<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Standard Chartered คาดราคา Bitcoin จะพุ่งแตะ 200,000 ดอลลาร์ ภายในสิ้นปี 2025

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ธนาคารยักษ์ใหญ่จากอังกฤษมองว่า Bitcoin ETF จะดึงดูดเงินลงทุนจำนวนมหาศาลจากนักลงทุน โดยคาดกว่าปริมาณเม็ดเงินลงทุนที่ไหลเข้า Bitcoin ETF อาจเทียบเคียงกับกองทุน ETF ทองคำตัวแรก แต่จะเกิดขึ้นเร็วกว่า

ธนาคาร Standard Chartered คาดการณ์ราคา Bitcoin (BTC) จะพุ่งแตะ 200,000 ดอลลาร์ ภายในสิ้นปี 2025 หรือเพิ่มขึ้นกว่า 300% จากระดับราคาซื้อขายในปัจจุบัน

เมื่อวันจันทร์ธนาคาร กล่าวว่า การอนุมัติ Spot Bitcoin ETF ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นเร็ว ๆ นี้ อาจดึงดูดเม็ดเงินลงทุนมูลค่า 50,000-100,000 ล้านดอลลาร์ภายใน 1 ปี

ศักยภาพในเชิงบวกของ Bitcoin ETF

ธนาคาร Standard Chartered คาดการณ์เงินไหลเข้าสู่กองทุน Bitcoin ETF โดยอ้างอิงจากผลงานของกองทุน ETF ทองคำตัวแรกที่เปิดตัวในตลาดสหรัฐฯ (SPDR Gold Shares – GLD) ในเดือนพฤศจิกายน ปี 2004

ธนาคารเปรียบเทียบ ทองคำกับ bitcoin โดยมองว่า Bitcoin และทองคำ มีลักษณะบางอย่างคล้ายกัน  ทั้งสองเป็นสินทรัพย์ที่หายาก มีมูลค่าคงอยู่ และถูกมองเป็นเครื่องมือในเก็บรักษามูลค่าที่เชื่อถือได้ ซึ่ง Bitcoin ETF จะช่วยให้นักลงทุนเข้าถึง Bitcoin ได้ง่าย เช่นเดียวกับทองคำ ETF นักลงทุนไม่จำเป็นต้องเก็บรักษา Bitcoin ให้ซับซ้อนด้วยตัวเอง

นักวิเคราะห์ของธนาคาร Standard Chartered รวมถึง Geoff Kendrick หัวหน้าฝ่ายวิจัยสินทรัพย์ดิจิทัล และ Suki Cooper นักวิเคราะห์โลหะมีค่า ระบุว่า “ราคาทองคำเพิ่มขึ้น 4.3 เท่า ภายใน 7-8 ปี หลังจากมูลค่าการถือครองสินทรัพย์ทองคำใน ETP เติบโต นับจากเปิดตัว ETP ตัวแรก”

ผู้เขียนบทวิจัยคาดการณ์ว่า ราคา Bitcoin จะพุ่งขึ้นในลักษณะเดียวกับราคาทองคำ หลังจากการเปิดตัวกองทุน ETF ทองคำตัวแรก แต่จะใช้ระยะเวลาที่สั้นกว่า (1-2 ปี) เนื่องจากตลาด Bitcoin ETF คาดว่าจะ “พัฒนาเร็วกว่า”

ธนาคารคาดการณ์ว่า เงินไหลเข้าจาก Bitcoin ETF อาจส่งผลให้ราคา Bitcoin พุ่งแตะระดับ “200,000 ดอลลาร์ ภายในสิ้นปี 2025”

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ภายในสิ้นปี 2024 จะมี Bitcoin จำนวน 437,000 ถึง 1.37 ล้าน เข้าไปอยู่ในกองทุน Spot Bitcoin ETF ของสหรัฐฯ โดยมูลค่าของ Bitcoin ดังกล่าว คิดเป็นเงินราว 50,000 ถึง 100,000 ล้านดอลลาร์

ที่มา : Cryptopotato