<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

OpenSea เปิดตัวตลาด ‘Seaport’ ช่วยให้สามารถแลกเปลี่ยน NFT กันแบบ Barter ได้

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลาด NFT ที่เป็นที่รู้จักเป็นวงกว้างอย่าง OpenSea ได้ประกาศเปิดตัว โปรโตคอลตลาด NFT web3 เพื่อ “การซื้อและขาย NFT อย่างปลอดภัยและมีประสิทธิภาพ”

OpenSea ในกล่าวในบล็อกโพสต์เมื่อวันศุกร์ว่าโปรโตคอลตลาดที่เรียกว่า Seaport นั้นจะให้ตัวเลือกแก่ผู้ใช้ในการรับ NFT โดยการเสนอสินทรัพย์ตัวอื่นนอกเหนือจากเหรียญที่ต้องใช้ในการชำระเงินอย่าง Ethereum (ETH

ตามข้อมูลจากแพลตฟอร์ม ผู้ใช้ “สามารถตกลงที่จะใข้งานเหรียญที่รองรับเชน ETH / ERC20 / ERC721 / ERC1155 จำนวนหนึ่ง” เพื่อแลกกับตัวของ NFT ซึ่งนั่นก็หมายถึงสามารถใช้เหรียญที่มีเชนร่วมกันเป็นวิธีการในการชำระเงิน

นอกจากนี้ ผู้ใช้ SeaPort สามารถระบุลักษณะเฉพาะบางอย่างบน artwork ของ NFT หรือชิ้นส่วนของคอลเลกชั่นซึ่งพวกเขาจะต้องการเมื่อมีการยื่นข้อเสนอทางแพลตฟอร์มจะมีการรองรับการให้ทิปด้วยตราบใดที่จำนวนเงินไม่เกินข้อเสนอเดิม

“OpenSea ไม่ได้ควบคุมหรือดำเนินการโปรโตคอล Seaport  เราจะเป็นเพียงหนึ่งในหลาย ๆ อย่างที่ถูกสร้างขึ้นบนโปรโตคอลที่ใช้ร่วมกันนี้” 

OpenSea กล่าว

 “เมื่อมีการนำไปใช้เพิ่มมากขึ้นและนักพัฒนาสร้างกรณีการใช้งานที่มีพัฒนาการอย่างก้าวกระโดด เราทุกคนมีหน้าที่รับผิดชอบในการรักษาความปลอดภัยให้กันและกัน”

ผู้ใข้บางคนบนโซเชียลมีเดียดูเหมือนจะแสดงความสับสนเกี่ยวกับแนวคิดในโปรโตคอลตลาดตัวใหม่ ผู้ใช้ Twitter EffortCapital เรียกร้องให้ผู้อื่นช่วยตรวจสอบว่า Seaport เปรียบเทียบกับ 0x v4 NFT swaps ว่าอันไหนดีกว่ากัน

ในขณะที่ผู้ใช้ phuktep ตั้งคำถามว่าการซื้อขายทั้ง NFT และ ETH เป็นโทเค็นเดี่ยว ๆ จะถูกประกาศในแบบฟอร์มภาษีอย่างไร

โปรโตคอลตลาดได้มีการเปิดตัวหลังจากที่ OpenSea ประกาศในเดือนเมษายนว่าได้เข้าซื้อ Gem ซึ่งเป็นศูนย์รวมตลาด NFT โดยมีเป้าหมายเพื่อปรับปรุงประสบการณ์ของผู้ใช้ให้ดียิ่งขึ้น

OpenSea กล่าวในขณะที่ Gem จะทำงานเป็นผลิตภัณฑ์แบบ stand-alone โดย OpenSea วางแผนที่จะรวม features ของ Gem ประกอบด้วยเรียงลำดับ คอลเลกชันอิงจากราคา floor priceและการจัดอันดับตามความหายาก