<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปิดบัญชี ! รัฐบาลสหรัฐฯ ยึด Bitcoin จาก Silk Road จำนวน 70,000 BTC เก็บเข้าคลัง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เนื่องจากรัฐบาลสหรัฐฯ ได้ทำการยึด Bitcoin จำนวนเกือบ 70,000  BTC จาก Silk Road นักลงทุนจึงอยากรู้ว่ารัฐบาลสหรัฐฯ มีกำหนดการขาย Bitcoin อีกครั้งเมื่อไหร่

เมื่อวันพุธที่ 20 ธันวาคม ศาลอุทธรณ์ของสหรัฐฯ ได้ออกคำสั่งให้ริบ Bitcoin จำนวน 69,370 BTC และเหรียญคริปโตอื่น ๆ ที่เชื่อมโยงอยู่ใน Dark Web ของ Silk Road ซึ่งในขณะนี้ปิดให้บริการแล้ว

คำพิพากษาชั้นต้นที่เริ่มเข้าสู่กระบวนการพิจารณาเมื่อเดือนสิงหาคม ได้รับการยืนยันแล้วจากการยื่นฟ้องในศาลอุทธรณ์ภาคที่ 9 ของสหรัฐฯ เมื่อวันพุธที่ผ่านมา

ตามเอกสารของศาลระบุว่า รัฐบาลสหรัฐฯ เป็นผู้ฟ้องร้อง (โจทก์) โดยอ้างสิทธิ์ในสินทรัพย์บิตคอยน์จำนวนมากที่เคยเป็นของ Silk Road ในขณะที่มีผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ อีก 2 คน (claimants) ที่ต้องการสิทธิครอบครอง Bitcoin นี้ (อาจเป็นผู้ซื้อใน Silk Road หรือผู้เกี่ยวข้องอื่นๆ)

เป็นที่สังเกตว่า Bitcoin จำนวนนี้เคยถูก “บุคคลปริศนา” ที่เรียกว่า “Individual X” แฮกไป ก่อนที่รัฐบาลจะยึดกลับคืนมาได้

บุคคลรายนี้อ้างว่าได้ แฮกเข้าเว็บมืด Silk Road และขโมยเงิน Bitcoin  ตามที่ระบุไว้ในคำร้องฟ้องเดิม ซึ่งกระบวนการทางกฎหมายนี้ตอกย้ำให้เห็นถึงอำนาจของรัฐบาลเกี่ยวกับสินทรัพย์ดิจิทัลที่ถูกยึด ซึ่งเชื่อมโยงกับ Dark Web ที่โด่งดัง

Ross Ulbricht ผู้ก่อตั้ง Silk Road ปัจจุบันรับโทษจำคุกตลอดชีวิต โดยเขาถูกกล่าวหาว่าเป็นผู้ก่อตั้งและบริหารจัดการเว็บไซต์ตลาดมืดที่อำนวยความสะดวกในด้านการค้ายาเสพติดและอาวุธอย่างผิดกฎหมาย ก่อนที่จะถูกสำนักงานสืบสวนกลางแห่งสหรัฐอเมริกา (FBI) ปิดทำการตามคำสั่ง และ Ross Ulbricht ถูกจับกุมเมื่อปลายปี 2013

ต่อมา ในปี 2022 Ross Ulbricht บรรลุข้อตกลงในการจัดหา Bitcoin ที่ถูกขโมยไปมูลค่า 3 พันล้านดอลลาร์ ในฐานะส่วนหนึ่งของข้อตกลงข้อพิพาทกับรัฐบาลสหรัฐฯ 

ซึ่ง Ross Ulbricht ตกลงที่จะจัดหา Bitcoin ที่จำนวน 69,470 BTC เพื่อชำระหนี้ของเขา โดยรัฐบาลสหรัฐฯ จะขาย Bitcoin เหล่านี้และนำเงินไปเพื่อใช้ชำระหนี้ของ Ross Ulbricht ในการสืบสวนและการดำเนินคดี Silk Road 

เมื่อหลายวันก่อน ที่อยู่กระเป๋าเงินของรัฐบาลสหรัฐฯ ที่มี Bitcoins จำนวนมาก ถึง 69,369 BTC ได้มีการเคลื่อนย้ายเหรียญเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2015

รัฐบาลสหรัฐฯ จะถือครองหรือขาย BTC ?

รัฐบาลสหรัฐฯ ยังคงขาย Bitcoin ที่ยึดจาก Silk Road อย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปีนี้ โดยเมื่อช่วงต้นปีที่ผ่านมา  เจ้าหน้าที่สหรัฐฯ ได้ขาย Bitcoins เกือบ 10,000 BTC ในขณะที่ Bitcoins มีราคาซื้อขายกันอยู่ที่มากกว่า 41,000  ดอลลาร์

เมื่อพิจารณาว่าราคา Bitcoin เพิ่มขึ้นกว่า 100% นับตั้งแต่ช่วงต้นปี 2023 รัฐบาลสหรัฐฯ อาจพิจารณาถือ Bitcoin  ไว้ นอกจากนี้ นักวิเคราะห์ยังมีความมั่นใจเกี่ยวกับการอนุมัติ Bitcoin ETF และการ Bitcoin halving ในปี 2024 ดังนั้นนักวิเคราะห์จึงตั้งเป้าหมายราคาของ Bitcoin อยู่ที่ 100,000 ดอลลาร์หรือมากกว่านั้น

ที่มา : CoinGape