<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์ Bloomberg เตือน Bitcoin ETF อาจไม่ดึงเงินไหลเวียนได้มหาศาลอย่างที่คิดถ้าเทียบกับทอง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความคาดหวังเกี่ยวกับการเปิดตัวกองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยน ETF spot Bitcoin พุ่งสูงขึ้นมาก พร้อมทั้งการคาดการณ์ว่า ETF ตัวใหม่นี้จะสามารถดึงเงินทุนได้มหาศาลกว่า 1 แสนล้านดอลลาร์ แต่ James Seyffart นักวิเคราะห์ ETF ชื่อดังจาก Bloomberg ออกมาเตือนสติเกี่ยวกับเรื่องนี้ โดยชี้ว่า การคาดการณ์ปริมาณเงินไหลเวียนมหาศาลขนาดนี้อาจใช้เวลานานหลายปีกว่าจะกลายเป็นจริง

คำเตือนของ Seyffart มาพร้อมกับความเห็นของ Fred Krueger นักคณิตศาสตร์ชื่อดัง เกี่ยวกับผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นจากเงินทุนมหาศาล 1 แสนล้านดอลลาร์ที่จะไหลเวียนเข้าสู่ Bitcoin 

Krueger ย้อนกลับไปในช่วงปี 2021 ที่เงินมีทุน 1 หมื่นล้านดอลลาร์ไหลเวียนเข้าสู่ Bitcoin และส่งผลให้ Bitcoin แตะจุดสูงเป็นประวัติการณ์ (ATH) ที่ระดับ 69,000 ดอลลาร์ เขาตั้งข้อสังเกตว่า เนื่องจากผู้ถือ BTC ส่วนใหญ่ อย่าง MicroStrategy ไม่ยอมขายเหรียญ

Seyffart มองว่า การคาดการณ์ที่ว่าจะมีเงินไหลเวียนเข้าตลาด Bitcoin มากถึง 1 แสนล้านดอลลาร์นั้นเป็นเรื่องที่ “เกินจริง” โดยเฉพาะเมื่อเทียบกับทองคำ ซึ่งเป็นสินทรัพย์ที่มั่นคงและอยู่คู่โลกมานาน

Seyffart ระบุว่า ตั้งแต่ปี 2004 จนถึงปัจจุบัน กองทุน ETF ทองคำในสหรัฐฯ สามารถดึงดูดเงินทุนได้ประมาณ 9.5 หมื่นล้านดอลลาร์เท่านั้น แม้ทองคำจะเป็นสินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมจากนักลงทุนสายอนุรักษนิยมก็ตาม

เขาตั้งข้อสังเกตว่า หาก Bitcoin สามารถดึงดูดเงินทุนได้ถึง 100 พันล้านดอลลาร์ตามคาดการณ์ จะถือเป็นความสำเร็จที่โดดเด่นมาก แม้จะพิจารณาในระยะยาวก็ตาม

ที่มา: u.today