<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผยตลาด NFT อาจเติบโตขึ้นอีก 35% สู่ระดับ 13,600 ล้านดอลลาร์ภายในปี 2027

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

งานวิจัยใหม่คาดการณ์ว่าขนาดตลาดของ NFT ที่มีอยู่ในตอนนี้ที่มูลค่า 3,000 ล้านดอลลาร์อาจจะเพิ่มขึ้นไปได้อีกจนสูงถึง 13,600 ล้านดอลลาร์ภายในสิ้นปี 2027 ซึ่งนั่นก็เป็นการสะท้อนให้เห็นถึงความสนใจที่เพิ่มขึ้นในพื้นที่ของ NFT ในหมู่ของนักลงทุนในปัจจุบัน

ภายในอีก 5 ปีข้างหน้านั้นปัจจัยสำคัญที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตของ NFT ทั่วโลกยังคงเป็นปัจจัยว่าด้วยการมีส่วนร่วมของผู้มีอิทธิพลหลักที่เพิ่มมากขึ้น, ชุมชนเกมและความต้องการงานศิลปะดิจิทัลที่เพิ่มมากขึ้น

สิ่งที่น่าสนใจคือบริษัทวิจัย MarketsandMarkets คาดการณ์ถึงปัจจัยอื่น ๆ อีกหลายปัจจับยที่จะมีส่วนสนับสนุนการเติบโตอย่างรวดเร็วของตลาด NFT ซึ่งรวมถึงกรณีการใช้งานที่เพิ่มขึ้นในการจัดการกับห่วงโซ่อุปทาน, การซื้อขายของรายย่อยและแฟชั่น

ปจจัยเร่งบางตัวนั้นอยู่ในจุดที่ดีในการเร่งการเติบโตของตลาด NFT ต่อไปนั่นก็คือความคิดริเริ่มแบบ metaverse โดยผู้นำตลาดที่มีอยู่ เช่น Meta ยักษ์ใหญ่ของโซเชียลมีเดียและการมี NFT ไว้ในครอบครองของบุคคลนั้น ๆ 

ในเดือนพฤศจิกายน 2021 Cointelegraph รายงานความสนใจที่เพิ่มขึ้นจากนักลงทุนในเอเชียแปซิฟิก (APAC) เนื่องจากการค้นหาบน Google ที่เกี่ยวข้องกับ NFTนั้นเพิ่มขึ้น ในแต่ละท้องที่ของภูมิภาค MarketsandMarkets อ้างถึงแนวโน้มนี้เช่นกันว่า

“ประเทศในแถบ APAC ต่างมุ่งสู่การพัฒนาอย่างต่อเนื่องและการเปิดตัวตลาดในตลาดที่ได้ถูกกำหนดขึ้นมานี้เพื่อเป็นการให้โอกาสที่เท่าเทียมกันทั้งต่อตัวผู้สร้างผลงานและผู้ซื้อในระบบนิเวศ”

หนึ่งในปัจจัยสำคัญที่นำมาซึ่งการค้นหา NFT ที่เพิ่มขึ้นในประเทศต่าง ๆ เช่น ฮ่องกง, สิงคโปร์และจีนคือการขาดการยอมรับด้านกฎระเบียบสำหรับการซื้อขายหรือการขุด crypto

ตลาด NFT นั้นเป็นแพลตฟอร์มที่อนุญาตให้นักลงทุนซื้อและขาย NFT ซึ่งในปัจจุบันถูกคาดการณ์ว่ามีส่วนสูงสุดในการสนับสนุนต่อการเติบโตของระบบนิเวศ NFT ในขณะที่แพลตฟอร์มที่มีอยู่เช่น OpenSea เป็นผู้นำในพื้นที่นี้หรือจะเป็นเว็บเทรด crypto เช่น Coinbase และ Binance ก็ได้เริ่มให้บริการที่คล้ายกันสำหรับการซื้อขายแลกเปลี่ยน NFT ในตลาดเปิด

Elon Musk CEO ของ Tesla ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนและแฟนตัวยงของเหรียญมีม Dogecoin (DOGE) ที่ล่าสุดนั้นเขาได้เปลี่ยนรูปโปรไฟล์บน Twitter ของเขาเป็นภาพ NFT ที่ประกอบด้วย NFT ยอดนิยมหลายชิ้นของทาง Bored Apes Yacht Club (BAYC) ซึ่งเป็น NFT ที่มีชื่อเสียงโด่งดังและรู้จักกันเป็นที่แพร่หลาย

ตามที่ Cointelegraph รายงานการเปลี่ยนรูปโปรไฟล์เพียงชั่วคราวนี้ของ Musk ส่งผลให้ราคา price floor ของ BAYC พุ่งขึ้นถึง 10 Ethereum (ETH)

อย่างไรก็ตามนี่อาจถือเป็นการเคลื่อนไหวเข้าสู่พื้นที่ NFT ของ Elon Musk ซึ่งเขาได้บอกกล่าวบนผ่านการทวีตว่า

“ผมก็ไม่รู้…ดูเหมือนมันจะทำซ้ำได้นะ”