<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ARK Invest แนะนักลงทุนจัดพอร์ต Bitcoin ที่ 19.4% ชี้เป็นระดับเหมาะสมในปี 2023 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ตามรายงาน Big Ideas ประจำปี 2024 ของ ARK Invest ที่เขียนโดย Cathie Wood เธอกล่าวว่า Bitcoin (BTC) เป็นตัวช่วยกระจายความเสี่ยงและสร้างสมดุลให้กับพอร์ตการลงทุนแบบดั้งเดิมได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งการจัดสรรเงินลงทุนในสัดส่วนที่เหมาะสมให้กับ Bitcoin นั้นควรอยู่ที่ต่ำกว่า 20% ของพอร์ตเล็กน้อยในปีนี้

บริษัทระบุว่า “ ในช่วงเจ็ดปีที่ผ่านมา ผลตอบแทนประจำปีของ Bitcoin สูงกว่าสินทรัพย์ประเภทหลักอื่น ๆ ทำให้การจัดสรรพอร์ตโฟลิโอที่เหมาะสมเพิ่มขึ้นเป็น 19.4% ในปี 2023 ”

การวิเคราะห์ของ ARK Invest ชี้ให้เห็นว่า “การจัดสรรพอร์ตโฟลิโอ 19.4% ให้กับ Bitcoin ในปี 2023 จะช่วยเพิ่มผลตอบแทนที่ปรับตามความเสี่ยงของพอร์ตโฟลิโอให้สูงสุด”

การจัดสรรพอร์ตโฟลิโอที่เหมาะสมให้กับ Bitcoin ในปีนี้เพิ่มขึ้นอย่างมาก เมื่อพิจารณาจากในปี 2015 ที่  0.5% และ 6.2% ในปี 2022

บริษัทระบุเพิ่มเติมว่า “Bitcoin ไม่ใช่เป็นเพียงแค่วิธีการลงทุนใหม่ แต่เป็นส่วนประกอบสำคัญสำหรับการกระจายความเสี่ยงในพอร์ตการลงทุน โดยมีศักยภาพในการเติบโตที่ไม่เคยมีมาก่อนในบรรดาสินทรัพย์ดิจิทัล”

ARK Invest ชี้ให้เห็นถึงข้อดีของ Bitcoin ในการกระจายความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน โดยระบุว่า Bitcoin มีความสัมพันธ์ต่ำเมื่อเทียบกับสินทรัพย์ดั้งเดิม โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา มีค่าความสัมพันธ์เพียง 0.27 ซึ่งหมายความว่า ราคาของ Bitcoin ไม่ค่อยเคลื่อนไหวไปในทิศทางเดียวกันกับสินทรัพย์อื่น ๆ

นอกจากนี้ ARK Invest ยังมองว่า แม้จะมีการลงทุนใน Bitcoin เพียงเล็กน้อยจากนักลงทุนสถาบัน สิ่งนี้ก็อาจส่งผลกระทบต่อราคาของ Bitcoin ได้อย่างมหาศาล เนื่องจากปัจจุบันมูลค่ารวมของสินทรัพย์ทั่วโลกที่สามารถลงทุนได้นั้นมีมูลค่ามากถึง 250 ล้านล้านดอลลาร์

ที่มา : CoinDesk