<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Meduza สื่อรัสเซียได้รับบริจาค Crypto มูลค่ากว่า $250,000 เพื่อสร้างข่าวที่เป็นกลางในสงครามยูเครน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำนักข่าวอิสระของรัสเซีย Meduza ได้ระดมเงินบริจาคมากกว่า $250,000 จากผู้สนับสนุน เพื่อรายงานข่าวอิสระที่เป็นกลางและการป้องกันจากเซ็นเซอร์ของรัฐบาลรัสเซีย

Meduza เปิดเผยรายงานเกี่ยวกับ “รัสเซียที่แท้จริง ในวันนี้” โดยทางสำนักข่าวได้ขอบริจาคตั้งแต่เดือนมีนาคมในรูปแบบของ ดอลลาร์สหรัฐ, ยูโร และสกุลเงินดิจิทัล อย่าง Bitcoin (BTC), Ethereum (ETH) , Binance ( BNB), Tether ( USDT), Monero (XMR) และ zcash (ZEC)

นับตั้งแต่เผยแพร่หัวข้อในการบริจาค บริษัทข่าวได้รับเงินบริจาคจากคริปโตไปราว ๆ $250,000 ผ่านธุรกรรมจำนวนกว่า 146,000 รายการ ซึ่ง 93% จากจำนวนทั้งหมดของเงินบริจาคมาในรูปแบบของ Bitcoin มูลค่ากว่า $116,954 และ Ethereum มูลค่ากว่า $117,767

อย่างไรก็ตามในเดือนเมษายนปีที่แล้ว (2021) สำนักข่าว Meduza มีปัญหาทางด้านการเงิน หลังจากที่ถูกกระทรวงยุติธรรมของรัสเซียระบุว่าเป็น “ตัวแทนจากต่างชาติ” ซึ่งกำหนดให้บริษัทต้องแสดงคำเตือนแบบอักษรขนาดใหญ่ในแต่ละบทความภาษารัสเซียเพื่อแจ้งให้ผู้อ่านทราบถึงสถานะ “ตัวแทนต่างประเทศ” คำเตือนเดียวกันนี้ยังปรากฏในโฆษณาทั้งหมด 

ในเดือนมีนาคม Meduza ได้พบว่าตัวเองถูกขัดขวางจากการเซ็นเซอร์ของรัฐบาลรัสเซียและผลกระทบของการคว่ำบาตรจากตะวันตก เว็บไซต์ของบริษัทถูกบล็อกโดยทางการรัสเซียเนื่องจาก “เผยแพร่ข้อมูลที่ละเมิดกฎหมาย” และเป็นช่องทางเดียวในการรับเงินบริจาคจากผู้สนับสนุนชาวรัสเซียได้ถูกบล็อกจากการแบนเครือข่าย SWIFT สำหรับธนาคารรัสเซียเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ ที่ผ่านมา

SWIFT คือเครือข่ายการรับส่งข้อความทางการเงินระดับโลกที่สถาบันการเงินใช้ในการโอนเงินระหว่างประเทศ

ด้วยเหตุนี้ Meduza จึงได้เขียนบนเว็บไซต์การบริจาคว่า ข้อจำกัดทางการเงินทำให้พวกเขาไม่สามารถรับบริจาคจากผู้สนับสนุนในรัสเซียได้

นับตั้งแต่วันที่ 25 กุมภาพันธ์ องค์กรข่าวและนักข่าวได้เผยแพร่ข้อมูลอัปเดตรายวันเกี่ยวกับการทำสงครามกับยูเครนของรัสเซีย แบ่งปันรูปภาพและเรื่องราวเกี่ยวกับพลเรือนชาวยูเครนที่ได้รับผลกระทบจากสงครามและเหตุการณ์สำคัญอื่นๆ ผ่านทาง Meduza เท่านั้น

“ตอนนี้ผู้คนนับล้านในรัสเซียพึ่งพาการรายงานของเรา” Meduza บอก พบว่ามีนักข่าวถูกบังคับให้เดินทางออกนอกประเทศ

Ivan Kolpakov หัวหน้าบรรณาธิการของ Meduza บอกกับ Bloomberg ว่าเงินบริจาคนี้จะช่วยนักข่าว 25 คนของพวกเขา ที่หนีออกนอกประเทศเพื่อไปตั้งรกรากในริกา ลัตเวีย ซึ่งเป็นที่ตั้งของสำนักงานใหญ่ของบริษัท

Meduza และนักข่าวไม่ได้ตกเป็นเหยื่อการคว่ำบาตรของรัสเซียแต่เพียงเท่านี้  รายงานของสื่อยังรายงานอีกว่าในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา ที่รัสเซียถูกคว่ำบาตร ทำให้นักเรียนต่างชาติและพลเมืองรัสเซียได้รับผลกระทบอย่างรุนแรงในการใช้ชีวิตประจำวัน