<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ประธานาธิบดีของอาร์เจนตินาลั่น ! จะแทนที่สกุลเงินเปโซด้วยดอลลาร์สหรัฐและปิดธนาคารกลาง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Javier Milei พรรคประชานิยมฝ่ายขวา ที่ชนะการเลือกตั้งในวันนี้  ได้เอาชนะคู่ต่อสู้ของเขา Sergio Massa ด้วยแผนทางการเมืองที่แตกต่างไปจากคำมั่นสัญญาของนักการเมืองแบบเดิม ๆ  โดย Javier Milei วางแผนที่จะแทนที่สกุลเงินท้องถิ่นของประเทศอาร์เจนตินาคือ เปโซ ด้วยดอลลาร์สหรัฐ เนื่องจากสกุลเงินเปโซ มูลค่ากำลังลดน้อยลงในตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศ และกำลังสูญเสียมูลค่าเนื่องจากการอ่อนค่าของสกุลเงิน

นอกจากนี้ Javier Milei  ประธานาธิบดีอาร์เจนตินาคนใหม่ ยังวางแผนที่จะปิดธนาคารกลางและตั้งเป้าที่จะเก็บสะสม Bitcoin ไว้เป็นทุนสำรองของประเทศ ผู้นำพรรคประชานิยมคนนี้คือผู้สนับสนุนอเมริกา และการที่เขาจะแทนที่สกุลเงินเปโซด้วยดอลลาร์สหรัฐ สามารถช่วยให้อาร์เจนติน่าค้นพบวิธีใหม่ ๆ ในการจัดหาเงินทุน และช่วยพยุงเศรษฐกิจของอาร์เจนตินาในการฟื้นตัวและรักษาตัวเอง 

อาร์เจนตินาอาจแทนที่สกุลเงินเปโซด้วยดอลลาร์สหรัฐ

อาร์เจนตินากำลังเผชิญกับวิกฤตเศรษฐกิจและประชาชนได้เลือก Milei เป็นผู้นำประเทศเพื่อนำการเปลี่ยนแปลงทิศทางทางการเมือง ในระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง Milei ยืนยันว่าเขาจะแทนที่สกุลเงินเปโซด้วยสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐฯ หากได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี 

Javier Mile ใช้คำพูดที่รุนแรงในการวิพากษ์วิจารณ์สกุลเงินเปโซว่าได้นำความยากจนมาสู่ประเทศ เขายังกล่าวโทษนักการเมืองที่เห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัวมากกว่าประชาชาติในการจัดการกับค่าเงินของประเทศ

Javier Mile กล่าวว่า “ไม่มีใครต้องการกระดาษที่น่ารังเกียจอย่างสกุลเงินเปโซ เพราะเป็นสกุลเงินที่ออกโดยนักการเมืองอาร์เจนตินา และกระดาษนั้นไม่มีค่าเพราะเป็นขยะ แต่ยังไม่ดีเท่าอุจจาระด้วยซ้ำ เพราะสามารถนำไปทำเป็นปุ๋ยได้ ด้วยอำนาจการซื้อที่เพิ่มขึ้นผ่านทางสกุลเงินดอลลาร์ สิ่งนี้จะช่วยให้ผู้คนสามารถออมเงินได้มากขึ้น”

หาก Javier Mile ปฏิบัติตามคำสัญญาของเขา นี่จะเป็นครั้งแรกที่สกุลเงินเปโซจะถูกแทนที่ด้วยดอลลาร์สหรัฐในอาร์เจนตินา การเคลื่อนไหวดังกล่าวจะช่วยให้บริษัทข้ามชาติสามารถค้าขายกับทั่วโลกได้อย่างง่ายดาย เนื่องจากการขาดแคลนเงินดอลลาร์สหรัฐจะไม่เป็นปัญหาอีกต่อไป

ที่มา : Watcher.Guru