<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Peter Schiff ยอมรับพลาด! เสียใจไม่ซื้อ Bitcoin ในปี 2010 ลั่นถ้าได้ซื้อจะ “ไม่ด่า”

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Peter Schiff  กล่าวว่า เขาจะ “เงียบ” หากเขาซื้อ Bitcoin เพราะเขาไม่เคยเชื่อในพื้นฐานของ Bitcoin

Peter Schiff ผู้สนับสนุนทองคำ และนักวิจารณ์ Bitcoin ที่โด่งดัง ได้เปลี่ยนท่าทีโดยสิ้นเชิง และยอมรับว่า เขาอยากจะซื้อ Bitcoin (BTC) ในปี 2010  ตั้งแต่เพื่อนร่วมงานคนหนึ่งแนะนำคริปโตเคอเรนซีนี้ให้เขารู้จักเป็นครั้งแรก

ในระหว่างการให้สัมภาษณ์กับ Impact Theory  ร่วมกับ  Raoul Pal  ผู้ร่วมก่อตั้งและ CEO ของ  Real Vision  เมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมา Peter Schiff  บอกใบ้เป็นนัย ๆ ว่า เขาพลาดโอกาสในการลงทุน Bitcoin ตั้งแต่ช่วงแรก ๆ

“แน่นอน ผมอยากจะตัดสินใจทุ่มเงิน 10,000 ดอลลาร์ , 50,000 ดอลลาร์ หรือ 100,000 ดอลลาร์ ลงไปเลย”  Peter Schiff  กล่าว 

“ผมอาจจะมีเงินเป็นร้อยล้านดอลลาร์  ถ้าผมซื้อ Bitcoin ตอนนั้น แต่มันก็เป็นแค่การคาดการณ์  ผมไม่รู้หรอกว่า ผมจะตัดสินใจขายมันออกไปตอนไหน ถ้าผมซื้อมันจริงๆ “

ในระหว่างการสัมภาษณ์มีการถกเถียงกันอย่างดุเดือดระหว่าง  Raoul Pal  กับ  Peter Schiff ว่า มูลค่าของ Bitcoin จะถอยไปสู่ 0 ดอลลาร์ หรือพุ่งไปถึง 1 ล้านดอลลาร์

การให้สัมภาษณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเพียงไม่กี่เดือนหลังจากการให้สัมภาษณ์กับ Yahoo Finance เมื่อวันที่ 29 พฤศจิกายนของ Peter Schiff  ที่เรียก Bitcoin ว่าเป็น “การแชร์ลูกโซ่ หรือ pure ponzi” ที่ไม่มีมูลค่าซ่อนอยู่จริง

” Bitcoin เป็นการแชร์ลูกโซ่แบบ 100% เลย มันเป็นเหมือนพีระมิด (โครงสร้างที่คนที่อยู่ข้างบนได้ผลประโยชน์จากคนที่อยู่ข้างล่าง) ความต้องการ Bitcoin มาจากความเชื่อที่ว่า คุณจะสามารถขายมันให้คนอื่นได้ในราคาที่สูงขึ้น “

อย่างไรก็ตาม ในบทสัมภาษณ์ล่าสุด เขาเผยว่าจริง ๆ เขาเคยพิจารณาซื้อ Bitcoin อย่างจริงจังในปี 2010 ตอนที่ราคายังอยู่แค่ 1 ดอลลาร์ แต่สุดท้ายก็ตัดสินใจไม่ซื้อ เพราะคิดว่าเป็นการลงทุนที่ “ไร้สาระ”

แต่ไม่ได้แปลว่า Peter Schiff  ชอบ Bitcoin

Peter Schiff บอกว่า ถ้าเขาซื้อ Bitcoin จริง ๆ เขาคงจะ “เก็บเงียบ” เพราะเขายังไม่เชื่อในพื้นฐานของมัน 

“ผมคงจะซื้อมัน เพียงแค่เดิมพันว่า คนอื่นโง่พอที่จะซื้อมันต่อในราคาที่สูงกว่า”

Peter Schiff  กล่าวเสริมอีกว่า การลงทุน Bitcoin ที่ประสบความสำเร็จ คงทำให้เขารู้สึกเหมือนเป็น “อัจฉริยะ” มากกว่า “นักพนัน”  ซึ่งนั่นจะทำให้เขาตกอยู่ภายใต้ “ภาพลวง” แบบเดียวกับนักลงทุน Bitcoin ที่เขามักมองว่าพวกเขา “โลภ” และ “โง่เขลา”

Peter Schiff  พยายามชักจูงผู้ติดตามให้หลีกเลี่ยงการลงทุนใน Bitcoin มานานแล้ว โดยมักเรียกว่า เป็นการลงทุนแบบ “โง่เขลา” อย่างไรก็ตาม เขาก็ยอมรับเป็นบางครั้งว่า Bitcoin ยังไม่พังทลายลงอย่างที่เขาคาดการณ์ไว้

บางทีอาจทำให้ Peter Schiff รู้สึกไม่ค่อยพอใจ เนื่องจาก Bitcoin ถูกมองว่าเป็น “ทองคำดิจิทัล” มานานแล้ว และนักวิเคราะห์บางคนกล่าวว่า Bitcoin เริ่มเข้าไปแย่งส่วนแบ่งในมูลค่าตลาดของทองคำที่มีมูลค่า 14.6 ล้านล้านดอลลาร์ นับตั้งแต่กองทุน Spot Bitcoin ETF เปิดตัวในสหรัฐอเมริกา เมื่อเดือนมกราคม

Peter Schiff ยอมรับว่า ทองคำอาจจะกำลังเสียส่วนแบ่งตลาดให้กับกองทุนSpot Bitcoin ETF ที่เปิดตัวขึ้น แต่เขายังคงเชื่อว่า นักลงทุนอาจประสบปัญหาในการขายสินทรัพย์ออกจากกองทุนเหล่านี้ได้ยากลำบาก ถ้าหากราคา Bitcoin  มีการร่วงลงอย่างหนัก

ปัจจุบัน Bitcoin เป็นสินทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดเป็นอันดับ 8 โดยมีมูลค่า 1.4 ล้านล้านดอลลาร์ ซึ่งตามหลังทองคำ หุ้นเทคโนโลยีของสหรัฐฯ หลายแห่ง และ Saudi Aramco ตามรายงานของ Companies Market Cap

ที่มา : cointelegraph