<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

โวลุมการซื้อขาย NFT บน Ethereum และ Polygon ร่วงทำจุดต่ำสุดแล้ว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

บริษัทวิเคราะห์ข้อมูล Dune Analysis เปิดเผยว่า Volume การขายรายเดือนของ NFT ที่สร้างขึ้นบน Ethereum และ Polygon บนแพลตฟอร์มซื้อขาย NFT OpenSea ร่วงทำระดับต่ำสุดใหม่ในเดือนสิงหาคม

โดยในรายงานระบุว่ายอดขาย NFT รายเดือนที่สร้างบน Ethereum แตะจุดสูงสุดที่ 659.02 ล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์ก่อนที่จะค่อย ๆ ลดลงมา

ยอดขาย NFT บนแพลตฟอร์ม OpenSea ในเดือนสิงหาคมได้ลดลงมาเหลือ 106.12 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นจุดต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนพฤษภาคม 2021 และลดลงจากจุดสูงสุดในเดือนกุมภาพันธ์ถึง 84%

ในขณะเดียวกัน NFT ที่สร้างบน Poygon ซึ่งก่อนหน้านี้เคยทำยอดขายรายเดือนสูงสุดที่ 109.12 ล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์ได้มียอดขายในเดือนสิงหาคมลดลงเหลือ 7.02 ล้านดอลลาร์ ซึ่งลดลงมาถึง 94%

อะไรทำให้ตลาด NFT ร่วงอย่างรุนแรง

Volume การขายที่ลดลงอย่างต่อเนื่องของ NFT ที่สร้างขึ้นบน Ethereum และ Polygon บนแพลตฟอร์ม OpenSea ส่วนหนึ่งมาจากการสูญเสียส่วนแบ่งตลาดไปให้กับแพลตฟอร์ม Blur

ข้อมูล On-chain เปิดเผยว่า Market Cap ของ โปรเจ็ค PFP NFT ได้พุ่งไปจุดสูงสุดถึง 5 พันล้านดอลลาร์ในเดือนกุมภาพันธ์ 2023 และหลังจากนั้นได้ลดลงมาอยู่ที่ประมาณ 2.2 พันล้านดอลลาร์ในขณะนี้ ซึ่งลดลงมากกว่า 50% จากจุดสูงสุดของมัน

X (twitter.com)

นอกจากนี้ นับตั้งแต่แพลตฟอร์ม Blur เปิดตัวในเดือนตุลาคม 2022 แพลตฟอร์มก็ได้รับความสนใจอย่างมาก โดยแซงหน้าแพลตฟอร์ม OpenSea ซึ่งเป็นผู้นำในอุตสาหกรรม โดยข้อมูลจาก DappRadar ระบุว่า ในเดือนที่ผ่านมาตลาด NFT ของแพลตฟอร์ม Blur มี Volume การขายสูงสุดอยู่ที่ 222 ล้านดอลลาร์

DappRadar เปิดเผยว่า Volume ของแพลตฟอร์มที่สูงขึ้น เกิดขึ้นในขณะที่ยอดขายรายเดือนจะลดลง 34% ในขณะเดียวกัน แพลตฟอร์มก็มีการทำธุรกรรมแ Cross-board เพิ่มขึ้น 45% ในเวลาเดียวกัน

นอกจาก Volume การขายที่ลดลงแล้ว จำนวนนักเทรดที่ทำธุรกรรมเกี่ยวกับ NFT ที่สร้างขึ้นบน Ethereum และ Polygon บนแพลตฟอร์ม OpenSea ก็ลดลงในเดือนสิงหาคมเช่นเดียวกัน

โดย NFT ที่สร้างบน Ethereum มียอดขายอยู่ที่ 244,907 รายการในเดือนเมษายน ซึ่งลดลงจากเดือนก่อน 11% ที่ขายได้ทั้งหมด 273,709 รายการ และลดลงถึง 79% จากเดือนแรกของปี

สำหรับ NFT ที่สร้างบน Polygon มียอดขายบน OpenSea ลดลง 37% สู่ระดับต่ำสุดในรอบ 9 เดือน
Source: Ambcryptoethereum-and-polygon-minted-nfts-on-opensea-fall-to-new-lows