<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แบงก์ชาติสิงคโปร์เตรียมนำร่องใช้ CBDC ชำระเงินระหว่างสถาบัน ภายในปี 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในงาน Singapore FinTech Festival 2023 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา นาย Ravi Menon กรรมการผู้จัดการธนาคารกลางสิงคโปร์ (Monetary Authority of Singapore: MAS) เปิดเผยว่า สิงค์โปร์กำลังเตรียมนำร่องออกเงินสดดิจิทัลที่ผลิตโดยธนาคารกลาง (CBDC) โดยใช้ดอลลาร์สิงคโปร์ ซึ่งมีเป้าหมายให้ใช้ CBDC สำหรับการชำระเงินระหว่างธนาคารพาณิชย์ ภายในปีหน้า 2024 

Ravi Menon กรรมการผู้จัดการของธนาคารกลางสิงคโปร์ (MAS ) กล่าวในวันที่ 16 พฤศจิกายนที่งาน Singapore Fintech Festival ว่า “ผมมีความยินดีที่จะประกาศว่า MAS จะนำร่องการออก CBDC  ‘แบบเรียลไทม์’ เพื่อชำระเงินระหว่างธนาคารพาณิชย์” 

Ravi Menon กล่าวว่า ก่อนหน้านี้ MAS แค่จำลองการออก CBDC ในสภาพแวดล้อมการทดสอบเท่านั้น  แต่ในเร็ว ๆ นี้ ธนาคารกลางจะร่วมมือกับธนาคารพาณิชย์ในสิงคโปร์ เพื่อทดสอบการใช้ CBDC เป็นสินทรัพย์ในการชำระเงินข้ามพรมแดนแบบเรียลไทม์ 

Menon อธิบายว่า ธนาคารจะออกสินทรัพย์ที่แปลงไปเป็นโทเค็น โดยโทเค็นเหล่านี้จะใช้เคลมสิทธิเรียกร้องในยอดคงเหลือของธนาคาร กล่าวอีกนัยหนึ่งก็คือ โทเค็นจะมีมูลค่าเทียบเท่ากับจำนวนเงินฝากที่ลูกค้ามีกับธนาคาร

Ravi Menon กล่าวว่า การโอน CBDC แบบเรียลไทม์สามารถปรับปรุงประสิทธิภาพของระบบการชำระเงินได้ โดยอนุญาตให้ธนาคารดำเนินการหักบัญชีและการชำระบัญชีเกิดขึ้นพร้อมกันในขั้นตอนเดียว ซึ่งแตกต่างจากระบบปัจจุบันที่การหักบัญชีและการชำระเงินเกิดขึ้นในระบบที่แยกกัน ทำการชำระบัญชีเกิดขึ้นอย่างล่าช้า

ในวันที่ 15 พฤศจิกายน MAS ได้เปิดตัวโปรเจกต์นำร่องเพิ่มเติมอีก 5 โปรเจกต์ ในโปรเจกต์ทดสอบโครงสร้างพื้นฐานทางการเงินที่เรียกว่า Project Guardian เพื่อประเมินกรณีในการใช้งานต่าง ๆ เกี่ยวกับการสร้างโทเค็นสินทรัพย์

ความร่วมมือครั้งใหม่นี้ ส่งผลให้โปรเจกต์ Project Guardian มีจำนวนจากสมาชิกเพิ่มขึ้นจาก 12 รายเป็น 17 ราย ซึ่งปัจจุบันรวมถึงสถาบันการเงินรายใหญ่ อย่างเช่น BNY Mellon, HSBC และ Citigroup

ที่มา : Cointelegraph