<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk ออกมาบอกว่าจะสนับสนุน Dogecoin ต่อแม้ราคาร่วงมา 90 กว่า% และกำลังจะซื้อเพิ่ม

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในวันที่ 19 มิถุนายน นาย Elon Musk CEO ของ Tesla และ Space X ได้ออกมาสนับสนุน Dogecoin ซึ่งเป็นเหรียญมีมยอดนิยม ที่ตอนนี้มี Market Cap ติด 10 อันดับแรกของเหรียญ Cryptocurrency ทั้งหมด

เหรียญ Dogecoin เปิดตัวครั้งแรกเมื่อวันที่ 6 ธันวาคม 2013 ซึ่งเป็นเหรียญที่สร้างมาปั่นโดยนาย Billy Markus และนาย Jackson Palmer ซึ่งเป็นเหรียญที่ทำงานแบบ Peer-to-Peer และมีมาสคอตเป็นหมา Shiba Inu

เหรียญมีมนี้เป็นเหรียญที่ได้รับความนิยมเรื่อยมา และการได้รับความนิยมมากในปัจจุบันนี้ ก็ต้องขอบคุณการสนับสนุนของมหาเศรษฐีนาย Elon Musk ซึ่งเป็น CEO ของ Tesla และ Space X และนาย Mark Cuban ที่ทำให้เหรียญเป็นที่เป็นที่นิยมในปัจจุบัน และตอนนี้ Market Cap ของมันติด Top 10 ของตลาด Cryptocurrency โดยมี Market Cap สูงถึง 7.5 พันล้านดอลลาร์

และเมื่อไม่นานมานี้ นาย Elon Musk ได้ทวีตว่าเขาจะสนับสนุน Dogecoin ต่อไป ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่น่าแปลกใจ เพราะเขาได้พูดถึงมันบน Twitter มาตลอด 3 ปี

และยังมีสิ่งที่น่าแปลกใจคือ ในสภาวะที่ตลาดร่วงอย่างรุนแรงนี้ มีนักวิเคราะห์ที่ใช้ชื่อว่า Altcoin Gordon ท้าให้เขาซื้อเหรียญ Dogecoin เพิ่ม และเขาก็ตอบตกลง

นาย Elon Musk ได้มีการพูดถึง Dogecoin และ Bitcoin ในระหว่างการให้สัมภาษณ์เมื่อปลายเดือนธันวาคม 2021 และด้านล่างนี้คือไฮไลท์บางส่วนจากการสัมภาษณ์

นาย Fridman และนาย Elon Musk ได้เริ่มต้นการสัมภาษณ์ในหัวข้อการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร แม้ว่าเขายังไม่ค่อยทวีตเกี่ยวกับการใช้ Dogecoin บนดาวอังคาร แต่เขาก็บอกว่าบนดาวอังคารจะต้องมี Cryptocurrency ที่เป็นสกุลของตัวเอง

“เราจำเป็นต้องมีสกุลเงินอื่น เพราะเขาอาจจะไม่สามารถ Synchronize การทำงานของบล็อกกับโลกให้ตรงกันได้ เนื่องมาจากระยะห่างจากดาวอังคารกับดาวโลกที่ระยะใกล้ที่สุดอยู่ห่างกันถึง 4 นาทีแสง และในบางระยะอาจจะห่างกันถึง 20 นาทีแสง หรือมากกว่านั้น

ดังนั้นเราจึงไม่สามารถ Synchronize อะไรได้เลย เช่นถ้าเรามีระยะที่ห่างถึง 20 นาทีแสง ถ้าเรามีบล็อกเชนที่ใช้เวลา 1 นาทีในการทำงาน มันจะทำให้ไม่สามารถ Synchronize ได้อย่างถูกต้อง ผมไม่รู้ว่าจริง ๆ แล้วดาวอังคารควรมี Cryptocurrency ของตัวเองหรือไม่ แต่ผมคิดว่ามันควรจะมี”

ต่อว่าเขาได้พูดเกี่ยวกับ Cryptocurrency ทั่วไปว่า “มันน่าสนใจมากที่จะข้อผิดพลาดในฐานข้อมูลของเงิน” แล้วจากนั้นเขาก็พูดต่อว่า “คุณรู้ไหม ผมคิดว่าผมเข้าใจระบบการเงินที่เราใช้กันในชีวิตประจำวัน เพราะว่าผมเคยทำ PayPal มาก่อน และตอนนี้ระบบการเงินเป็นกลุ่มของ Mainframe ที่ใช้ภาษา COBOL แบบเก่า และสงสารพวกเวรที่ต้องคอยรักษารหัสนั้นไว้

