค้นหา Airdrop 

สำหรับวิธีการเฟ้นหา Airdrop นั้น ผู้ที่อยากเข้าร่วมจำเป็นต้องไปทำกิจกรรมต่าง ๆ ที่ผู้แจกได้กำหนดเงื่อนไขไว้เช่น การไปเข้าร่วมกลุ่ม Telegram, ไปกดติดตามบัญชี Twitter, ไปกรอกข้อมูลในแบบฟอร์ม หรือการถือคริปโตนั้น ๆ ไว้ตามระยะเวลาที่กำหนด

ยกตัวอย่างเช่น Airdrop ก่อนหน้านี้ของ แพลตฟอร์ม DeFi สัญชาติไทย Forward ที่ทางสยามบล็อกเชนไปรายงานไปนั้น พวกเขาจะทำการแจกจ่ายทั้งหมดจำนวนกว่า  5 ล้านโทเค็น เพื่อเป็นการขอบคุณชุมชนที่ให้ความสนใจในตัวโปรเจกต์ 

Airdrop หาเงินฟรีได้เท่าไร 

ในชอดีตที่ผ่านมามีเหรียญคริปโตมากมายหลายโปรเจกต์ที่ทำเงินเป็นกอบเป็นกำให้กับนักล่า Airdrop  ซึ่งก็แน่นอนหนึ่งในนั้นก็คงหนีไม่พ้นเหรียญ Airdrop Uni ของ Uniswap ตามที่ได้กล่าวไปข้างต้นว่า UNI สามารถทำเงินให้กับผู้เข้าร่วมเป็นมูลค่าสูงถึง 140,000 บาท เลยทีเดียวหากพวกเขานำเหรียญมาขายในช่วงเวลานี้ ยิ่งไปกว่านั้นหากพวกเขาขายเหรียญ UNI ที่จุดสูงสุดของราคาของเมื่อเดือนพฤษภาคม  2021 พวกเขายังจะได้รับเงินเป็นมูลค่าสูงถึง 560,000 บาทเลยทีเดียว  

หลังจากที่ Uniswap ได้ทำการแจกเหรียญ Airdrop ไปได้ไม่นาน ดูเหมือนว่าแพลตฟอร์ม Decetralize ต่าง ๆ ก็เริ่มนำแนวคิดนี้มาใช้ในการแจกจ่ายเหรียญของพวกเขาให้กับผู้ใช้มากขึ้นเรื่อย ๆ  รวมถึงเหรียญ Dex ชื่อดังอย่าง “1INCH” ที่ก่อนหน้านี้มีรายงานว่ามีผู้ใช้บางรายได้รับเหรียญ Airdrop แจกฟรีเป็นมูลค่าสูงถึงหลักล้านดอลลาร์หรือ 30 ล้านบาทเลยทีเดียว โดยเหรียญ Airdrop ที่ได้รับจะมากหรือน้อยนั้น ขึ้นอยู่กับความถี่ในการใช้งานบนแพลตฟอร์มของผู้ใช้แต่ลราย

เฟ้นหา Airdrop ที่มีแนวโน้มเติบโตในอนาคต

หนึ่งในวิธีที่จะช่วยให้คุณเพิ่มโอกาสในการเฟ้นหา Airdrop มูลค่าสูงนั่นก็คือ การมองหา โปรเจกต์ที่มีความโดดเด่น มีคุณภาพและที่สำคัญที่สุดก็คือ เป็นเหรียญที่ยังไม่มีโทเค็นของตัวเอง แต่มีแนวโน้มว่าจะมีการสร้างเหรียญขึ้นในอนาคต  

เว็บไซต์ที่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับเหรียญ airdrop เช่น airdrops.io , สื่อโซเชียลมิเดียหรือฟอรัมให้ข้อมูลที่มีหัวข้อเกี่ยวกับ airdrop ก็เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่มีประโยชน์ ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถกรองโปรเจกต์ต่าง ๆ ที่คาดว่าจะมีการเหรียญ airdrop ฟรีให้กับคุณในอนาคต

