<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์เชื่อ “ปีแห่งมังกรทอง” จะพาโชคลาภมาให้ตลาดคริปโต 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อีกไม่กี่วันก็ใกล้จะถึงเทศกาลตรุษจีนแล้ว โดยในปีนี้เหล่านักลงทุนชาวเอเชียได้แต่เฝ้าภาวนาให้ “ปีแห่งมังกรทอง” นี้จะเป็นปีที่นำโชคลาภมาให้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งลาภจากการเทรดคริปโต ขณะที่นักวิเคราะห์สายดั้งเดิมเตือนให้ระวังถึงความเสี่ยงในการลงทุน

เมื่อเดือนมกราคมของปีที่แล้ว CLSA บริษัทโบรกเกอร์ของฮ่องกงเคยได้ทำนายว่าในปีกระต่ายนั้น ตลาดคริปโตจะเกิดความผันผวนขึ้นแต่ไม่มากนัก เป็นปีที่ค่อนข้างสงบ และทางบริษัทแนะนำให้นักลงทุนระมัดระวังในการลงทุนสินทรัพย์ที่ไม่คุ้นชิน ซึ่งก็เป็นเช่นนั้นจริงในส่วนใหญ่แต่ในช่วงปลายปีของวงการคริปโตกลับไม่เป็นเช่นนั้น โดยตลาดได้มีการฟื้นตัวกลับมาจากปี 2022 ที่ย่ำแย่ขึ้นเป็นอย่างมาก โดย Bitcoin มูลค่าเพิ่มขึ้นเกือบ 94% และ Ethereum เพิ่มขึ้นถึง 47% ซึ่งในปีนี้ก็ได้มีการคาดการณ์ว่าตลาดจะกลับมาคึกคักยิ่งกว่าปีก่อน ๆ

Daniel Wang ซีอีโอ และผู้ร่วมก่อตั้ง Taiko แพลตฟอร์ม zk roll-up ได้มองเห็นถึงศักยภาพของ Ethereum ในปี 2024 และกล่าวว่าปีนี้เต็มไปด้วยพลังงานด้านบวก ซึ่งจะเป็นปีที่ Ethereum เติบโตขึ้นมากโดยเฉพาะอย่างยิ่งการรอคอยการอนุมัติ Ethereum Spot ETFs มากไปกว่านั้นในขณะนี้เครือข่าย Ethereum เองก็เริ่มเข้าที่เข้าทางมากขึ้น ใช้ gas fee น้อยลง เครือข่ายรวดเร็วขึ้น อีกทั้งยังจะมีอัปเดตใหญ่ตามมาอีกด้วย ส่งสัญญาณที่ดีให้กับทั้งแพลตฟอร์มและตัวเหรียญ

ขณะที่ Lucy Hu นักวิเคราะห์จาก Metalpha เชื่อว่าการมาถึงของ bitcoin halving และการชะลอตัวของเงินเฟ้อจะส่งผลดีต่อราคาสินทรัพย์ แม้ว่าตอนนี้จะยังคงได้รับผลกระทบจาก sell-the-news effect อยู่ก็ตาม เธอคาดการณ์ว่าปีมังกรทองปีนี้นั้นจะเป็นหนึ่งในปีที่ดีที่สุด และคาดว่ามังกรตัวนี้จะนำตลาดไปสู่จุดสูงสุดจุดใหม่ที่ไม่เคยเห็นมาก่อน

ถัดมาทางฝั่งของตลาดดั้งเดิมอย่างหุ้นนั้นก็ได้รับพรจากมังกรทองด้วยเช่นกัน โดย CLSA ได้ทำนายอีกเช่นกันว่าตลาดหุ้นจะกลับมาคึกคักอีกครั้งหนึ่งในช่วงครึ่งปีหลังของปีนี้

อย่างไรก็ตาม ความผันผวนของตลาดเป็นสิ่งที่ต้องเผชิญและหลีกเลี่ยงไม่ได้ โดยนักวิเคราะห์ของ CLSA เปรียบเปรยว่า “การขี่หลังมังกรไม่มีทางที่จะนุ่มนวลเหมือนกับการล่องเรือ” และ “รถไฟเหาะนั้นถึงจะขึ้นได้สูงแต่ก็ยังยึดติดกับพื้นโลก ไม่เหมือนกับมังกร” พร้อมเตือนนักลงทุนให้รับฟังคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญ มากกว่าเชื่อในเรื่องของโหราศาสตร์ ก่อนเริ่มทำการลงทุน

ในขณะที่รายงาน Bitcoin มีราคาทรงตัวอยู่ที่ระดับ 42,000 ดอลลาร์ และซื้อขายกันอยู่ที่ 43,128.91 หลังทำราคากลับขึ้นมายืนเหนือ 43,000 เมื่อช่วงบ่ายวันนี้

ที่มา : Coindesk