<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สหรัฐฯ หวั่น Bitcoin อาจเปลี่ยน “โฉมหน้าสงครามทางไซเบอร์” เตรียมเร่งหาวิธีรับมือ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Jason Lowery พันตรีกองทัพอวกาศสหรัฐฯ ได้เขียนจดหมายความยาว 4 หน้าถึงคณะกรรมการนวัตกรรมกลาโหมของสหรัฐฯ โดยระบุว่า เทคโนโลยี proof-of-work อย่าง Bitcoin พิสูจน์แล้วว่า มี “ศักยภาพที่จะเปลี่ยนวิธีการทำสงครามทาง cyber domain อย่างมีนัยสำคัญ”

Jason Lowery เขียนระบุในจดหมายที่เขาแชร์บน Linkedin ว่า  ในขณะที่คนรู้จักกันดีถึงผลกระทบใน “ระบบเงินตรา” ของ Bitcoin แต่มีเพียงไม่กี่คนเท่านั้นที่รู้ว่าสกุลเงินคริปโต apex สามารถใช้รักษาความปลอดภัยของ “ข้อมูลและข้อความทุกรูปแบบ” หรือ ส่งสัญญาณคำสั่ง”

สมาชิกของกองทัพอวกาศสหรัฐ (Space Force) เรียก Bitcoin ว่าเป็น ” paradigm change หรือ การเปลี่ยนแปลงกระบวนทัศน์ ในด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์ ซึ่งสอดคล้องกับ “concept of a strategic offset หรือ แนวคิดการชดเชยเชิงกลยุทธ์”

Jason Lowery แนะนำผ่านจดหมายของเขาว่า คณะกรรมการหน่วยงานที่ปรึกษาอิสระ ซี่งจัดตั้งขึ้นเพื่อนำนวัตกรรมทางเทคนิคมาสู่กองทัพสหรัฐฯ กำลังจัดลำดับความสำคัญของการสอบสวนในโปรโตคอลอย่างเช่น Bitcoin

Jason Lowery ยืนยันว่า Bitcoin สะท้อนถึงความปลอดภัยทางกายภาพและกลยุทธ์การป้องปรามที่ใช้ในโดเมนอื่น ๆ เช่น ทางบก, ทางทะเล,ทางอากาศ และอวกาศ โดยการป้องกันที่ดีที่สุดคือการสร้างข้อจำกัดทางกายภาพที่ทำให้ฝ่ายตรงข้ามไม่สามารถโจมตีได้ หรือทำให้การโจมตีนั้นยากและซับซ้อนจนต้องใช้ทรัพยากรจำนวนมากและค่าใช้จ่ายสูง

Jason Lowery กล่าวว่า Bitcoin สะท้อนกลยุทธ์ด้านความปลอดภัยทางกายภาพและการป้องกันที่ใช้ในโดเมนอื่น ๆ เช่น ทางบก ทางทะเล ทางอากาศ และอวกาศ ซึ่ง “การทำให้คู่แข่งต้องเสียค่าใช้จ่ายทางกายภาพสูงเป็นวิธีหลักในการป้องกัน” 

สิ่งนี้เกี่ยวข้องกับการเปลี่ยนจากแนวคิดเรื่อง  microchips ไปสู่ สิ่งที่เขาเรียกว่า “macrochips ” จากข้อมูลของ Jason Lowery  อุปกรณ์เหล่านี้เป็นอุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่ใช้ทรัพยากรจำนวนมาก ซึ่งต้องใช้ต้นทุนมหาศาลในการดำเนินการ

Jason Lowery ตั้งทฤษฎีถึง macrochip ดังกล่าวว่า ” hiding in plain sight หรือ ซ่อนตัวอยู่ในที่แจ้ง” ชี้ให้เห็นว่าคนที่ “ไม่เชี่ยวชาญ”  ในวิทยาการคอมพิวเตอร์ อาจมอง Bitcoin ว่าเป็นเพียง “ฐานข้อมูลการเงินที่ไร้ประสิทธิภาพ”

ก่อนหน้านี้ Jason Lowery  ได้เขียนบทความ ซึ่งกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่ขายดีบน ​​Amazon โดยบทความมีชื่อเรื่องว่า “Softwar: A Novel Theory on Power Projection and the National Strategic Significance of Bitcoin หรือ Software : ทฤษฎีใหม่เกี่ยวกับการขยายอำนาจและความสำคัญเชิงกลยุทธ์ระดับชาติของ Bitcoin ” ซึ่งบทความแนะนำว่า Bitcoin อาจมีประโยชน์ในการรักษาความปลอดภัยในข้อมูลทางการทหาร

ที่มา : BENZINGA Crypto