โปรเจกต์ที่มีแนวโน้มแจกเหรียญ Airdrop ฟรีในปี 2022

หลังจากที่เราได้ทราบที่มาที่ไปเกี่ยวกับเหรียญ Airdrop รวมถึงข้อมูลเบื้องต้นกันไปเป็นที่เรียบร้อยแล้ว สำหรับหัวข้อนี้เราจะพาเพื่อน ๆ มาดูโปรเจกต์คริปโตที่มีแนวโน้มที่จะแจกเหรียญ Airdrop ในปีนี้กัน

Hop Protocol

Hop เป็นโปรโตคอลที่เข้ามาช่วยให้ผู้ใช้สามารถโอน Ethereum และเหรียญ Stablecoin ได้อย่างรวดเร็ว รวมถึงมอบสภาพคล่องผ่านเครือข่ายการปรับขนาดต่างๆ เช่น Arbitrum, Polygon และ xDai

แม้ว่าจะไม่มีคำพูดยืนยันอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการแจกจ่ายเหรียญ Airdrop จากทีมของ Hop แต่ก็มีข่าวลือมากมายจากเหล่าอินฟลูเอนเซอร์  อีกทั้งเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว YouTuber ชื่อดังอย่างนาย Lark Davis ยังได้มัดรวมโปรเจกต์นี้ไว้ในรายชื่อเหรียญ airdrop แจกฟรีของเขาอีกด้วย

Arbitrum

Arbitrum คือโซลูชัน “Optimistic rollup” ที่ถูกสร้างขึ้นโดย Offchain Labs โดยจุดประสงค์ก็เพื่อทำงานร่วมกับเครือข่าย Ethereum บน Layer 2 จนหลายคนมองว่าโปรเจกต์นี้อาจเป็นคู่แข่งที่สำคัญของ Ethereum 2.0 ในอนาคตเลยทีเดียว

แม้ข่าวลือเกี่ยวกับการแจก Airdrop ของโปรเจกต์ยังไม่มีมากนัก แต่ Arbitrum เป็นหนึ่งแพลตฟอร์มที่ขึ้นชื่อในเรื่องของการกระจายอำนาจ ดังนั้นไม่แน่ว่าในที่สุดพวกเขาอาจสนับสนุนให้ผู้ใช้กระจายอำนาจแพลตฟอร์มไปยังเหรียญโทเค็นที่สร้างขึ้นใหม่ก็เป็นได้ 

MetaMask 

MetaMask เป็นกระเป๋าเงิน Web3 ที่มียอดการดาวน์โหลดมากที่สุดในปัจจุบัน (ขณะนี้มีผู้ใช้มากกว่า 30 ล้านรายต่อเดือน) นอกจากนี้ Metamask เป็นหนึ่งแพลตฟอร์มกระเป๋าเงิน Wallet ที่หลายคนเชื่อว่ามีแนวโน้มที่จะแจกเหรียญ airdrop ฟรีมากที่สุดอีกด้วย

สรุป

Airdrop ถือเป็นทางเลือกที่ดี สำหรับผู้ที่สนใจในการสร้างรายได้จากคริปโต โดยไม่จำเป็นต้องลงทุนซักบาท แต่ใช่ว่ารายได้จากได้ล่าเหรียญ Airdrop จะมีมูลค่ามหาศาลเหมือนกับเคสของเหรียญ UNI เสมอไป อย่างไรก็ตามจากประสบการณ์ของผู้เขียน หากเราทำเป็นประจำอย่างต่อเนื่องทุก ๆ วัน Airdrop เหล่านี้ก็สามารถมีรายได้หลักหมื่นหลักแสนได้เช่นกัน และบางทีอาจโชคดีถึงหลักล้านเลยก็มี แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราจำเป็นต้องคอยสอดส่องหากิจกรรม Airdrop และศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมอยู่ตลอดเวลา ทำให้ผู้ที่ไม่ชอบงานกรอกข้อมูลแบบจำเจ อาจถอดใจยอมแพ้ไปก่อนได้