<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Bitcoin มาแรงแซง Ethereum ติดต่อกัน 15 เดือน ETH จะสามารถกลับมาชนะได้หรือไม่

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคาของ Ethereum มีมูลค่าซื้อขายเมื่อเทียบกับ Bitcoin ต่ำสุดในรอบ 15 เดือน และต่ำสุดนับตั้งแต่ Ethereum เปลี่ยนไปใช้กลไก Proof-of-stake

มันจะร่วงไปจนถึงสิ้นปี 2023 หรือไม่ เราลองมาดูที่กราฟกัน

ราคา Ethereum เมื่อเทียบกับ Bitcoin ทะลุแนวต้านสำคัญ

มูลค่าของคู่เทรด ETH/BTC ในช่วงต้นสัปดาห์ที่ผ่านมาเหลือเพียง 0.056 BTC ซึ่งต่ำกว่าเส้น 200-week EMA (เส้นสีน้ำเงิน) ซึ่งอยู่ที่แถว ๆ  0.058 BTC ซึ่งอาจทำให้สินทรัพย์ร่วงต่อไปในปีนี้

ในอดีต เส้น 200-week EMA ถือเป็นเส้นแนวระดับที่แข็งแกร่งสำหรับคู่เทรด ETH/BTC ในช่วงตลาดกระทิง ตัวอย่างเช่น ในช่วงเดือนกรกฎาคม 2022 ซึ่งเป็นเวลา 3 เดือนหลังจากทดสอบแนวนับ มูลค่าของสินทรัพย์ได้พุ่งขึ้นมาถึง 75% แต่ในทางกลับกัน ราคาของสินทรัพย์ก็ร่วงลงมา 25% หลังจากทะลุแนวรับในเดือนตุลาคม 2020

คู่เทรด ETH/BTC อาจเคลื่อนไหวคล้ายกับในอดีตหลังจากร่วงทะลุเส้น 200-week EMA ซึ่งในเคสนี้ เป้าหมายถัดไปจะอยู่ที่ประมาณ 0.051 BTC ซึ่งลดลงมาประมาณ 9.5% จากระดับปัจจุบัน

ในทางกลับกัน หากราคา ETH ดีดตัวกลับเหนือเส้น 200-week EMA ได้ ซึ่งอาจอยู่ที่ประมาณ 0.065 BTC เส้น 50-week EMA (เส้นสีแดง) ก็จะเป็นเป้าหมายถัดไป

Bitcoin มาแรงแซง Ethereum

การเติบโตที่ช้ากว่า Bitcoin ของ Ethereum สะท้อนให้เห็นถึงกระแสเงินทุนของนักลงทุนรายใหญ่

ข้อมูลจาก CoinShares ระบุว่า เมื่อวันที่ 6 ตุลาคม กองทุนที่ลงทุนเฉพาะ Bitcoin สามารถนำเงินทุนมาเข้าสู่ Bitcoin ได้สูงถึง 246 ล้านดอลลาร์ เมื่อเทียบเป็นรายปี (YTD) 

ในทางกลับกัน กองทุน Ethereum ได้มีเงินทุนไหลออก 104 ล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาเดียวกัน

การเปลี่ยนทิศทางของเงินทุนนี้อาจเกิดจากกระแสข่าวลือที่เพิ่มขึ้นเกี่ยวกับการอนุมัติกองทุน Bitcoin ETF ในสหรัฐอเมริกา

ผู้เชี่ยวชาญได้คาดการณ์ว่าการเปิดตัวกองทุน Bitcoin ETF จะสามารถดึงดูดเงินทุนได้มากถึง 6 แสนล้านดอลลาร์ นอกจากนี้ในวันที่ 24 เมษายน 2024 ยังมีเหตุการณ์ Bitcoin Halving ที่ช่วยกระตุ้นมูลค่าของ Bitcoin อีกด้วย
Source: Cointelegraph