<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

แอปพลิเคชัน Web3 เพิ่มขึ้น 124% ในปี 2023 หรือว่า GameFi กำลังจะกลับมา?

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แพลตฟอร์ม Near, Klaytn และ Arbitrum มียอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 600% ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา

อุตสาหกรรม DApp เติบโตอย่างที่ไม่เคยเห็นมาก่อนในปีที่ผ่านมา โดยข้อมูลจาก DappRadar แสดงให้เห็นว่ามี Unique Active Wallets (UAW) เพิ่มขึ้น 124% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ตัวเลขที่เพิ่มขึ้นนี้เป็นภาพรวมที่เกี่ยวข้องกับการเติบโตของ NFT DeFi และเกมบนบล็อกเชน

เกมบน Blockchain กำลังกลับมา

เกมบนเครือข่ายบล็อกเชนมีกิจกรรมเกิดขึ้นบนเครือข่ายมากขึ้นถึง 34% โดยมี UAW ประมาณ 1.1 ล้านใบในสิ้นปีที่ผ่านมา นอกจากนี้ กระเป๋าที่ไว้เก็บ NFT และไว้ทำธุรกรรม DeFi ก็เพิ่มขึ้นมา 166% ในขณะเดียวกัน Total Value Locked ก็เพิ่มขึ้นมา 77% จนถึงไปแตะ 1.03 แสนล้านดอลลาร์

นอกจากนี้ แพลตฟอร์ม Near, Klaytn และ Arbitrum มียอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 600% ในช่วง 1 ปีที่ผ่านมายัง

บริษัทในระบบการเงินแบบดั้งเดิม แบรนด์แฟชั่น และหน่วยงานทางการเมืองต่างก็ก้าวเข้ามาในโลกของ NFT ส่งผลให้ปริมาณ NFT ที่ขายได้เพิ่มขึ้น 445% โดยแพลตฟอร์มอย่าง Blur และ OpenSea ยังคงครองตลาดต่อไป โดยมี Pudgy Penguins คอยเชื่อมระหว่าง Web3 และ Web2

ความแข็งแกร่งของโลก DeFi ในปี 2023

รายงานจาก DappRadar ยังแสดงให้เห็นว่าในช่วงสิ้นปี 2023 อุตสาหกรรม DeFi มี TVL เพิ่มขึ้น 77% จนขึ้นไปแตะ 1.03 แสนล้านดอลลาร์ โดยมีเครือข่าย Ethereum เป็นเจ้าใหญ่ที่มีส่วนแบ่งตลาดถึง 57% ทำให้เครือข่าย Layer-2 ที่ทำให้สามารถใช้งานเครือข่าย Ethereum ได้มีประสิทธิภาพมากขึ้นและต้นทุนต่ำลงเป็นที่ต้องการมากขึ้น

รายงานดังกล่าวได้พูดถึงอนาคตของโลก DeFi และได้กล่าวถึง ง Cancun (Dencun) Fork ที่กำลังจะมาถึงในต้นปี 2024 โดยรายงานนี้ยังพูดถึงความท้าทายด้านความปลอดภัยของอุตสาหกรรม โดยพบว่าในปีที่ผ่านมาเกิดความเสียหายในโลก DeFi เพียง 1.9 พันล้านดอลลาร์แต่มีการโจมตีมากขึ้นถึง 17.3%

การ Rug Pull ยังเป็นสิ่งที่สร้างความหายให้กับอุตสาหกรรมมากที่สุด โดย 46% ของเหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นบนเครือข่าย BNB Chain และรองลงมาเป็นเครือข่าย Ethereum ที่เกิดขึ้น 36%

รายงานสรุปว่าอุตสาหกรรม DApps ได้แสดงให้เห็นถึงการรับมือกับสถานการณ์ต่าง ๆ ด้วยเครื่องมือและนวัตกรรมใหม่ ๆ เช่น SocialFi และ Zk-rollups ซึ่งจะช่วยให้อุตสาหกรรมก้าวไปข้างหน้าได้มากขึ้นในปี 2024
Source: CryptoPotato