<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

5 เหรียญคริปโตที่น่าจับตามองประจำสัปดาห์ที่ 22 – 26 มกราคม 2024

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

แม้ว่าในสัปดาห์นี้ เหรียญคริปโตหลาย ๆ เหรียญจะมีการปรับฐานราคาและเริ่มกลับเข้าสู่แนวโน้มขาลง  แต่ใช่ว่าจะไม่มีเหรียญไหนน่าสนใจ ซึ่งในบทความนี้เรามาดูกันเลยดีกว่าว่าอาทิตย์นี้มีเหรียญคริปโตตัวไหนบ้างที่น่าจับตามอง

1 Bitcoin (BTC) – ราชาแห่งเหรียญคริปโตทั้งปวง

Bitcoin นั้นยังคงเป็นคริปโตเหรียญหลักที่จะมากำหนดทิศทางของเหรียญอื่น ๆ ในอาทิตย์นี้ ซึ่งจากที่ทางสยามบล็อกเชนได้รายงานไป ราคาของ Bitcoin ได้ร่วงทะลุ 40,000 เมื่อช่วงกลางดึกของวันที่ 22 มกราคม 2024 อันมีสาเหตุมาจากการเทขาย GBTC-ETF ของทาง Grayscale โดยที่ยังไม่มีทราบเลยว่า จะการเทขายจะสิ้นสุดลงเมื่อใด

นักวิเคราะห์-วิจัยคริปโต Ignas ชี้ให้เห็นถึงผลกระทบทางจิตวิทยาของการเทขายจาก Grayscale ว่า การเทขายเหรียญต่อเนื่องทุกวันแบบนี้ไม่นานราคาจะฟื้นตัวกลับขึ้นมาเอง

2 Dogecoin (DOGE) 

ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา มีหลายคนจับสังเกตถึงบัญชี X Payment ที่ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม X ทำให้หลายคนคิดว่า Dogecoin จะถูกรวมอยู่ในแผนนี้ด้วยตามที่ Elon Musk เคยกล่าวไว้ในอดีต ส่งผลให้ DOGE ราคาพุ่งขึ้นสูงถึง 23% ในระยะเวลาเพียง 5 ชั่วโมง ก่อนที่ราคาจะร่วงกลับไปอีกครั้ง แสดงให้เห็นถึงความสำคัญของ X Payments ที่ส่งผลกระทบเป็นอย่างมากต่อ DOGE

ซึ่งตัวของ X Payments คือแผนการที่จะสร้างบริการด้านการชำระเงินขึ้นมาบน X โดยจะรองรับการชำระเงินหลายรูปแบบรวมถึงคริปโตด้วย ซึ่งคาดการณ์กันว่าจะเป็น DOGE หลัง CEO ของ X อย่าง Elon Musk นั้นให้ความสนใจกับเหรียญนี้มากเป็นพิเศษ

3 Render (RNDR)

มีการคาดการณ์ว่าการเปิดตัว Apple Vision Pro ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ จะส่งผลกระทบต่อราคาของ RNDR อย่างมีนัยสำคัญ สืบเนื่องมาจากเมื่อปีที่แล้วราคา RNDR ได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างมาก หลัง Apple ประกาศผลิตภัณฑ์ใหม่อย่าง Apple Vision Pro 

สิ่งนี้เป็นผลมาจากข่าวลือที่ว่า Apple อาจประกาศเป็นพันธมิตรกับ OTOY บริษัทที่อยู่เบื้องหลังการพัฒนาโทเค็น RNDR และ Octane โดย CEO ของ OTOY อย่าง Jules Urbach ก็ได้มีความเกี่ยวข้องกับการพัฒนาโปรเจกต์ทั้งสองนี้ ยิ่งสร้างความเป็นไปได้มากขึ้น

นอกจากนั้นภายในงาน WWDC 2023 Apple ยังได้กล่าวถึง RNDR อีกด้วย สิ่งนี้จึงผลักดันความเชื่อมั่นให้กับใครหลายคนว่าการจับมือในครั้งนี้จะเกิดขึ้นอย่างแน่นอน

4 Chiliz (CHZ)

Chiliz (CHZ) เป็นแฟนโทเค็นมุ่งเน้นไปที่อุตสาหกรรมกีฬาและความบันเทิง ซึ่งเมื่อไม่นานมานี้ได้รับความสนใจจากเหล่านักลงทุนเป็นอย่างล้นหลาม ด้วยการนำเสนอ tokenomics รูปแบบใหม่ที่ CEO Alexandre Dreyfus อ้างว่าจะมีการใส่ฟีเจอร์ต่าง ๆ เพิ่มเติมเข้ามาทั้งการเผาเหรียญ , การรับรางวัลจากการ stake , และการขอเข้ารับคำปรึกษาจากภายนอก

นอกเหนือจากนี้ PEPPER airdrop ได้เข้ามาช่วยสร้างความตื่นเต้นให้กับสาวก CHZ โดย airdrop ตัวนี้เปรียบเสมือนการปลูกพริกบนบล็อกเชน Chiliz และรับรางวัลจากเรือนกระจกทุกวันเป็น PEPPER 

5 Frax Share (FXS)

Frax Share (FXS) ถูกพูดถึงในช่วงนี้เพราะว่าในวันที่ 29 ที่จะถึงจะมีการเปิดตัว SfrxETH ( SfrxETH คือเหรียญ ETH LSD ประจำเครือข่าย Frax protocol) บน EigenLayer และ Fraxtal ที่เป็น Layer 2 blockchain ของ Frax ซึ่งคาดว่าจะเปิดตัวในอาทิตย์แรกของเดือนกุมภาพันธ์

ด้วยวอลุ่มการเทรดกว่า 1 พันล้าน และมูลค่าตลาดรวมร่วม 685 ล้านดอลลาร ทำให้มีการคาดการณ์ว่า FXS จะกลายเป็นที่สนใจของชุมชนคริปโต ผู้ก่อตั้ง และซีอีโอ Sam Kazemian ตั้งเป้าไว้ว่า Fraxtal จะเป็นส่วนเสริมสำคัญให้กับผลิตภัณฑ์ตัวอื่นของบริษัท ซึ่งก็มีหลายโปรเจกต์ได้ตกลงเข้าร่วมเช่น Curve ที่จะนำเทคโนโลยี rollup เข้ามาช่วยในการพัฒนาระบบธุรกรรมให้มีความลื่นไหลมากขึ้น ตัวเขายังได้ให้สัมภาษณ์อีกว่า เขาคาดการณ์ไว้ว่าจะมีมูลค่าสินทรัพย์ที่ล็อกบนแพลตฟอร์มไว้ในเดือนแรกเป็นตัวเลขมากกว่า 9 หลัก และมากกว่า 1 พันล้านดอลลาร์ใน Q1 ซึ่งจะทำให้ติดอันอับ top 5 chains ได้โดยไม่ยาก 

ที่มา : bitcoinist