<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik เสนอ 3 วิธีเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่าย Ethereum ให้ดียิ่งขึ้น

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain


Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum (ETH) ได้ออกมาประกาศแนวทางโปรโตคอลสามตัวเลือกให้กับผู้ใช้ เพื่อกำจัดปัญหาด้านความซับซ้อนและการปรับขนาดของตัวระบบ รวมถึงเพิ่มประสิทธิภาพโดยรวมและประสบการณ์ผู้ใช้ของระบบนิเวศ Ethereum ให้ดียิ่งขึ้น

โดยแนวทางที่ Vitalik เสนอนั้น มีเป้าหมายที่จะแก้ไขปัญหาในการขยายขนาดตัวโปรโตคอลของ Ethereum ได้แก่

1: แก้ไขปัญหา Stake Pool ให้กระจายอำนาจมากขึ้น

ข้อเสนอนี้จะให้ลดจำนวนผู้ตรวจสอบระบบ Ethereum ลง โดยกำหนดให้ผู้ตรวจสอบต้องฝากเหรียญขั้นต่ำที่ 4,096 ETH และกำหนดให้มีผู้ตรวจสอบมากที่สุด 4,096 Address ซึ่งการเปลี่ยนนี่จะช่วงลดภาระการคำนวณบนเครือข่าย และลดความซับซ้อนของกลไกฉันทามติได้อย่างมาก

2: เพิ่มระบบ Double Staking

วิธีนี้ Vitalik แนะนำให้เพิ่มระบบการวางเดิมพัน (Staking) เป็นสองชั้น โดยจะแบ่งเครื่องมือตรวจสอบความถูกต้องออกมาสองรูปแบบคือ Layer หนัก และ Layer เบา ที่ยังคงต้องฝากเหรียญขั้นต่ำที่ 4,096 ETH ซึ่งเป็นกลไกฉันทามติหลัก

3: เพิ่มระบบการมีส่วนร่วมแบบหมุนเวียน

วิธีสุดท้ายนี้ Vitalik เสนอให้เพิ่มบุคคลภายนอกให้เข้ามามีส่วนร่วมแบบหมุนเวียน โดยจะมีการสุ่มเลือกผู้ตรวจสอบทั้งหมด 4,096 ราย เพื่อเข้าร่วมฉันทามติ สิ่งนี้จะช่วงเพิ่มความมั่นใจให้เครื่องมือตรวจสอบมีความหลากหลายและสมดุล ในขณะที่ยังรักษาประสิทธิภาพและความสามารถในการปรับขนาดไว้ได้

การเสนอยกเครื่องเครือข่ายใหม่ของ Vitalik ในครั้งนี้ ตัวเขาให้เหตุผลไว้ว่าเป็นการปรับเปลี่ยนในครั้งนี้เป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะสร้างโปรโตคอลที่สมดุลระหว่างการตรวจสอบ และความจำเป็นในการกระจายอำนาจ ที่จะช่วงให้ระบบกระจายอำนาจมากขึ้นโดยที่ไม่ต้องเสียสละความปลอดภัย

อย่างไรก็ตาม ตัวเขาแย้งว่าผลกระทบของข้อเสนอของเขานั้นใหญ่เกินกว่าที่จะเพิกเฉยได้ แต่เขาเชื่อว่าเขาจะทำให้เครือข่าย Ethereum มีความปลอดภัย กระจายอำนาจ และเข้าถึงได้สำหรับผู้ใช้ใหม่ได้มากขึ้น

ที่มา: Dailycoin