<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ทำความรู้จัก ‘ERC-404’ มาตรฐานโทเค็นใหม่ที่จะมาฟื้นคืนชีพให้กับ NFT

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

เมื่อไม่นานมานี้ มีการเปิดตัว ERC-404 ซึ่งเป็นมาตรฐานโทเค็นใหม่บน Ethereum ถูกพัฒนาขึ้นโดยบุคคลที่ใช้นามแฝงว่า “ctrl” และ “Acme” จุดประสงค์หลักในการพัฒนา ERC-404 คือ เพื่อรวมเอาฟังก์ชันการทํางานของโทเค็น ERC-20 (fungible tokens) และ ERC-721 (non-fungible tokens หรือ NFTs) ให้อยู่ภายใต้มาตรฐานเดียวกัน

ERC-404 คืออะไร?

ERC-404 เป็นมาตรฐานโทเค็นการทดลองรูปแบบใหม่ที่ปัจจุบันกําลังอยู่ในขั้นตอนการทดสอบบนบล็อกเชนของ Ethereum โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างนวัตกรรมสําหรับสินทรัพย์ดิจิทัล ที่รวมเอาลักษณะของ ERC-20 (fungible tokens) และ ERC-721 (non-fungible tokens) เข้าไว้ด้วยกัน  

การผสมผสานสองแนวทางนี้ส่งผลให้เกิดการสร้างโทเค็นประเภทใหม่ที่เรียกว่า “semi-fungible tokens” ซึ่งเป็นการเอาข้อดีของสองโทเค็นนี้มาไว้ร่วมกัน กลายเป็น ERC-404 ที่มีเป้าหมายขยายการใช้งานและฟังก์ชันการทํางานของโทเค็นบนแพลตฟอร์ม Ethereum เพื่อเปิดโอกาสใหม่ ๆ ให้กับนักสร้างสรรค์ นักพัฒนา และผู้ใช้งาน

ERC-404 ต่างจาก ERC-20 และ ERC-721 อย่างไร?

ต่อไปนี้คือรายละเอียดโดยสรุปความแตกต่างระหว่าง ERC-20, ERC-721 และมาตรฐานโทเค็น ERC-404 ที่ดึงเอาจุดเด่นของทั้งสองมาตรฐานมาผสมผสานกัน:

ERC-20 (โทเค็นที่สามารถใช้ร่วมกันได้)

  • Uniform: ทุกโทเค็นมีคุณสมบัติเหมือนกัน 
  • Divisible: สามาถแบ่งออกเป็นหน่วยย่อยได้
  • Use cases: เหมาะสำหรับการสร้างคริปโตเคอเรนซี่หรือโทเค็นยูทิลิตี้

ERC-721 (โทเค็นที่ไม่สามารถเข้ากันได้)

  • Unique: แต่ละโทเค็นมีลักษณะและค่าที่แตกต่างกัน
  • Indivisible:แสดงเป็นหน่วยหรือทรัพย์สิน
  • Use cases: เหมาะอย่างยิ่งสำหรับการจัดแสดงสิ่งของที่มีเอกลักษณ์ เช่น งานศิลปะ ของสะสม หรือทรัพย์สิน

ERC-404 (โทเค็นแบบกึ่งใช้ร่วมกันได้)

  • Hybrid nature: รวมคุณสมบัติของโทเค็น ERC-20 และ ERC-721
  • Conditional fungibility: ความสามารถในการเข้ากันได้แบบมีเงื่อนไข:โทเค็นสามารถเป็นได้ทั้งสินทรัพย์ที่สามารถทดแทนได้หรือไม่สามารถทดแทนกันได้ ขึ้นอยู่กับวัตถุประสงค์หรือเมื่อมีการใช้งาน
  • Enhanced utility: นำเสนอโอกาสโทเค็นใหม่ ๆ รวมถึงการเป็นเจ้าของ NFT บางส่วนหรือสินทรัพย์แบบไดนามิกที่พัฒนาไปตามกาลเวลา

ถ้าคุณจินตนาการไม่ออกว่าโทเค็น ERC-404 จะถูกนำไปใช้ในกรณีไหนบ้าง ตัวอย่างต่อไปนี้จะช่วยอธิบายให้คุณเห็นภาพได้ชัดเจนมากขึ้น

อันดับแรกให้คุณคิดว่าโทเค็น ERC-404 เป็นเหมือนตั๋วเข้าชมคอนเสิร์ต  ก่อนเริ่มงาน ตั๋วเหล่านี้สามารถใช้แลกเปลี่ยนกันได้กับตั่วใบอื่นๆ  แต่เมื่อคุณอยู่ที่คอนเสิร์ต ตั๋วของคุณจะเปลี่ยนรูปกลายเป็นประสบการณ์ที่น่าจดจำ มีลักษณะไม่ซ้ำใคร คล้ายกับ NFT

อีกตัวอย่างหนึ่งคือ เมื่อโทเค็น ERC-404 ถูกสร้างขึ้นครั้งแรก เหรียญเหล่านั้นสามารถแลกเปลี่ยนกันได้ตามมูลค่าที่ปรากฏ แต่ตามกาลเวลา เหรียญบางเหรียญกลายเป็นของหายากหรือมีความสําคัญทางประวัติศาสตร์ ทําให้มันมีความโดดเด่นและมีค่าในลักษณะที่แตกต่างออกไปจากสภาพเดิมที่สามารถแลกเปลี่ยนกันได้

ERC-404 มีหลักการทำงานอย่างไร?

