<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ค่าธรรมเนียม Gas บน Ethereum พุ่งแตะ 5 แสนบาท หลัง Yuga Labs เปิดให้ซื้อ Otherdeed NFT 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาอัตราการเผาเหรียญของ Ethereum ได้เพิ่มขึ้นแตะจุดสูงสุดเป็นประวัติการณ์(ATH) หลังจากเปิดขายที่ดินในโครงการ Metaverse ของ Yuga Labs ที่มีชื่อว่า “Otherside”

Yuga Labs ผู้สร้าง Bored Ape Yacht Club (BAYC) ได้เปิดขาย NFTs จำนวน 55,000 รายการ โดยใช้ชื่อว่า “Otherdeeds” และด้วยโปรเจกต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ทำให้เครือข่ายเกิดความแออัด ส่งผลให้ค่าแก๊สในการทำธุรกรรมเพิ่มสูงขึ้นถึง 2.6 ETH หรือราว ๆ $7,400 และ 5 ETH หรือ $14,270 ในเวลาต่อมา

ตามข้อมูลที่รวบรวมจากบริษัท Glassnode และ Data Always จำนวนเหรียญเกือบ 70,000 ETH ได้ถูกเผาในวันอาทิตย์ ซึ่งมากกว่าสามเท่าของ ATH ก่อนหน้าที่ประมาณ 20,000 ETH ในช่วงกลางเดือนมกราคม

อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางการเปิดขาย NFT ของ Otherdeed ตัวเลขดังกล่าวเพิ่มขึ้นเป็น 9.83 ETH ต่อนาที รวมเป็น 99,084.65 ETH ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา และหลังจากนั้นอัตราการเผาก็ลดลงเหลือประมาณ 3.9 ETH ต่อนาที

ในช่วง 7 วันที่ผ่านมา เป็นที่น่าสังเกตว่า Otherdeed NFTs อยู่ในอันดับต้น ๆ ในแง่ของ “ผู้นำด้านการเผา ETH” โดยมีอัตราการเผาเหรียญอยู่ที่ 55,817 ETH หรือคิดเป็น 56% ของการเผาไหม้ทั้งหมด แซง OpenSea ขึ้นมาอยู่ในอันดับสอง โดยมีอัตราการเผาเหรียญอยู่ที่ 7,152 ETH

นี่อาจเป็นครั้งสุดท้ายที่ Yuga Labs จะใช้เครือข่าย Ethereum

เนื่องผู้ใช้มีจำนวนมากขึ้น และการที่ต้องเสียค่า Gas ราคาแพงสำหรับการทำธุรกรรมในเครือข่าย ETH ซึ่งล้มเหลวเป็นจำนวนรายการ ทาง Yuga Labs จึงมีความตั้งใจที่จะสร้างเทคโนโลยี Blockchain และโอนย้ายเหรียญ ApeCoin ไปยังเครือข่ายของตน

Yuga Labs ได้ทวีตข้อความบนทวิตเตอร์ว่า จะคืนเงินค่าธรรมเนียมที่เสียไปจากการทำธุรกรรมที่ล้มเหลว 

อย่างไรก็ตามการจ่ายค่า Gas จำนวนมาก นั้นเป็นความรับผิดชอบของผู้ซื้อแต่ละราย และความจริงก็คือ NFT ของ Otherdeed จำนวนมากได้เปิดขายมาในราคาที่สูง โดยมีค่าธรรมเนียมราคาแพงเกินจริง