<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สหรัฐฯ ตั้งเป้า กำหนดกฎระเบียบคริปโตให้ชัดเจนภายในปี 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ปี 2024 นี้ถือเป็นปีที่สำคัญอย่างยิ่งสำหรับคริปโตโดยเฉพาะอย่างยิ่งในอเมริกา ที่มีหลายปัจจัยเข้ามารวมกัน ไม่ว่าจะเป็น ตลาดซื้อขาย, กฏหมาย และ การกำดับดูแล, การมาของ Web3 และ อื่น ๆ โดยในตอนนี้คริปโตได้รับการยอมรับอย่างกว้างขวาง  และ คาดว่าเหล่าผู้นำอุตสาหกรรมต่าง ๆ จะเป็นตัวแปรสำคัญในการกำหนดทิศทางที่คริปโตจะมุ่งไป 

แม้ว่าปี 2024 ถูกยกให้เป็นปีที่คริปโตจะส่งผลกระทบมากที่สุดให้กับสหรัฐฯ แต่ในปัจจุบันยังไม่ได้มีการกำหนดทิศทางที่ชัดเจน ทำให้หลายฝ่ายเกิดการตั้งคำถามขึ้นมาว่า เหตุการณ์ที่กำลังจะมาถึงจะทำให้ ตลาดคริปโตพุ่งทะยาน หรือ กลายเป็นภัยคุกคามทำลายเสถียรภาพการเงิน หนึ่งในเหตุการณ์ที่ถูกจับตา ซึ่งจะมีผลอย่างมากต่อการเติบโตของอุตสหกรรม คือ ความคาดหวังที่ทางรัฐบาลสหรัฐฯ เข้ามาสร้างกฏการกำกับการดูแล และสร้างความโปร่งใส

แต่จากเหตุการณ์ และคดีความที่ผ่าน ๆ มาของบริษัทที่มีความเกี่ยวข้องกับคริปโตในด้านต่าง ๆ นั้นส่งผลให้รัฐบาลสหรัฐฯ จะไม่ค่อยลงรอยกับอุตสหกรรมนี้เสียเท่าไร 

Miller Whitehouse-Levine CEO ของ DeFi Education Fund และผู้สนับสนุนในการล็อบบี้กฏหมายคริปโต คาดว่าปี 2024 จะเป็นปีที่สหรัฐฯ สร้างความชัดเจนให้กับคริปโต แม้ที่ผ่านมาจะมีการดำเนินการจำนวนมาก แต่กฎหมายที่ชัดเจนนั้นยังไม่ได้มีการพบเห็นหรือบังคับใช้

เขายังได้กล่าวถึงเพิ่มด้วยว่าฝ่ายตุลาการ และฝ่ายบริหาร จะเกิดการพัฒนาขึ้นอย่างแน่นอนจากการตัดสินในหลาย ๆ คดี โดยมีหลายคดีความที่กำลังจะส่งผลต่อปี 2024 เช่น คดีของ Coinbase ที่มีต่อ SEC ที่ละเมิดต่อกฎหมายว่าด้วยหลักทรัพย์หลายข้อ หรือจะเป็นคดีของ Ripple กับ SEC ในกรณีการกำหนดความหมายของคำว่าตริปโต รวมไปถึง เรื่องของกฏของหน่วยบริหารซึ่งหากมีการประกาศใช้ในปีนี้อาจส่งผลกระทบอย่างมาก

ซึ่งที่กฏที่กล่าวมานั้นรวมถึง กฏที่ ก.ล.ต. ขยายความจำกัดความของคำว่า “exchange” กฏของ IRS ที่ส่งผลต่อ DeFi และกฏของกระทรวงการคลัง ที่เล็งเป้ามายังคริปโตว่าจะเป็นภัยคุกคามระดับชาติ 

ไม่มีใครสามารถคาดเดาได้เลยว่าหน่วยงานเหล่านี้จะให้คำตัดสินออกมารูปแบบใด ซึ่งในกรณีที่เลวร้ายที่สุดอย่าง เช่น IRS ตัดสินใจที่ยืนขั้วตรงข้ามกับคริปโต และสามารถเอาชนะคำตัดสินของศาลได้ 

Whitehouse-Levine ได้มองว่าจะเป็นจุดสิ้นสุดของระบบนิเวศของคริปโตในอเมริกา รวมไปถึงระบบ decentralize ต่าง ๆ อีกด้วย ในทางกลับกัน หาก Coinbase ได้รับชัยชนะ ก.ล.ต. อาจบังคับให้สภาคองเกรสเผชิญกับความจำเป็นสำหรับการสร้างกรอบการกำกับดูแล

เขาได้กล่าวสรุปว่าตัวเขานั้นรับทราบถึงความยากลำบากในการทำนายผลการดำเนินการของทางรัฐสภา และ หน่วยงานต่าง ๆ ว่าจะออกมาเป็นอย่างไร โดยผลการคาดการณ์จากเหตุการณ์ที่อาจเกิดขึ้นแสดงให้เห็นถึงความจำเป็นที่จะต้องมีความชัดเจนด้านกฎระเบียบ การสร้างสมดุลระหว่างการส่งเสริมนวัตกรรมและสร้างความชัดเจนถูกต้องตามกฎหมายนั้นกลายเป็นสิ่งจำเป็นในการพัฒนาโลกของคริปโต

ที่มา : cryptopoiltan