<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

พิสูจน์แล้ว ! AI สามารถดักจับ Password ของคุณได้ เพียงแค่ฟังเสียง ‘กดคีย์บอร์ด’

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักวิจัยจากมหาวิทยาลัย London, Durham และ Surrey ได้พัฒนา ระบบ AI ตัวใหม่ที่สามารถดักจับข้อมูลละเอียดอ่อนของคุณได้ผ่านการฟังเสียงคีย์บอร์ด จากเอกสารฉบับใหม่นี้ระบุว่า ผลการทดสอบความแม่นยำของอัลกอริทึมบนแป้นพิมพ์ MacBook Pro มีความแม่นยำสูงถึง 93-95% จากการตรวจจับว่าตัวอักษรใดถูกกดบ้าง จากการบันทึกแค่เสียงเท่านั้น

การวิจัยนี้ทำให้เราเห็นว่าไมโครโฟนเป็นสิ่งที่มีอยู่ทั่วไปในโทรศัพท์ แล็ปท็อป และอุปกรณ์อื่นๆ ซึ่งสามารถนำไปใช้เพื่อคุกคามความปลอดภัยของข้อมูลด้วยวิธีการที่ให้ความแม่นยำในระดับที่ไม่เคยมีมาก่อนจาก AI  

จากข้อมูลของนักวิจัย โมเดล AI ของพวกเขายังเหนือกว่าวิธีการอื่นๆ AI ตัวนี้สามารถวิเคราะห์การเปลี่ยนแปลงของเสียงที่เล็ดลอดออกมาจากปุ่มแต่ละปุ่ม และแสดงผลเป็นภาพความถี่เสียงได้ ซึ่งนำมาใช้กับการกดแป้นพิมพ์ที่แตกต่างกันก็ได้

นักวิจัยพบว่าประสิทธิภาพ ของ AI ตัวนี้จะลดลงเพียงเล็กน้อยเมื่อทดสอบการโทรผ่าน Zoom เราจึงเห็นได้ว่าแนวทางดังกล่าวอาจถูกนำไปใช้ดักจับรหัสผ่าน ข้อความ อีเมล และอื่นๆ ได้

เราจะป้องกันตัวเองจากภัยอันตรายทางไซเบอร์ได้อย่างไร

เราสามารถป้องกันตัวเองได้โดยไม่จำเป็นต้องพิมพ์เงียบ ๆ จากการวิจัยพบว่า การพิมพ์แบบสัมผัสจะช่วยให้โมเดลดักฟังมีความแม่นยำลดลงถึง 40% นอกจากนี้ การเปลี่ยนแป้นพิมพ์ การเล่นเสียงลำโพง และการเปลี่ยนเสียงแป้นพิมพ์จะทำให้ AI ใช้งานการวิเคราะห์ข้อมูลจากการดักฟังไม่ได้ เนื่องจากต้องตรวจจับและวิเคราะห์รูปแบบความถี่ของการกดแป้นพิมพ์ใหม่

นักวิจัยแนะนำว่า ในอนาคตต่อจากนี้ เราควรที่จะคอยตรวจสอบ และตรวจจับภัยคุกคามที่เกิดขึ้นใหม่ เนื่องจาก AI จะยังปลดล็อกศักยภาพใหม่ๆ ตลอดเวลา ดังนั้นเราจึงจำเป็นต้องมีการรู้อย่างเท่าทัน


ที่มา: Decrypt