<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ก.ล.ต. สหรัฐฯ ประกาศเตือน “อย่า FOMO คริปโต” ท่ามกลางความคาดหวังในการอนุมัติ  Bitcoin Spot ETF

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ก.ล.ต. สหรัฐฯ (SEC) ได้ประกาศเตือนการ FOMO (Fear Of Missing Out) สำหรับการลงทุนในสินทรัพย์คริปโตอีกครั้ง ก่อนการประกาศผลอนุมัติ Bitcoin Spot ETF ที่กำลังจะเกิดขึ้นในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ตามโพสต์ที่ระบุบน X เมื่อวันที่ 6 มกราคม บัญชี SEC’s Office of Investor Education ได้ทำการเตือนนักลงทุนรายย่อยอีกครั้งถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับสินทรัพย์ดิจิทัล เช่น หุ้นมีม,คริปโตเคอร์เรนซี หรือ NFTs

แคมเปญ “Say no go to FOMO” ถูกพบเห็นครั้งแรกบนบล็อกโพสต์เมื่อวันที่ 23 มกราคม 2021 ซึ่งเป็นช่วงพีคของตลาดขาขึ้นคริปโตรอบที่แล้ว หลังราคา Bitcoin พุ่งขึ้นไปทำจุดสูงสุดในเดือนพฤศจิกายน 2021 และทาง SEC ก็ได้มีการประกาศเตือนอีกครั้งในเดือนมีนาคม 2022 ไม่กี่เดือนก่อนที่ตลาดคริปโตจะเข้าสู่ขาลง

ผู้คนจำนวนมากบนโซเชียลมีเดีย ต่างได้ตั้งทฤษฎีขึ้นมาว่าการประกาศเตือนครั้งนี้อาจมีนัยว่า SEC อาจทำการอนุมัติ Bitcoin ETF อย่างน้อยหนึ่งรายหรือมากกว่าภายในวันที่ 10 มกราคม 2024

ภายในคำเตือนได้มีการกล่าวถึง ดาราเซเลบ และ นักกีฬาที่ทำการโปรโมตคริปโต และร้องขอไม่ให้นักลงทุนทำการลงทุนเพียงเพราะการชักชวนโดยบุคคลที่มีชื่อเสียง ซึ่งทาง SEC ได้มีการลงโทษและสั่งให้บุคคลผู้มีชื่อเสียงเหล่านั้นทำการจ่ายค่าปรับฐานชักชวนในการลงทุน

เช่น เมื่อช่วงวันที่ 3 ตุลาคม ปีที่แล้ว Kim Kardashian ตกลงที่จะจ่ายค่าปรับจำนวน 1.26 ล้านดอลลาร์ให้กับ SEC หลังไม่สามารถแก้ตัวในกรณีที่เธอถูกจ้างวานด้วยเงินจำนวน 250,000 ดอลลาร์ ในการโปรโมต โทเค็นหลอกลวง Ethereum Max (EMAX) ให้กับผู้ติดตามจำนวน 360 ล้านคนบน Instagram

นอกเหนือจากนี้ ภายในรายงานยังได้มีการเตือนนักลงทุนถึงความผันผวนของสินทรัพย์ที่เกิดมาจากกระแส และ คำแนะนำจากอินฟลูเอนเซอร์ พร้อมย้ำเตือนว่า “ในช่วงแรกคุณอาจคิดว่ามันน่าลงทุน แต่ไม่นานนักคุณจะได้รับบทเรียน โดยคุณจะรู้สึกอย่างไรเมื่อคุณเสียเงินลงทุนมากกว่าครึ่งภายในวันเดียว”

ในขณะนี้ผู้คนทั้งหมดในวงการคริปโตกำลังจับจ้องไปที่การอนุมัติ Bitcoin ETF  ในขณะที่ Eric Balchunas อดีตนักวิเคราะห์ ETF ระดับบอาวุโสของ Bloomberg กล่าวว่า คำขอจากผู้สมัครส่วนใหญ่จะเกิดขึ้นภายในอาทิตย์นี้แน่นอน

ที่มา : Cointelegraph

ภาพ : Techcrunch