<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปัญหาที่อาจเกิดขึ้นหากมีการอัปเกรด The Merge ของ Ethereum ที่คุณควรรู้ไว้ก่อน

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

การควบรวมของ Ethereum กับ Beacon chain ควรจะจบลงโดยไม่มีปัญหา ตาม The Merge testnet ซึ่งเราเห็นเมื่อเร็วๆ นี้ แต่ถึงแม้จะไม่มีการหยุดทำงานครั้งใหญ่หรือปัญหากับเครือข่าย การอัปเดตบน mainnnet อาจไม่ราบรื่นอย่างที่คิด

จากข้อมูลของ Danny Ryan นักวิจัยและผู้ประสานงานของการเปิดตัวของ Ethereum 2.0 เปิดเผยว่าประมาณ 14% ของ validators หยุดทำงานระหว่างการทำธุรกรรมซึ่งไม่เป็นปัญหาระหว่างการทำธุรกรรมบนเครือข่ายหลัก ทั้งนี้ปัญหาดังกล่าวอาจเกิดจาก validators ส่วนใหญ่มีการกำหนดค่า nimbus-team ไว้ซึ่งจะมีการแก้ไขและปรับใช้ซ้ำ

อีก 5% มีปัญหากับ bug ขนาดเล็กที่ทำให้เกิดการหยุดทำงานและปัจจุบันได้รับการแก้ไขด้วยการรีบูตโหนดแล้ว

จากการคาดการปัญหาการเปลี่ยนผ่าน mainnet นักพัฒนายังพบว่ามีเพียง 9% ของ validators เท่านั้นที่ประสบปัญหาการหยุดทำงานระหว่างทำธุรกรรม

แม้จะมีข้อบกพร่องเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่เกิดขึ้นระหว่างการเปลี่ยนเครือข่าย testnet แต่กลับมีผลเพียงส่วนน้อยให้กับเม็ดเงินทั้งหมดที่ staking ไว้บนเครือข่าย

หาก Ethereum ประสบปัญหาเดียวกันระหว่างการผสานกับเครือข่ายหลัก การเปลี่ยนผ่านควรถือว่าประสบความสำเร็จอย่างน่าอัศจรรย์เมื่อพิจารณาจากขนาดของเครือข่ายและจำนวนการดำเนินการที่เกิดขึ้นภายในเครือข่าย

ก่อนหน้านี้นักพัฒนาได้สังเกตว่านักลงทุนสถาบันและนักลงทุนราย่อยไม่รู้สึกตื่นเต้นกับการควบรวมกิจการมากนัก และไม่คิดว่าการเปลี่ยนแปลงที่ประสบความสำเร็จของ Ethereum testnet ที่ใหญ่ที่สุดจะส่งผลต่อราคาในทางใดทางหนึ่ง

“เรายังไม่เห็นปฏิกิริยาของตลาดเมื่อมีการรวมจริงเกิดขึ้น แต่นักวิเคราะห์ไม่ได้คาดหวังอะไรเป็นพิเศษจากการอัปเดตเนื่องจากนักลงทุนส่วนใหญ่ในตลาดได้กำหนดราคาการอัปเดตแล้ว เว้นแต่จะมีสิ่งผิดปกติเกิดขึ้น”

อย่างไรก็ตามปัจจุบันราคา Ethereum ซื้อขายที่ 1,767 ดอลลาร์และสูญเสียมูลค่าไป 1% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา