<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

จุกๆ! BAYC NFT ถูกขายไปในราคา 153 ETH หลังจากซื้อมา 777 ETH เมื่อ 11 เดือนที่แล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Bored Ape NFT ถูกขายไปในราคา 153 ETH หลังจากซื้อมา 777 ETH เมื่อ 11 เดือนที่แล้ว ทำให้ผู้ขายขาดทุนไปประมาณ 80%

Bored Ape Yacht Club (BAYC) NFT ซึ่งเป็น Trippy Bored Ape ที่มีมูลค่ามากที่สุดเป็นประวัติการณ์ซึ่งถูกซื้อไปในราคา 777 ETH ในเดือนพฤศจิกายน 2022 และได้ถูกขายที่ราคา 153 ETH

ด้วยความหายากของมัน BAYC #8585 ครองตำแหน่ง BAYC ‘Trippy’ ที่แพงที่สุดเท่าที่เคยขายมา โดยมันมีมูลค่าขึ้นมาสูงถึง 777 ETH ในเดือนตุลาคม อย่างไรก็ตาม การซื้อขายครั้งล่าสุดก็ทำให้ผู้ขายจุกอยู่ไม่น้อย

ข้อมูลจาก NFTGo ระบุว่าการขายเกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาบน X2Y2 marketplace

เมื่อส่องไปที่ Wallet ของเจ้าของใหม่พบว่าเขาเป็นนักสะสม NFT ตัวยง โดยเขาสะสม NFT ถึง 176 NFT จาก 15 คอลเลกชัน และหลังจากการซื้อครั้งล่าสุดทำให้เขามี BAYC NFT มากถึง 6 ชิ้น นอกจากนี้ใน Wallet ใบเดียวกันยังมี CryptoPunks อยู่ 3 ชิ้น

Yuga Labs กำลังขาดทุนเนื่องจากนักสะสม BAYC หาทางประหยัดค่า fee

แม้ว่าจะไม่ใช่ตลาด NFT ที่ใหญ่ที่สุด แต่แพลตฟอร์ม X2Y2 ก็มีข้อได้เปรียบสำหรับนักสะสมนั่นคือมันไม่มีค่า Royalty fees 

อันที่จริง แพลตฟอร์มซื้อขาย NFT ที่ปลอดค่า fees นั้นกำลังเกิดขึ้นทั่ว NFT ecosystem และในสัปดาห์นี้ แพลตฟอร์ม OpenSea หนึ่งในตลาด NFT ที่ใหญ่ที่สุดได้ประกาศว่าจะเลิกเก็บค่า Creator fees 

หลังจากประกาศดังกล่าว ทาง Yuga Labs ซึ่งเป็นผู้สร้าง BAYC Collection ได้ประกาศว่าจะเลิกสนับสนุน OpenSea

Yuga Labs ตั้งใจที่จะป้องกันไม่ให้มีการเพิ่มคอลเลกชันใหม่เข้าไปใน OpenSea หากเป็นไปได้ระบบจะอัปเกรด NFT Contract เพื่อป้องกันไม่ให้มีการซื้อค่าที่ไม่มีค่า fees

แม้ว่าจะกลยุทธ์นั่นจะดูดีเพียงใด แต่คอลเลกชัน BAYC ไม่มีกับคอลเลกชันอื่น ๆ ตรงที่มันไม่สามารถเป็น NFT Contract เพื่อป้องกันการขายในตลาดที่ไม่เก็บค่า fees ได้ สิ่งนี้ทำให้หนึ่งในรายได้หลักของบริษัทหายไปไม่น้อย

ข้อมูลจาก Nansen ระบุว่า ยอดขายของ BAYC ทำให้ Yuga Labs ได้รับค่า fees มากกว่า 58 ล้านดอลลาร์ ซึ่งมากกว่า NFT Collection อื่น ๆ ที่สร้างมา
Source: BeinCrypto