<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า Bitcoin จะมีมูลค่าสูงกว่า $150,000 ภายใน 14 เดือนหลังจบ Halving

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

อีกเพียง 10 วันเท่านั้นก่อนจะถึงการ Halving ที่ทุกคนรอคอย ราคา Bitcoin ยังคงอยู่เหนือระดับราคาทางจิตวิทยาที่ 70,000 ดอลลาร์ซึ่งช่วยหนุนการคาดการณ์แนวโน้มขาขึ้นในระยะยาวของนักวิเคราะห์ตลาด

หลังจาก Halving ราคาของ Bitcoin อาจพุ่งขึ้นกว่า 160% แตะระดับสูงสุดของรอบที่ 150,000 ดอลลาร์ตามรายงานการวิจัยของนักวิเคราะห์ Bitfinex ที่แชร์กับ Cointelegraph

“โดยใช้โมเดลการถดถอยแบบง่าย ซึ่งเราคาดการณ์ราคาจะพุ่งขึ้น 160% หลัง Halving ภายใน 14 เดือนข้างหน้า ส่งผลให้ราคาอยู่ระหว่าง 150,000 – 169,000 ดอลลาร์”

อย่างไรก็ดีราคา Bitcoin ลดลง 2.2% ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยมีการซื้อขายที่ราคา 70,694 ดอลลาร์ ซึ่ง Bitcoin พุ่งขึ้นกว่า 7.5% เมื่อเทียบเป็นรายสัปดาห์ตามข้อมูลของ CoinMarketCap

อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ตั้งข้อสังเกตว่า แรงขายที่สะสมไว้มีมากกว่ารอบก่อนๆ เนื่องจาก Bitcoin แตะจุดสูงสุดใหม่เป็นประวัติการณ์ครั้งแรกในประวัติศาสตร์คริปโตก่อนเกิด Halving

แม้ว่านี่จะเป็นสัญญาณความมั่นใจสำหรับขาขึ้นของ Bitcoin  แต่มันยังอาจส่งผลต่อแรงขายจำนวนมาก เนื่องจากมีการซื้อขาย Bitcoin จำนวน 1.87 ล้านเหรียญ หรือคิดเป็น 9.5% ของปริมาณหมุนเวียนทั้งหมด ถูกซื้อไปที่ราคาสูงกว่า 60,000 ดอลลาร์ นักวิเคราะห์ระบุว่า

“สิ่งนี้เน้นย้ำถึงการมีส่วนร่วมของผู้ถือครองระยะสั้นในราคาที่สูงขึ้น สะท้อนถึงพลวัตการถือครองที่เปลี่ยนแปลงไปท่ามกลางกิจกรรมตลาดและอิทธิพลของสถาบันผ่านกองทุน ETF การเคลื่อนไหวของสถาบันที่เพิ่มขึ้นบ่งบอกถึงการเปลี่ยนแปลงของรอบไปสู่การกระจายอุปทานที่ซึมซับและการทำกำไร”

อย่างไรก็ตาม ราคา Bitcoin อาจลดลงอย่างรุนแรงในช่วง Halving เนื่องจากการปรับลดเชิงปริมาณ ของธนาคารกลางสหรัฐฯ ซึ่งเป็นการดึงสภาพคล่องออกจากตลาด Arthur Hayes ผู้ร่วมก่อตั้ง BitMEX เขียนไว้ในโพสต์บล็อกเมื่อวันที่ 8 เมษายนว่า

“นั่นคือเหตุผลที่ผมเชื่อว่าราคา Bitcoin และคริปโตโดยทั่วไปจะร่วงลงในช่วง Halving ซึ่งมันจะยิ่งกระตุ้นให้เกิดการเทขายสินทรัพย์คริปโตเคอเรนซีอย่างรุนแรง”

Bitcoin ETFs สะสม 4.28% ของอุปทาน BTC หมุนเวียน

กองทุนซื้อขายแลกเปลี่ยนทรัพย์สินดิจิทัล (ETF) ของ Bitcoin ที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ มีบทบาทสำคัญในการพุ่งขึ้นของราคา Bitcoin

ตามข้อมูลการวิจัยของ CryptoQuant เมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ กองทุน ETF ของ Bitcoin คิดเป็นสัดส่วนประมาณ 75% ของการลงทุนใหม่ในสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่ที่สุดในโลก ในขณะที่ราคา Bitcoin ทะลุ 50,000 ดอลลาร์

นับตั้งแต่เปิดตัว กองทุน ETF ของ Bitcoin ได้สะสม Bitcoin ไปแล้วกว่า 841,900 BTC คิดเป็นมูลค่า 5.92 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งคิดเป็น 4.28% ของปริมาณ Bitcoin ที่หมุนเวียนอยู่ทั้งหมด

จากรูปแบบการสะสมของสองสัปดาห์ที่ผ่านมา กองทุน ETF ของ Bitcoin คาดว่าจะสามารถดูดซับ Bitcoin ได้ 2.6% ต่อปีอ้างอิงตามข้อมูลจาก Dune

กองทุน ETF ของ Bitcoin มีการไหลเข้าสุทธิกว่า 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยมีการไหลเข้าสุทธิประจำวันรวม 286 ล้านดอลลาร์ ในวันที่ 8 เมษายน ซึ่งเป็นวันซื้อขายวันแรกของสัปดาห์นี้ อ้างอิงตามข้อมูลจาก Dune

ที่มา: cointelegraph