<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผลสำรวจชี้ วัยรุ่นเกาหลีใต้กำลังเผชิญปัญหาหนี้สิน หลังลงทุนคริปโตจนหมดตัว

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ล่าสุดทางประเทศเกาหลีใต้ได้เผยผลสำรวจอันน่าตกใจว่า เยาวชนชาวเกาหลีใต้นั้นเป็นหนี้สูงขึ้น ซึ่งมีส่วนมาจากการลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซี ทำให้คนหนุ่มสาวจำนวนมากหมดตัวจนต้องล้มละลาย

สำนักข่าว Hankyoreh รายงานว่า เมื่อวันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา ศาลเกาหลีใต้ได้ทำการเผยแพร่รายงานที่เกี่ยวกับคดีความที่เกี่ยวข้องกับหนี้สินประจำปี 2023

ซึ่งภายในรายงานได้ระบุว่า มีจำนวนผู้ยื่นคำขอ “ฟื้นฟูหนี้สินส่วนบุคคล” เพิ่มขึ้น มากถึง 31% ในปี 2023

และยังมีการระบุอีกว่า “การลงทุนในคริปโต” และ “การซื้อขายในตลาดหุ้น” เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ลูกหนี้อายุ 20-29 ปี มีจำนวนเพิ่มขึ้น

หนุ่มสาวชาวเกาหลีใต้หันไปลงทุนในคริปโต คือเรื่องผิดพลาด?

ศาลล้มละลายกรุงโซลจัดทำรายงานสถิติคดีฟื้นฟูและล้มละลายบุคคลประจำปี

โดยรายงานประจำปีนี้ แสดงให้เห็นว่า มีประชากร 19,379 คน ยื่นคำร้องขอฟื้นฟูหนี้สิน หรือยื่นล้มละลาย ในปี 2023 ซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นจากปี 2022 มีผู้ยื่น 14,826 คน

สำหรับระบบฟื้นฟูหนี้สินดังกล่าว ช่วยให้บุคคลที่ไม่สามารถชำระหนี้ ได้รับการละเว้นการล้มละลายทางกฎหมาย หากพวกเขาเห็นด้วยที่จะปฏิบัติตามแผนการชำระหนี้ที่ได้รับมอบหมายจากศาล หากผู้ยื่นไม่สามารถปฏิบัติตามแผนเหล่านี้ได้ ศาลจะดำเนินการฟ้องล้มละลายตามกระบวนการ  ศาลล้มละลายกรุงโซลรายงานว่า คำขอฟื้นฟูสำหรับผู้ยื่นคำร้องในช่วงวัย 20 ปีนั้นมีจำนวน “เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง” ตลอดช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา

ในครึ่งแรกของปี 2021 มีผู้ยื่นคำขอฟื้นฟูอยู่ทั้งหมด 10.3% ซึ่งอยู่ในกลุ่มอายุ 20-29 ปี ต่อมาได้เพิ่มขึ้นเป็น 11% ในครึ่งหลังของปี 2021 และเพิ่มขึ้นไปยัง 13.8% ในครึ่งแรกของปี 2022

ถัดมาในครึ่งหลังของปี 2022 มีผู้ยื่นขอพุ่งขึ้นเป็น 16.6% และเพิ่มขึ้นมาเป็น 17% ในครึ่งหลังของปี 2023  

ตามการวิเคราะห์ของศาล การเพิ่มขึ้นนั้นเป็น “ผลลัพธ์จากการขยายกิจกรรมทางเศรษฐกิจของคนในช่วงวัย 20 ปี อย่างเช่น การลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีและหุ้น”

ศาลเกาหลีใต้พบว่ามีคนรุ่นใหม่หันไปลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีมากขึ้น

เมื่อเดือนตุลาคมปี 2023 ศาลเกาหลีใต้ได้มีการสำรวจว่า “การเพิ่มขึ้นของการล้มละลายในกลุ่มวัยรุ่นดูเหมือนมีผลมาจากการเติบโตของกิจกรรมทางเศรษฐกิจ เช่น การลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีและตลาดหุ้น”

มีคนบางกลุ่ม กล่าวโทษว่า การเพิ่มขึ้นของราคาที่ดินและอัตราการว่างงานสูง เป็นสาเหตุให้เยาวชนในเกาหลีใต้ต้องเผชิญกับความผิดหวังมากขึ้น

นอกจากนั้น ยังมีบางคนกล่าวอีกว่า ความหวังทางการเงินเพียงอย่างเดียวของพวกเขาอยู่ที่คริปโตเคอร์เรนซี และตลาดหุ้นต่างประเทศ ในขณะที่ผู้เชี่ยวชาญทางด้านการเงินหลายคนมองว่า การซื้อสกุลเงินคริปโต กลายเป็นสิ่งที่คนหนุ่มสาวชาวเกาหลีใต้ไม่สามารถหลีกเลี่ยงได้ 

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา ผู้พิพากษา Lee Seok-jun จากศาลล้มละลายกรุงโซล ได้เผยแพร่เอกสารที่เรียกร้องให้มีการกำกับดูแลคริปโตเคอร์เรนซีเพิ่มมากขึ้น

Lee Seok-jun กล่าวว่า นักลงทุนในคริปโตเคอร์เรนซีต้องการได้รับความคุ้มครองมากขึ้น โดยเขาสรุปว่า ศาลมักจะไม่สามารถให้ความคุ้มครองผู้ลงทุนได้ เนื่องจากขาดข้อบังคับใช้ทางด้านกฎหมาย

ที่มา:cryptonews