<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

คดี XRP คาดว่าอาจสิ้นสุดลงในเร็ว ๆ นี้ หลัง Ripple ได้รับ ‘ชัยชนะครั้งใหญ่’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การเคลื่อนไหวของคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์แห่งสหรัฐอเมริกา (SEC) สำหรับสิทธิพิเศษในกระบวนการพิจารณา (DPP) ถูกปฏิเสธโดยผู้พิพากษาของรัฐบาลกลาง ซึ่งคำตัดสินของศาลล่าสุดถือเป็นชัยชนะครั้งใหญ่สำหรับ Ripple ในการต่อสู้คดีกับหน่วยงานกำกับดูแลที่ดำเนินมาอย่างยาวนาน

ความพยายามของ ก.ล.ต. ล้มเหลวทั้งสองทาง

ย้อนกลับไปในเดือนมิถุนายน 2018 อดีตเจ้าหน้าที่ระดับสูงของ ก.ล.ต. William Hinman ได้บอกกับผู้ร่วมงานประชุมคริปโตของ Yahoo Finance ว่า Ethereum นั่นไม่ใช่หลักทรัพย์ เนื่องจากมันมีการกระจายอำนาจอย่างเพียงพอ

คำพูดดังกล่าวนี้ได้กลายเป็นกุญแจสำคัญในการฟ้องร้องคดีกับ Ripple ซึ่งสำนักงาน ก.ล.ต. อ้างว่า Ripple และผู้บริหารระดับสูงทั้งสองคนรู้ว่า สกุลเงินดิจิทัล XRP เป็นหลักทรัพย์ที่ควรได้รับการจดทะเบียนกับหน่วยเฝ้าระวังหลักทรัพย์ แต่ก็ยังขายมันให้กับนักลงทุนอยู่ดี

ผู้พิพากษาสั่งให้สำนักงาน ก.ล.ต. ส่งอีเมลแนบร่างสุนทรพจน์ Ethereumพร้อมกับเอกสารอื่น ๆ แต่หน่วยงานโต้แย้งว่าเอกสารเหล่านี้ได้รับการคุ้มครองโดย DPP และไม่ควรเปิดเผยต่อสาธารณะ

ในการพิจารณาคดีครั้งล่าสุด ศาลกล่าวว่า คำกล่าวอ้างของสำนักงาน ก.ล.ต. ที่ Hinman ได้กล่าวสุนทรพจน์เพื่อแบ่งปันจุดยืนในการกำกับดูแลสินทรัพย์ดิจิทัลของหน่วยงานนั้นขัดแย้งกับสมมติฐานก่อนหน้านี้ว่า คำพูดดังกล่าวแสดงถึงความคิดเห็นส่วนตัวของเขา

“สำนักงาน ก.ล.ต. พยายามที่จะมีมันทั้งสองทาง แต่สุนทรพจน์มีจุดมุ่งหมายเพื่อสะท้อนนโยบายของหน่วยงานจริงหรือไม่ ซึ่งจากคำยืนกรานบ่งชี้ว่า สุนทรพจน์ได้สะท้อนความคิดเห็นส่วนตัวของ Hinman ดังนั้น ก.ล.ต. จึงไม่สามารถปฏิเสธจุดยืนของตนเองได้ สุนทรพจน์ไม่ใช่การสื่อสารโดยหน่วยงาน และการปรึกษาหารือเกี่ยวกับเนื้อหาก็ไม่ได้รับการคุ้มครองจาก DPP” ศาลตัดสิน

ผู้พิพากษาระบุว่า ก.ล.ต. กำลังพยายาม “บั่นทอน” ข้อเท็จจริงที่ว่า สิ่งนี้ได้แยกตัวออกจากคำพูดที่เป็นปัญหาต่อสาธารณะ

อดีตอัยการสหพันธรัฐเจมส์ K. Filan กล่าวว่าการพิจารณาคดีครั้งนี้ถือเป็น “ชัยชนะครั้งใหญ่” สำหรับ Ripple พร้อมกล่าวเสริมว่า ในขณะนี้ ก.ล.ต. มีเวลา 14 วันในการยื่นคำคัดค้านต่อการตัดสินใจนี้ต่อผู้พิพากษา Analisa Torres

ที่มา : zycrypto