ลองจินตนาการภาพตัวเองที่กำลังอยู่ในงานขายผลงานศิลปะอันล้ำค่า ซึ่งมูลค่าของผลงานมันสูงเกินที่ใครจะเอื้อมไหว แต่วิธีการแก้ปัญหานี้คือ การแบ่งผลงานศิลปะต้องออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ เพื่อทำให้คนทั่วไปสามารถร่วมเป็นเจ้าของผลงานศิลปะอันล้ำค่านี้ได้ 

แนวคิดนี้คล้ายกับการทำงานของ ERC-404 ใน NFT ด้วยการแบ่ง NFT เป็นส่วนเล็ก ๆ ส่งผลให้ทุกคนสามารถเข้าถึงสินทรัพย์ดิจิทัลอันมีค่าอย่างเท่าเทียมกัน กลยุทธ์นี้ช่วยเพิ่มสภาพคล่องของตลาด NFT และลดอุปสรรคในการเข้ามาของนักลงทุนมือใหม่

กลไกของ ERC-404 เกี่ยวข้องกับกระบวนการสร้างเหรียญและเผาเหรียญ ซึ่งอนุญาตให้โอนสิทธิ์ความเป็นเจ้าของ NFT แบบแบ่งส่วนได้   เช่นเมื่อผู้ซื้อซื้อโทเค็น ERC-404 แล้ว NFT ที่เชื่อมโยงกันจะถูกสร้างขึ้นใหม่ในกระเป๋าเงินของผู้ซื้อ

ในขณะเดียวกัน  เมื่อเจ้าของ Wallet สะสมส่วนแบ่ง NFT ได้มากเพียงพอที่จะรวมเป็นโทเค็นที่สมบูรณ์ได้แล้ว NFT ที่เชื่อมโยงก็จะถูกทำลายทิ้งโดยอัตโนมัติ ซึ่งกลไกนี้จะนําเสนอวิธีการแลกเปลี่ยนและโต้ตอบกับ NFTs ในเชิงนวัตกรรม เพิ่มความคึกคักและความเป็นสากลให้กับตลาด

แม้ว่าหลักการของ ERC-404 จะแปลกใหม่ แต่สิ่งนี้ตามมาด้วยความซับซ้อนและเพิ่มความเสี่ยงด้านความปลอดภัย  เช่นเดียวกับเทคโนโลยีใหม่อื่นๆ มาตรฐาน ERC-404 ยังอยู่ระหว่างการพัฒนาและจำเป็นต้องได้รับการตรวจสอบอย่างละเอียด ซึ่งนำไปสู่ความกังวลเกี่ยวกับข้อบกพร่องที่อาจเกิดขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในกลไกการเผาและการทำลาย NFT ที่เชื่อมโยงกัน 

แม้จะมีความท้าทายเหล่านี้ แต่ปัจจุบันกระดานแลกเปลี่ยนคริปโตชั้นนำทั่วโลกก็ได้รับการสนับสนุน ERC-404 เป็นอย่างดี  บ่งชี้ศักยภาพของมันที่จะช่วยให้ NFTs มีชีวิตชีวาขึ้นมาใหม่ เสมือนว่า ERC-404 จะเข้ามาช่วยเติมเต็มส่วนที่ขาดหายไปของ NFTs 

โปรเจกต์ใดบ้างที่ใช้ ERC-404

ในสัปดาห์ที่ผ่านมามีโปรเจกต์ใหม่ๆ เกิดขึ้นหลายโปรเจกต์ที่นำ ERC-404 มาใช้ โดย PANDORA เป็นหนึ่งในโปรเจกต์แรกๆ ที่เริ่มต้นนําร้องใช้มาตรฐานโทเค็น ERC-404 

