<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Doge เอาบ้าง ! ขอจารึก ‘DOOM ของแท้’ ลงใน Doginals โชว์ศักยภาพเหนือ Bitcoin Ordinals

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

DOOM นั้นถือเป็นเกมเดินหน้ายิงมุมมองบุคคลที่หนึ่ง (FPS) ระดับตำนานของโลก โดยในปัจจุบันนี้มีความพยายามจากเหล่าเกมเมอร์ที่จะนำเกม DOOM ไปใส่ในอะไรก็ตามให้มันสามารถเล่น DOOM ได้ไม่ว่าจะเป็น ไมโครเวฟ หรือ ชุดทดสอบการตั้งครรภ์ ซึ่งเทรนด์นี้มีที่มาตั้งแต่ปี 1993 ที่ชาวเกมเมอร์มักถามคำถามว่า “เครื่องนี้เล่น DOOM ได้หรือไม่”

โดยเมื่อช่วงปีที่แล้วมีการนำ DOOM จารึกลงในระบบ Bitcoin Ordinal เปิดให้ชาวเน็ตได้ใช้เข้ามาเล่น แต่ภายในนั้นไม่ใช่ DOOM ฉบับบออริจินัล แต่เป็นเกมที่มีความใกล้เคียงกัน โดยตัวเกมนั้นเป็นเหมือนการทดลองมากกว่าการเก็บรักษาตัวเกมจริง ๆ ไว้บน Ordianal เพราะแม้จะรันเกมได้แต่ยังคงพูดเต็มปากไม่ได้ว่ามันสามารถเล่นได้จริง ซึ่งนอกเหนือจาก DOOM ก็ยังมีเกมคลาสสิกเกมอื่น ๆ ที่ได้จารึกไว้ใน Oridinal ด้วย ตามที่ทางสยามบล็อกเชนเคยได้รายงาน ทว่าล่าสุดเหล่าแฟนคลับ FC Doge ก็ไม่ยอมน้อยหน้าทำการจารึก DOOM เวอร์ชันต้นฉบับของจริงลงบน Doginals  โดยผู้ใช้งาน Dogecoin ที่ใช้นามแฝงว่า Pimax หรือรู้จักกันในชื่อ “Mini Doge”

Doginal คืออะไร?

Doginals ทำงานเหมือน Bitcoin Ordinals คือสามารถให้ผู้ใช้ “บันทึก” เนื้อหา หรือสื่อใด ๆ ก็ตามที่ต้องการลงใน Shibes ซึ่งเป็นเศษส่วนเล็กที่สุดของ Dogecoin และทำให้สื่อหรือเนื้อหาเหล่านั้นกลายเป็นส่วนหนึ่งของบล็อกเชน Dogecoin อย่างถาวร 

ตัวเกมเป็นอย่างไร?

DOOM บน Doginals นั้นเหมือนกับต้นฉบับแทบทุกประการ ทั้งในด้านการเล่น, เสียง, กราฟฟิค ต่างจากเกมที่อยู่บน Bitcoin Ordinal ซึ่งหากต้องการที่จะเข้าไปลองเล่นนั้นสามารถเข้าไปลองได้ ที่นี่ โดยจะใช้เวลาในการโหลดเข้าสู่เกมประมาณ 1 นาที จากนั้นก็สามารถเล่นได้อย่างไม่สะดุดไม่ว่าจะเป็นระบบปฏิบัติการ Mac หรือ Windows

ทำไมถึงสำคัญ

การจารึก DOOM ในครั้งนี้เป็นสิ่งที่ไม่สามารถเป็นไปได้เลยในตอนนี้บน Bitcoin Oridinal ที่ลิมิตขนาดข้อมูลไว้ที่ 400 KB สำหรับ Ordinal ที่ไม่มีนักขุดเข้ามาช่วย แต่หากมีการช่วยเหลือก็จะสามารถจารึกข้อมูลได้สูงสุดที่ 4MB ซึ่งก็ยังไม่สามารถลง DOOM เวอร์ชันที่ลงใน Doginals ได้อยู่ดี ด้วยการเกมที่มีขนาดมากถึง 4.2 MB ซึ่ง Dogecoin กลับสามารถทำสิ่งที่ Bitcoin ยังทำไมได้ เป็นก้าวสำคัญในการโชว์ประสิทธิภาพของ Dogecoin ที่เป็นมากกว่าแค่เหรียญมีมรูปหมา แต่ถึงจะมีความพยายามที่จะนำลง Bitcoin Oridinal ได้ก็ต้องเผชิญกับค่าธรรมเนียมที่สูงลิ่วอยู่ดี 

ในอนาคตเราอาจจะได้เห็นการพลิกแพลงการใช้งานอื่น ๆ สำหรับ Bitcoin Ordinals และ Doginals ให้เป็นมากกว่าที่เก็บ NFT หรือ Data ต่าง ๆ ซึ่งอนาคตจะเป็นอย่างไรเราคงต้องติดตามดูกันต่อไป

ที่มา : decrypt