<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Vitalik Buterin ผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เผยเหตุผลว่าทำไมเขาถึงไม่ใช้ “Hardware Wallet” 

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

สำหรับผู้ที่ศึกษาโลกของการลงทุนในคริปโตอาจทราบกันดีอยู่แล้วว่าการใช้ Hardware Wallet นั้น ถือว่าเป็นหนึ่งในวิธีที่ปลอดภัยที่สุดในการเก็บรักษาเหรียญคริปโต แต่เมื่อไม่นานมานี้ผู้ร่วมก่อตั้งเครือข่าย Ethereum อย่าง Vitalik Buterin ได้ออกมาชี้ให้เห็นถึงข้อบกพร่องของการใช้งานเครื่องมือดังกล่าว 

การเคลื่อนไหวของผู้ร่วมก่อตั้ง Ethereum เกิดขึ้นหลังจาก  Peter Watts ผู้ก่อตั้ง Reservoir ได้ออกมาพูดเตือนถึงความเสี่ยงที่เกี่ยวข้องกับการใช้ Hardware Wallet ว่าการเก็บในฮาร์ดแวร์วอลเล็ท ก็มีความเสี่ยงอยู่เหมือนกัน เพราะคนเราอาจจะทำผิดพลาดเอง จนทำให้มันไม่ปลอดภัย และบางทีการที่คุณเก็บ seed phase ไว้ดีเกินไปมันอาจย้อนกลับมาเล่นงานคุณที่หลังก็เป็นได้

ทั้งนี้ Vitalik เห็นด้วยกับความเห็นดังกล่าว และระบุว่าตัวเขาเองเลือกที่จะเก็บสินทรัพย์กว่า 90% ไว้ในรูปแบบของ multisig พูดง่าย ๆ ก็คือต้องใช้ Private Keys หลายตัวจึงจะสามารถเข้าถึงหรือทำการโอนสินทรัพย์คริปโตของเขาออกไปได้ ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงหาก Private keys ตัวใดตัวหนึ่งเกิดข้อผิดพลาดขึ้น และตัวของ Vitalik  เองก็มีการเก็บ key ไว้บางส่วน และแบ่งส่วนที่เหลือให้คนที่เขาเชื่อถือเก็บไว้ 

ในระหว่างการสนทนา tobbykitty.eth ได้นำเสนอวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวด้วยการใช้วิธี Shamir’s Secret Sharing ซึ่งเป็นวิธีแบ่งรหัสออกเป็นหลายส่วน แล้วกระจายไปให้คนหลายคน โดยกำหนดว่าต้องนำรหัสกลับมารวมกันอย่างน้อยกี่คน ถึงจะเอาข้อมูลลับนั้นมาประกอบกันได้ ทว่า Buterin กลับไม่เห็นด้วยและได้ชี้ให้เห็นถึงความยากลำบากในการนำวิธีดังกล่าวมาใช้งาน และระบุว่ามีโอกาสทำพลาดมากกว่าวิธี multisig ที่เขาใช้อยู่ซะอีก

ทั้งนี้เรื่องราวการสนทนาทั้งหมดเริ่มต้นขึ้นโดยโพสต์ของ Kofi โดยเขาได้แสดงมุมมองถึงความสำคัญของการใช้ hardware wallets แม้จะมีผลกระทบอยู่บ้าง แต่เขาก็ได้ชี้ให้เห็นถึงข้อดีของการใช้ hardware wallets ตัวอย่างเช่นการที่มีเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายหลายรายที่สูญเสียเงินไปโดยที่ไม่ได้จัดเก็บเหรียญไว้ให้ดีบน hardware wallet 

อย่างไรก็ตาม ในภายหลัง Kofi ได้ออกมาแสดงความคิดเห็นหลังจากโพสต์ของ Buterin ซึ่งเขาก็เข้าใจว่า ด้วยเงินจำนวนมากขนาดนั้นเป็นการถูกต้องแล้วที่ตัวของ Buterin จะเลือกใช้ multisig แทนการใช้วิธีอื่น ๆ

ที่มา : Bitcoinist