  • แพนโดร่า (PANDORA) : เป็นผู้บุกเบิกใช้มาตรฐานโทเค็น ERC-404 ในวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2024 ที่ผ่านมา  PANDORA มีมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างมาก จากที่มีมูลค่าต่ำกว่า 1.8 แสนบาท ( 5,000 ดอลลาร์) สู่มูลค่ามากกว่า 8.3 แสนบาท (23,000 ดอลลาร์)  คิดเป็นการเติบโตเพิ่มขึ้น 400% ด้วยมูลค่าตลาดที่สูงถึงเกือบ 7.2 พันล้านบาท ( 200 ล้านดอลลาร์) และมีสภาพคล่องทะลุ  1.2 พันล้านบาท (36 ล้านดอลลาร์)
  • DeFrogs (DEFROGS) : คู่แข่งของ Pandora ซึ่งประกอบด้วย PFP จำนวน 10,000 ชิ้น จากการใช้มาตรฐานโทเค็น ERC-404 ความสําเร็จดังกล่าวส่งผลให้มูลค่าของ PFP  เพิ่มขึ้นกว่า 2,000% ในเวลาเพียงแค่สามวัน แตะ 1 แสนบาท (2,800 ดอลลาร์) ต่อโทเค็น และมูลค่าตลาด 9.9 ร้อยล้านบาท (27.6 ล้านดอลลาร์)
  • Monkees (MONKEES) : MONKEES เป็นอีกหนึ่งโปรเจกต์ ของ  PFP นับตั้งแต่เปิดตัว MONKEES มีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากกว่า 2,000% แตะที่ 6.1 แสนบาท (17,000 ดอลลาร์) ต่อโทเค็น โดยมีมูลค่าตลาด 64 ล้านบาท (1.8 ล้านดอลลาร์)  และมีสภาพคล่องอยู่ที่ 9.2 ล้านบาท ( 256,000 ดอลลาร์)
  • Punks404 (PUNK)และEtherRock404 (ROCK) : เป็นอีกสองโปรเจกต์ที่นำร่องใช้มาตรฐานโทเค็น ERC-404 โดย PUNK มีมูลค่าตลาดน้อยกว่าที่ 27 ล้านบาท ( 760,000 ดอลลาร์) ในขณะที่ ROCK ประสบความสำเร็จมากขึ้นด้วยมูลค่าตลาดอยู่ที่ 158 ล้านบาท ( 4.4 ล้านดอลลาร์ )

ความเสี่ยงและข้อจำกัดของ ERC-404 คืออะไร ?

แม้ว่า ERC-404 จะนำเสนอโอกาสที่น่าทึ่งในการเป็นเจ้าของและการซื้อขายสินทรัพย์ดิจิทัลที่ไม่มีใครเคยสัมผัสมาก่อน แต่มาตรฐานโทเค็นใหม่นี้ก็มีข้อจำกัด เช่นกัน

โค้ดที่ยังไม่ได้ตรวจสอบ

หนึ่งในข้อกังวลของ ERC-404 คือ ขณะนี้ยังไม่มีการตรวจสอบความปลอดภัย ซึ่งหมายความว่า โค้ดของมันยังไม่ได้รับการตรวจสอบอย่างเข้มงวดโดยผู้เชี่ยวชาญเพื่อระบุช่องโหว่ที่อาจเกิดขึ้น 

ขาดการยอมรับอย่างเป็นทางการ

ERC-404 ไม่ใช่มาตรฐานโทเค็นที่ได้รับการยอมรับอย่างเป็นทางการใน Ethereum สิ่งนี้ทำให้สินทรัพย์มีความเสี่ยง เนื่องจากมาตรฐานโทเค็นไม่ได้ผ่านกระบวนการตรวจสอบอย่างเข้มงวดของ Ethereum Improvement Proposal

ประเภทการทดสอบ

ERC-404 ถูกกำหนดให้อยู่ในประเภทมาตรฐานโทเค็นการทดสอบที่มีความเสี่ยง สถานะนี้หมายถึง มาตรฐานโทเค็นยังอยู่ในขั้นตอนการพัฒนาและอาจมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเกิดขึ้น โปรเจกต์ที่ใช้ ERC-404 อาจเผชิญกับความท้าทายในการปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงเหล่านี้ ซึ่งนำไปสู่ปัญหาความไม่เสถียรหรือความเข้ากันได้

ความเสี่ยงในการถูกโจมตีช่องโหว่

ประเด็นหนึ่งที่มีการแสดงความกังวลคือ เรื่องช่องโหว่ที่อาจเกิดขึ้นจาก NFT ที่ใช้มาตรฐาน ERC-404  ยกตัวอย่างเช่น หากนำ NFT วางไว้ในโปรโตคอลการให้กู้ยืมที่ไม่ได้ปรับเข้ากันได้กับความต้องการเฉพาะของมาตรฐานโทเค็นนี้  สิ่งนี้เน้นย้ําให้เห็นถึงความเสี่ยงโดยรวมจากการนํามาตรฐานโทเค็นการทดลองต่างๆ เข้ามารวมเป็นส่วนหนึ่งของระบบใหญ่ โดยที่ยังไม่เข้าใจผลกระทบอย่างถ่องแท้หรือยังไม่ได้ตรวจสอบความเข้ากันได้กับโปรโตคอลที่มีอยู่

อะไรคือด่านต่อไปสำหรับ ERC- 404 ?