ธนาคารยังคงซื้อ Mainframe ในปี 2021 และยังใช้รหัส COBOL โบราณนั่น และคุณรู้ไหม FED อาจจะมีบางสิ่งที่เก่ากว่าที่ธนาคารมี ดังนั้นรัฐบาลจึงมีสิทธิ์ในการแก้ไขฐานข้อมูลการเงิน และพวกเขาจะใช้สิทธิ์นั้นในการแก้ไข้เพื่อสร้างรายได้ตามที่พวกเขาต้องการ และสิ่งนี้จะเพิ่มข้อผิดพลาดในฐานข้อมูลของเงิน”

“ดังนั้น ผมคิดว่าระบบการเงินควรสามารถมองในรูปแบบทฤษฎีที่เกี่ยวข้องกับระบบส่งข้อมูลและการเข้ารหัสได้ และมันก็จะเหมือนการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตที่มีคุณเป็น Bandwidth และเราจะใช้ทฤษฏี cut rate, Latency generator packet drop, Errors in errors and network communication มาใช้ในระบบการเงิน”

“แล้วระบบใดจากทฤษฏีข้อมูลจะทำให้เศรษฐกิจทำงานได้ดีที่สุด และคุณรู้ว่า Crypto เป็นสิ่งที่จะมาช่วยลดข้อพลาดที่รัฐบาลทำให้เงินมีปริมาณลดลง และโดยพื้นฐานนี้การเข้ามาในพื้นที่ที่อันตรายนี้อาจจะต้องเจอกับผลกระทบที่ตามมา”

เขายังพูดถึง Bitcoin และข้อได้เปรียบของ Dogecoin ในรูปแบบการชำระเงิน

“Bitcoin มีปัญหาพื้นฐานที่ใหญ่อย่างหนึ่งคือ มีปริมาณการทำธุรกรรมที่จำกัด และใช้เวลาในการยืนยันธุรกรรมนานเกินไป Bitcoin ไม่ใช่มันว่าจะไม่ดี มันแค่ไม่ดีแค่ในจุดที่กล่าวมาก่อนหน้า”

“ดังนั้น Bitcoin อาจจะมีประโยชน์ในการปัญหาเรื่องฐานข้อมูลการเงิน ซึ่งเป็น Store of wealth ของบัญชีที่เกี่ยวข้อง แต่มันไม่มีประโยชน์ในการใช้งานในชีวิตประจำวัน”

“แม้ว่า Dogecoin จะสร้างมาปั่น ๆ แต่สิ่งที่ทำให้ผมเห็นว่ามันมีประโยชน์คือ มันมีความสามารถในการรับรองธุรกรรมที่สูงกว่า Bitcoin และใช้งานค่าธรรมเนียม และเวลาน้อยกว่า”

“ในตอนนี้ถ้าคุณต้องการทำธุรกรรมโดยใช้ Bitcoin คุณจะพบว่ามีค่าธรรมเนียมที่สูงมาก ทำให้คุณไม่สามารถใช้งานมันได้อย่างมีประสิทธิภาพและนี่เป็นปัญหาใหญ่ที่เราไม่ควรมองข้าม

ในช่วงที่ Bitcoin มาใหม่ ๆ ในปี 2008 อินเทอร์เน็ตในสมัยนั้นมันแย่กว่าตอนนี้มาก ดังนั้นการที่มีบล็อกขนาดเล็กทำงานประสานกันหลาย ๆ ตัว มันยังถือว่าไวมากในช่วงปี 2008 แต่ว่าในปี 2021 มันไม่ใช่แล้ว ในตอนนี้มันถือว่าช้ามาก

และผมคิดว่าการเพิ่มขึ้นของสกุลเงินใน Cryptocurrency นั้นมีประโยชน์ หากสกุลใดฝืดเกินไปหรือไม่เป็นที่นิยม มูลค่ามันก็จะลดลงไปเอง ดังนั้น Dogecoin ที่มีจำนวนเหรียญที่แน่นอนที่จะเพิ่มขึ้นมาทุกปี มันอาจจะมีอัตราเงินเฟ้ออยู่บ้าง แต่เป็นตัวเลขที่แน่นอนจึงตอบโจทย์ ผมไม่ได้บอกว่าเหรียญนี้เป็นระบบการเงินในอุดมคติ แต่ผมคิดว่าโดยพื้นฐานแล้วเหรียญนี้ก็ดีที่สุดแล้วเท่าที่ผมเคยเห็น”