<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Adam Back สั่งสอน ! ผู้ก่อตั้ง Cardano ชี้ “Bitcoin กับ Cardano แตกต่างกันโดยสิ้นเชิง”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อเร็ว ๆ นี้ มีการโต้แย้งอย่างดุเดือดระหว่าง Charles Hoskinson ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum และผู้สร้าง Cardano กับ Adam Back ผู้สนับสนุน Bitcoin ที่ครั้งหนึ่งเคยมีผู้เชี่ยวชาญตั้งข้อสันนิษฐานว่าเขาเป็น Sashi Nakamoto

ซึ่งประเด็นการพูดคุยของพวกเขาทั้งสองนั้น เกี่ยวกับการจำแนกประเภทของสกุลเงินดิจิทัลว่าเป็นสินค้าโภคภัณฑ์หรือหลักทรัพย์ รวมถึงความแตกต่างระหว่าง Bitcoin และ Cardano 

Adam Back สั่งสอน Hoskinson

ในระหว่างการพูดคุยผ่านไลฟ์สด Hoskinson ได้ท้าทายชุมชนคริปโตให้ช่วยบอกความแตกต่างระหว่าง Bitcoin และ Cardano ให้กับเขา

“ผมบอกให้อธิบายให้ผมฟังถึงความแตกต่างที่ไร้สาระระหว่าง Ethereum, Bitcoin และ Cardano และเหรียญอื่นๆ ในประเภทนี้ โดยอธิบายให้ผมฟังเหมือนผมอายุห้าขวบ ช่วยแสดงความแตกต่างระหว่างทั้งสองให้ผมดูสิหรือจะใช้กฎทดสอบ Howey ก็ได้ ” Hoskinson กล่าว

Hoskinson ชี้ให้เห็นว่า นักลงทุนเองก็ “คาดหวังผลตอบแทน” ใน Bitcoin เช่นกัน ทั้งยังตั้งคำถามถึงการกระจายอำนาจของมันอีกด้วย ดังนั้นเขาจึงตั้งข้อสังเกตว่า Bitcoin จะเข้าข่ายเป็นหลักทรัพย์ด้วยหรือเปล่า 

ด้าน Back ผู้อุทิศตนให้กับ Bitcoin ได้มีการโต้แย้งว่า ต้นกำเนิดของ Bitcoin มาจากการขุด ซึ่งไม่มีการเสนอขายเหรียญเริ่มต้น ( ICO) นี่คือข้อแตกต่างที่ทำให้ Bitcoin แตกต่างไปจาก Ethereum และ Cardano

Black ได้จัดให้ Bitcoin อยู่ในหมวดหมู่สินค้าโภคภัณฑ์ ดั่งเช่นทองคำและเพชร แต่ในทางกลับกัน เขามองว่า Ethereum และ Cardano เป็นเพียงหลักทรัพย์ที่ไม่ได้จดทะเบียน

ข้อโต้แย้งของ Hoskinson 

ในการตอบโต้กลับ Hoskinson ปกป้องเครือข่ายของโดยกล่าวว่า Cardano ก็ไม่มีการทำ ICO เช่นเดียวกับ Bitcoin 

แต่อย่างไรก็ตาม สมาชิกบางคนในชุมชน Bitcoin ได้กล่าวหาว่า Hoskinson นั้นบิดเบือนข้อเท็จจริง โดยอ้างถึงการเปิดขาย ICO ของ Cardano มาที่ราคา 0.0024 ดอลลาร์ต่อโทเค็น และนักลงทุนสามารถซื้อ ADA ได้ด้วย Bitcoin​​ ในยุคเริ่มแรก

การทำ ICO ของ Cardano นั้นดำเนินการผ่านการขายบัตรกำนัลของสินทรัพย์ที่แตกต่างกัน โดยเสนอราคาเป็นเงินเยนและสามารถชำระเงินได้ผ่าน Bitcoin

แนวทางนี้ได้รับการออกแบบมาโดยเฉพาะสำหรับพลเมืองญี่ปุ่นและไม่รวมผู้เข้าร่วมในสหรัฐฯ ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับการจำแนกประเภทของ Cardano ภายใต้กฎหมายหลักทรัพย์ของสหรัฐอเมริกา ซึ่ง Hoskinson ยืนยันว่า การขายบัตรกำนัลในญี่ปุ่นไม่ถือเป็นการขาย ICO

ที่มา: u.today