<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

3 สาเหตุที่ตอนนี้ราคา Ethereum ไม่น่วมเหมือนกับ Bitcoin

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในขณะที่ Bitcoin มีการปรับฐานราคาลดลง หลังจากกระแส ETF ที่ซบเซาแต่ Ethereum กลับไม่เป็นเช่นนั้น และยิ่งโชว์ความแข็งแกร่งด้วยการยืนเหนือแนวต้านราคา 2,500 ดอลลาร์ แม้ว่าข้อมูลจะแสดงผลว่า อาจจะมีการ liquidation เพิ่มมากขึ้นในอนาคต

ภาพ : กราฟราคา ETH/USD 

จากข้อมูลที่จัดทำขึ้นโดย Coinglass เมื่อวันที่ 16 มกราคมพบว่า ETH มูลค่ากว่า 15 ล้านดอลลาร์ ได้ถูก liquidate ในตำแหน่ง shorts เทียบกับตำแหน่ง long ที่ 5.3 ล้านดอลลาร์ 

ขณะเดียวกันราคาของ ETH/USD เพิ่มขึ้นเป็น 2,614 ดอลลาร์ ทะลุแนวต้านที่ 2,500 ดอลลาร์

ภาพ : กราฟเปรียบเทียบ Liquidation ของ ETH

มากไปกว่านั้นข้อมูลการวิเคราะห์ on-chain จาก Glassnode ได้แสดงให้เห็นถึงค่า dominance ระหว่างตำแหน่ง short และ long liquidations ในวันที่ 16 ม.ค.

ภาพ: ชาร์ต liquidation ของฟิวเจอรส์ ETH

รายงานของ 10xReseach พบว่าทาง Ethereum ได้เพิ่มจำนวนสัญญาซื้อขายล่วงหน้ามากขึ้นตั้งแต่ขึ้นปีใหม่มานี้ ซึ่งหากเทียบข้อมูลระหว่างวันที่ 1 มกราคม กับปัจจุบันจะพบว่า สัญญาซื้อขายของ Bitcoin นั้นไม่ได้มีการขยับมากนักจากเดิม 41.6% ลดลงมาอยู่ที่ 41.1% ขณะที่ ETH เพิ่มขึ้นจาก 21.8% เป็น 26.5%

นักลงทุนคาดหวังว่ามูลค่าของ ETH/BTC จะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป

10xResearch ยังได้ชี้ให้เห็นถึงดัชนี Bitcoin dominance ที่ลดลงต่ำกว่าระดับ 50% เป็นวันที่ 4 หมายความว่าเหล่าบรรดา altcoins ในตอนนี้นั้นทำผลงานได้ดีกว่า Bitcoin โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Ethereum ที่ตัวดัชนี ETH’s dominance ไต่ขึ้นสูงที่สุดในรอบสามเดือนถึง 18%.

ภาพ : ภาพเปรียบเทียบระหว่าง BTC และ ETH dominance

Santiment อีกหนึ่งผู้ให้บริการข้อมูล on-chain เปิดเผยว่า ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมา ETH price dominance ได้ปรับเพิ่มขึ้นสูงขึ้นถึง 22.4% เมื่อเทียบกับ Bitcoin

ในช่วงเวลานี้นั้นยังได้เห็นการสร้าง Ethereum addresses ใหม่มากถึง 89,400 addresses ต่อวัน ตอกย้ำถึงการใช้งานของแพลตฟอร์มที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งในวันที่ 16 มกราคม เพียงวันเดียวมีการสร้าง wallet ใหม่จำนวนมากถึง 96,300 บัญชี

จากข้อมูลนั้นยังได้ชี้ให้เห็นว่าอุปทานของ ETH บนกระดานแลกเปลี่ยนกำลังเข้าสู่จุดต่ำสุดตลอดการที่ 8.05% เป็นสัญญาณว่าผู้ถือเหรียญเน้นเก็บเหรียญไว้กับตัว หรือใช้ในการ staking และลดความเสี่ยงจากการเทขายลง ซึ่งเป็นสถานการณ์ที่ดีกว่าเมื่อเทียบกับความกังวลที่เกิดขึ้นจากการที่มีอุปทานมากขึ้นบนกระดานแลกเปลี่ยน

ตัวชี้วัดเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความแข็งแกร่งของตลาดในปัจจุบันของ Ethereum และศักยภาพในการสร้างผลงานที่เหนือกว่า Bitcoin ในระยะสั้น

Ethereum ได้นำระบบ proto-danksharding มาใช้บนเครือข่าย Goerli Testnet ในการอัพเกรด “Dencun”

การอัพเกรดล่าสุดของเครือข่าย Ethereum โค้ดเนม Cancun-Deneb หรือ “Dencun” ได้เปิดทดลองใช้งานแล้วบน Goerli  testnet  เมื่อวันที่ 17 มกราคม อ้างอิงจากโพสต์บน X ของนักพัฒนา Ethereum Parithosh Jayanthi

หัวใจหลักของการอัพเกรดครั้งนี้คือการนำ EIP-4844 เข้ามายัง Goerli ซึ่งคาดว่าจะช่วยลดค่าธรรมเนียมการทำธุรกรรมลงบน Ethereum layer 2 เช่น Optimism, Base, Polygon zkEVM และอื่น ๆ นอกเหนือจากนี้การอัพเดทนี้จะช่วยจำกัดการดำเนินการทำลายตัวเอง และเปิดใช้งานคุณสมบัติใหม่ ๆ ใน bridge และ staking pool

จากโร้ดแมปปี 2024 ของ Ethereum จะมีการทดสอบ Dencun ครั้งใหญ่ในวันที่ 30 มกราคม ซึ่งมีการกล่าวว่าจะนำเข้ามาใช้งานกับ Sepolia testnet ตามด้วย Holesky testnet ในวันที่ 7 กุมภาพันธ์ แต่ในขณะนี้ทีมงานยังไม่ได้กำหนดวันที่ชัดเจนสำหรับการปล่อยอัปเดตนี้ลงใน mainnet