<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ราคา Bitcoin ร่วงทะลุ 41,000 ดอลลาร์  อย่างรุนแรง หลัง JP Morgan หวั่นแรงขายกองทุน GBTC กดดันต่อ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นับเป็นครั้งแรกตั้งเดือนธันวาคมที่พี่ใหญ่ของวงการคริปโตเคอร์เรนซีอย่าง Bitcoin ทำราคาต่ำลงทะลุ 41,000 ดอลลาร์ หลังจากปิดตลาดการซื้อขาย Spot Bitcoin ETF ในวันที่ห้า 

เมื่อช่วงเวลาตีสี่ของเช้าวันนี้ Bitcoin มีราคาลดลง 3.9% และซื้อขายกันอยู่ที่ราคาประมาณ 40,959 ดอลลาร์ ซึ่งถือว่าเป็นจุดต่ำสุดที่ไม่เคยเห็นมาก่อนนับตั้งแต่วันที่ 3 ม.ค.

การลดลงของราคา Bitcoin ในครั้งนี้มาพร้อม ๆ กับความคิดเห็นของ Nikolaos Panigirtzoglou นักวิเคราะห์จาก JPMorgan บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านการเงิน โดยเขาได้กล่าวว่า ราคาของ Bitcoin อาจจะเผชิญกับราคาที่ยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่อง หากนักลงทุนจากฝั่งของ Grayscale’s spot ETF ซึ่งแปลงมาจาก GBTC ยังคงทำกำไร 

จากข้อมูลเมื่อวันที่ 17 มกราคม พบว่า มี Bitcoin มูลค่า 451 ล้านดอลลาร์ไหลออกจาก GBTC และข้อมูลระบุอีกว่าก่อนหน้าวันที่รายงานมียอด Bitcoin ไหลออกจาก GBTC อย่างน้อย 1.6 พันล้านดอลลาร์

ในฝั่งของ ETF หลังจากปิดการซื้อขายในวันที่ 5 พบว่ามีมูลค่าซื้อขายรวมของ Bitcoin Spot ETFs ทั้งหมดอยู่ที่ 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ โดยหากนับเฉพาะเมื่อวันพฤหัสที่ผ่านมาจะมีมูลค่าซื้อขายอยู่ที่ 1.9 พันล้านดอลลาร์ ซึ่งในจำนวนนั้นเงินกว่า 976 ล้านดอลลาร์มาจาก Grayscales หรือคิดเป็นครึ่งหนึ่งของวอลุ่มการเทรดทั้งหมดนับตั้งแต่มีการเปิดให้ซื้อขาย

ท่ามกลางความปั่นป่วนนี้ มูลค่า liquidations ในตำแหน่ง long ของ Bitcoin Future มีรวมมากกว่า 28 ล้านดอลลาร์ ขณะที่ฝั่งตำแหน่ง short มีมูลค่า liquidations รวมร่วม 4 ล้านดอลลาร์ ในช่วงไม่กี่ชั่วโมงที่ผ่านมา อ้างอิงจาก Coinglass

ในขณะที่เขียนบทความนี้ราคาของ Bitcoin มีการปรับตัวขึ้นมาเล็กน้อย โดยซื้อขายอยู่ที่ 41,285 ดอลลาร์ ลดลงมา 3.22% จากวันที่ผ่านมา หรือ 10.5% ตลอดสัปดาห์ และ 3.3% จากเดือนที่แล้ว อ้างอิงข้อมูลจาก Coinmarketcap