<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

หนังสือพิมพ์ชั้นนำของจีนเรียกร้องให้รัฐบาลจีน กำจัด CRYPTO ในประเทศ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

หนังสือพิมพ์กฎหมายรายวัน (Legal Daily) ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์กฎหมายที่มีอิทธิพลมากที่สุดของจีน ออกโดยสำนักงานคณะกรรมการกลางพรรคคอมมิวนิสต์จีน ด้านกิจการการเมืองและกฎหมาย (CCP) ได้ออกมาเรียกร้องให้มีการปราบปรามการใช้ cryptocurrency ที่เข้มงวดมากขึ้น โดยเน้นย้ำถึงการใช้ cryptocurrency ในการทุจริตและการติดสินบน  ข้อเรียกร้องนี้สอดคล้องกับการต่อสู้กับการทุจริตคอร์รัปชันอย่างต่อเนื่องของจีน ซึ่งสะท้อนถึงจุดยืนที่ไม่เปลี่ยนแปลงของรัฐบาลในการควบคุมและกำกับดูแลสกุลเงินดิจิทัล

การพยายามป้องกันหรือปราบปรามการติดสินบนในรูปแบบใหม่

ประเด็นจากหนังสือพิมพ์กฎหมายรายวัน (Legal Daily) ที่จุดประกายให้เกิดประเด็นการสนทนาในครั้งนี้ ได้นำเสนอข้อมูลจากนักวิชาการกฎหมายในการประชุมของสมาคมวิจัยความซื่อสัตย์และกฎหมายแห่งจีน (China Integrity and Legal Research Association) ประเด็นสำคัญคือ รูปแบบการทุจริตคอร์รัปชันสมัยใหม่ โดยเฉพาะการใช้สกุลเงินดิจิทัลและบัตรของขวัญอิเล็กทรอนิกส์ เป็นช่องทางในการติดสินบน

เนื้อหาในหนังสือพิมพ์เน้นย้ำถึงมุมมองของ Zhao Xuejun รองศาสตราจารย์จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย Hebei ซึ่งเรียกสินทรัพย์ดิจิทัลเหล่านี้ว่า “hidden channels หรือ ช่องทางซ่อนเร้น” สำหรับการทุจริต โดยเขาชี้ให้เห็นว่า สินทรัพย์ดังกล่าวสามารถโอนข้ามพรมแดนและแปลงเป็นทรัพย์สินจริงได้อย่างง่ายดาย ถือเป็นความท้าทายอย่างมากต่อการปราบปรามการทุจริต

ศาสตราจารย์ Mo Hongxian  จากคณะนิติศาสตร์ มหาวิทยาลัย Wuhan กล่าวถึง Bitcoin โดยเฉพาะ เนื่องจากเป็นการทำธุรกรรมที่ไม่เปิดเผยตัวตนและมีความยากลำบากในการติดตามธุรกรรม ทำให้กลายเป็นเครื่องมือที่นิยมสำหรับทำกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย แม้ว่าจีนจะไม่ยอมรับสกุลเงินเสมือนจริง แต่ธุรกรรมเหล่านี้ก็ได้รับความสนใจจากฝ่ายตุลาการ และจำเป็นต้องมีการตรวจสอบอย่างละเอียดเพิ่มมากขึ้น

บล็อกเชน “ใช่” แต่ คริปโต “ไม่”

ความสัมพันธ์ของจีนกับคริปโตนั้นมีความซับซ้อน ในด้านหนึ่งจีนสนับสนุนเทคโนโลยีบล็อกเชนเข้ามาสำหรับการใช้งานต่าง ๆ เช่น การยืนยันตัวตน แต่ในทางกลับกัน จีนมีจุดยืนที่เข้มงวดต่อคริปโตอย่างรุนแรงมาโดยตลอด การพัฒนาเงินหยวนดิจิทัล (e-CNY) ซึ่งยังอยู่ในช่วงทดลอง แต่มีมูลค่าการทำธุรกรรมเกือบ 250 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งตอกย้ำถึงความมุ่งมั่นของจีนในการเปลี่ยนสกุลเงินของตนเองไปสู่รูปแบบดิจิทัล ตามเงื่อนไขของตน

บทความใน Legal Daily ปิดท้ายด้วยคำเตือนจากสำนักงานอัยการสูงสุดและสำนักงานบริหารอัตราแลกเปลี่ยนต่างประเทศ ได้ออกคำเตือนเกี่ยวกับการใช้ Stablecoin อย่างเช่น Tether ในการทำธุรกรรมแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศที่ผิดกฎหมาย สิ่งนี้สอดคล้องกับกลยุทธ์ที่กว้างขึ้นของจีนในการควบคุมการแพร่กระจายของสกุลเงินดิจิทัลที่ไม่ได้รับการควบคุม ซึ่งจีนมองว่าเป็นภัยคุกคามต่อเสถียรภาพทางเศรษฐกิจและอำนาจอธิปไตยของประเทศ

ที่มา :  Cryptopolitan