“ctrl” และ “Acme” กําลังร่วมมือกันเสนอ EIP (Ethereum Improvement Proposal) ที่จะช่วยสถาปนามาตรฐานนี้ให้มั่นคง แม้ว่าจะยังไม่ได้รับการตรวจสอบอย่างเป็นทางการและได้รับการยอมรับอย่างสมบูรณ์ แต่ความมุ่งมั่นของมาตรฐาน ERC-404 คือการรับประกันถึงความแข็งแกร่งของข้อเสนอ และแก้ไขปัญหาท้าทายต่างๆ ในการนํามาตรฐานโทเค็นเหล่านี้มาผนวกรวมเข้าด้วยกัน

จุดมุ่งหมายคือ การสร้างโครงสร้างที่ราบรื่นและปลอดภัยให้กับการสร้าง semi-fungible tokens ซึ่งอาจรวมเอาคุณสมบัติเด่น ๆ เช่น การแบ่งส่วน NFT แบบตายตัวและสภาพคล่อง

เช่นเดียวกับมาตรฐานโทเค็นส่วนใหญ่ที่เพิ่งเปิดตัวใหม่ ERC-404 ได้รับความสนใจจากชุมชน โดยมีความสนใจอย่างมากจากนักพัฒนาและแพลตฟอร์มต่างๆ พร้อมกับการตรวจสอบอย่างระมัดระวังเกี่ยวกับความปลอดภัยและความท้าทายในกรณีของการนําไปใช้งานจริง มีการอภิปรายกันอย่างกว้างขวางเกี่ยวกับผลกระทบด้านความปลอดภัยจากการรวมมาตรฐานใหม่นี้เข้าไป โดยเฉพาะจุดอ่อนที่อาจเกิดขึ้นกับธุรกรรม NFTs ในโปรโตคอลการยืม-ให้ยืมที่ยังไม่ถูกตั้งค่าให้เหมาะสมกับ ERC-404

ถึงแม้ว่ามาตรฐาน ERC-404 จะเผชิญกับความท้าทายในช่วงเริ่มต้น แต่มันก็เป็นความพยายามที่เป็นแปลกใหม่ในการนำเสนอไอเดีย ให้กับ Ethereum Blockchain โดยการอนุญาตให้มีการเป็นเจ้าของ NFT บางส่วน และผสมผสานข้อดีรวมเข้ากับของมาตรฐานโทเค็นอื่น ๆ 

นักพัฒนา Ethereum  ได้สร้างโทเค็นประเภทใหม่ที่เรียกว่า ‘DN-404 ‘ เพื่อเข้ามาช่วยแก้ไขผลกระทบด้านลบของโทเค็น ERC-404  ซึ่งหากโทเค็น ERC-404 ได้รับความนิยม มาตรฐานโทเค็นนี้จะส่งผลให้ค่าธรรมเนียมในการทำธุรกรรมของ Ethereum พุ่งสูงขึ้นอย่างมาก และอาจทำให้เครือข่ายเกิดปัญหาคอขวดได้

DN-404 จะเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาเหล่านี้โดยการใช้แนวทางปรับปรุง  two-contract ที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น โดยขจัดค่าธรรมเนียม Gasที่สูง ซึ่งมักพบใน ERC-404 นอกจากนี้การใช้โปรโตคอล ERC-20 และ ERC-721 ที่ได้รับการยอมรับอย่างสูง DN-404 มันยังช่วยรับประกันการผสานรวมการทำงานที่ราบรื่นสำหรับโทเค็นทั้ง ERC-20 และ ERC-721 โดยมอบสิ่งทดแทนที่ใช้งานได้จริงและมีประสิทธิภาพสำหรับโทเค็น ERC-404

สรุป

ERC-404 คือ มาตราฐานโคเท็นที่ผสมผสานจุดแข็งของมาตรฐาน ERC-20 และ ERC-721 บน Ethereum เพื่อสร้างเป็น semi-fungible tokens 

มาตรฐานดังกล่าวจะมีศักยภาพที่จะส่งผลกระทบอย่างมากต่อความเป็นความสามารถในการครอบครองและสภาพคล่องในตลาดของของสะสมดิจิทัล แม้จะมีแนวทางที่เป็นนวัตกรรม แต่ ERC-404 ก็เผชิญกับความท้าทาย เช่น โค้ดที่ยังไม่ได้ตรวจสอบ และอุปสรรคในการพัฒนา ทำให้เกิดคำถามเกี่ยวกับความปลอดภัยและการยอมรับของตลาด

ที่มา: okx