<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Elon Musk มองเห็นโลกอนาคตที่เต็มไปด้วย “คนว่างงาน” เพราะ AI สามารถทำได้ทุกอย่าง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Elon Musk มหาเศรษฐีด้านเทคโนโลยี เชื่อว่าในอนาคตเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ (AI) อาจพัฒนาไปจนถึงจุดที่เหนือกว่าสติปัญญาของมนุษย์ และสามารถทำงานทุกอย่างได้แบบมีประสิทธิภาพ ซึ่งอาจนำไปสู่โลกที่มนุษย์ทุกคนมองว่า “การทำงานเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็น” และสุดท้าย AI ก็กลายเป็นพลังที่สร้างความปั่นป่วนมากที่สุดในประวัติศาสตร์

ในการประชุมที่จัดขึ้นโดยรัฐบาลสหราชอาณาจักร Musk กล่าวกับนายกรัฐมนตรี Rishi Sunak ว่า “AI มีศักยภาพมากพอที่จะกลายเป็นพลังที่สร้างความปั่นป่วนมากที่สุดในประวัติศาสตร์” โดยเขาอธิบายให้ทุกคนเห็นภาพโลกอนาคตที่มนุษย์จะทำงานเพียงเพื่อความพึงพอใจส่วนบุคคล เนื่องจาก AI จะสามารถทำทุกอย่างได้

“ยากที่จะบอกว่าช่วงเวลานั้นจะมาถึงเมื่อไร แต่ในอนาคต จะมีช่วงเวลาที่พวกเราไม่จำเป็นต้องทำงานอีกต่อไป” Musk กล่าวเสริม

วิสัยทัศน์ของ Elon Musk เกี่ยวกับโลกที่ไร้งานและขับเคลื่อนด้วย AI ได้นำไปสู่การตั้งคำถามเกี่ยวกับอนาคตของการทำงานและความหมายของชีวิต ดังนั้นในขณะที่ AI ยังคงก้าวหน้าต่อไป เป็นไปได้ว่าบทสนทนาเกี่ยวกับผลกระทบต่อสังคม เศรษฐกิจ และความเป็นส่วนตัว ก็คงจะรุนแรงมากขึ้นตามไปด้วยเช่นกัน

“หนึ่งในความท้าทายในอนาคตก็คือ เราจะหาความหมายในชีวิตได้อย่างไร” Musk กล่าว

Elon Musk ยังคงกังวลเกี่ยวกับภัยคุกคามจาก AI

ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา Elon Musk ได้ออกมาเตือนซ้ำแล้วซ้ำเล่าเพื่อให้ทุกคนได้ตระหนักถึงภัยคุกคามที่อาจเกิดขึ้นจาก AI โดยครั้งหนึ่งเขาเคยเปรียบเทียบอันตรายจาก AI กับอาวุธนิวเคลียร์ และเรียกร้องให้ทุกองค์กรหยุดการพัฒนา AI ที่ล้ำหน้ากว่าซอฟต์แวร์ GPT-4 ของ OpenAI

Elon Musk ใช้ AI รวบรวมข้อมูลของผู้ใช้ X

ถึงแม้ Elon Musk  จะมีข้อกังวลใจเกี่ยวกับเทคโนโลยีนี้ บริษัทของ Musk ก็ยังคงมีส่วนร่วมในการพัฒนา AI โดยบริษัท X ได้อัปเดตนโยบายความเป็นส่วนตัวเมื่อเร็ว ๆ นี้ เพื่อรวบรวมข้อมูลของผู้ใช้ รวมถึงประวัติการทำงานและข้อมูลไบโอเมตริกส์ โดยประกาศว่าจะใช้ข้อมูลนี้เพื่อ “ขับเคลื่อนความคิดริเริ่มต่าง ๆ” เช่น การจับคู่งานให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ นอกจากนี้ บริษัท X ยังให้เหตุผลในการพัฒนา AI ไว้ด้วยว่า “ต้องการผลักดัน X ให้กลายเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่มีครบทุกอย่าง”

ที่มา: beincrypto