<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ปริศนาชวนลึกลับ : ใครกันแน่ ? จารึกข้อมูลมูลค่ากว่า 2.3 ล้านบาทลงใน Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตลอดการทำธุรกรรมจำนวนทั้งหมด 332 รายการ กระเป๋าเงินนิรนามใบหนึ่ง ได้ใช้ bitcoin ไปประมาณ 1.5 BTC (คิดเป็นมูลค่าประมาณ 66,000 ดอลลาร์ ณ เรทราคาปัจจุบัน) เพื่อจารึกข้อมูลขนาดเกือบ 9 เมกะไบต์ที่เข้ารหัสลับไว้ ลงบนบล็อคเชนของบิตคอยน์

ธุรกรรมที่แพงที่สุดมีค่าธรรมเนียมหลายพันดอลลาร์ต่อครั้ง แต่ธุรกรรมส่วนใหญ่มีค่าธรรมเนียมอยู่ที่ประมาณ 200 ดอลลาร์ อย่างไรก็ตาม เนื่องจากข้อมูลยังคงอยู่ในสถานะการเข้ารหัสลับ จึงยังไม่มีใครสามารถอ่านข้อมูลที่ถูกบันทึกไว้ได้

บัญชี X ของ Ordinals explorer Ord.io โพสต์เกี่ยวกับคำจารึกนี้ ซึ่งนำไปสู่เรื่องตลก , การคาดเดา  แม้กระทั่ง Rickrolls ผู้ใช้งานแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X ก็ได้คาดเดาถึงแรงจูงใจเบื้องหลังการกระทำดังกล่าว

กระบวนการนี้ถูกเปิดใช้งานผ่านโปรโตคอล Ordinals ซึ่งกำหนดข้อมูลให้กับ satoshi บางลำดับ สามารถจารึกข้อมูลต่าง ๆ ได้ รวมถึงข้อความที่เข้ารหัสด้วย

คำจารึกนี้ไม่ใช่แค่การใช้ blockchain ของ bitcoin ที่แปลกประหลาดเพียงอย่างเดียวที่เกิดขึ้นบน Bitcoin Blockchain  โดยเมื่อเร็ว ๆ นี้ กระเป๋าเงินนิรนามอีกใบเพิ่งโอนเงินจำนวน 1.2 ล้านดอลลาร์ไปยังกระเป๋าเงิน Genesis ที่ขุดโดย Satoshi Nakamoto ซึ่งเงินทุนจากกระเป๋าเงินของ Satoshi ไม่ได้เคลื่อนไหวมาตั้งแต่ปี 2010 หมายความว่า เงินนี้มีแนวโน้มว่าจะไม่สามารถเรียกคืนกลับมาได้ 

ที่มา : The Block