<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ตลาดคริปโตสั่นสะเทือน!  Bitcoin ดิ่งเหวทะลุ $62,000 เงินทุนไหลออกจาก ETF หนุนราคาทรุด

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา, Bitcoin ได้ประสบกับการร่วงลดลงอย่างรุนแรง ซึ่งทะลุผ่านระดับ 63,000 ดอลลาร์เป็นครั้งแรกในสองสัปดาห์ หลังจากที่เพิ่งสร้างสถิติใหม่ที่ระดับสูงสุดตลอดกาลที่ 73,750 ดอลลาร์ไม่นานมานี้ ล่าสุดในเช้าวันนี้, ราคาของ Bitcoin ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง โดยทะลุระดับ 62,000 ดอลลาร์ ซึ่งได้ทำให้นักลงทุนและนักเทรดต่างรู้สึกกังวล

จากกราฟ Bitcoin/USD บน Tradingview แสดงให้เห็นว่า ราคา Bitcoin ยังคงร่วงลงอย่างต่อเนื่อง โดยลดลงประมาณ 5% ในช่วง 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยราคา Bitcoin ได้ร่วงทะลุระดับต่ำกว่า 62,000 ดอลลาร์  ส่งผลให้มูลค่าตลาดลดลงเกือบ 9 หมื่นล้านดอลลาร์

สำหรับสาเหตุของราคาที่ร่วงลงอย่างรุนแรงในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากราคาพุ่งสูงขึ้นในสัปดาห์ที่แล้ว และดูเหมือนว่าจะได้รับผลกระทบจากความเคลื่อนไหวที่ไม่คึกคักของกองทุน spot Bitcoin ETF

ข้อมูลจาก Farside Investors ระบุว่า มีเม็ดเงินไหลออกสุทธิจากกองทุน spot Bitcoin ETF เป็นมูลค่า 154.3 ล้านดอลลาร์ตั้งแต่วันจันทร์ ซึ่งเป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม นอกจากนี้ ยังมีการไหลเข้าสุทธิของเงินทุนลดลงอย่างต่อเนื่องในกองทุนเหล่านี้ในวันพฤหัสบดีและวันศุกร์

ปริมาณเงินทุนไหลเข้าเฉลี่ยของกองทุน ETF ตั้งแต่วันที่ 1 มีนาคม ถึงวันพุธที่ผ่านมามีทิศทางเป็นบวก โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 481.4 ล้านดอลลาร์ สิ่งนี้บ่งชี้ถึงแรงซื้อ Bitcoin โดยรวมที่ค่อนข้างมาก และยิ่งกองทุน ETF เหล่านี้ได้รับเงินทุนไหลเข้ามากเท่าไร ก็ยิ่งแสดงถึงความต้องการ Bitcoin ที่มากขึ้นเท่านั้น

ในขณะเดียวกันกองทุน  spot Bitcoin ETF ของ Grayscale (GBTC) เพิ่งประสบกับการไหลออกของเงินทุนครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่เปลี่ยนโครงสร้างจากกองทุนทรัสต์ (Trust) มาเป็นกองทุน ETF เมื่อวานนี้ โดยมียอดสุทธิอยู่ที่ 642.5 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นการทุบสถิติใหม่

โดยปกติแล้วในอดีต กองทุนอื่น ๆ ที่มีการลงทุนใน Bitcoin จะช่วยชดเชยเงินลงทุนที่ไหลออกจากกองทุน GBTC ได้ แต่เมื่อวานนี้ แม้กองทุน ETF อื่น ๆ จะมีเงินทุนไหลเข้ารวม 488.2 ล้านดอลลาร์ แต่ภาพรวมแล้ว กลับกลายเป็นการไหลซะส่วนมาก ดังนั้น เมื่อพิจารณาภาพรวมของกองทุนเหล่านี้แล้ว จึงส่งผลกระทบต่อราคา Bitcoin ในทางลบ

กองทุน Bitcoin ที่มีการซื้อขายโดดเด่นที่สุดในช่วงที่ผ่านมานี้คือ IBIT ของ Blackrock และ FBTC ของ Fidelity ในขณะที่เมื่อวานนี้ กองทุน IBIT มีเงินทุนไหลเข้าอย่างแข็งแกร่งที่ 451.5 ล้านดอลลาร์ ในทางกลับกัน กองทุน FBTC ของ Fidelity ดึงดูดเงินทุนได้เพียง 5.9 ล้านดอลลาร์ ซึ่งถือเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เปิดกองทุน

ในขณะที่รายงาน Bitcoin มีการซื้อขายอยู่ที่ 62,171 ดอลลาร์ อ้างอิงข้อมูลจาก  Coinmarketcap