<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้เชี่ยวชาญจับตา ! Bitcoin ETF หลังกองทุนเผชิญส่วนลดสูงสุดหลังราคา Bitcoin ดิ่งลง

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ความผันผวนของตลาดล่าสุดทำให้กองทุน Bitcoin spot ETF กลายเป็นที่จับตามอง ตามรายงานของ Bloomberg กองทุน Bitcoin ETF หลายกองทุนที่จดทะเบียนในสหรัฐฯ เทรดต่ำกว่ามูลค่าสินทรัพย์สุทธิ (NAV) เป็นประวัติการณ์หลังจากราคา Bitcoin ร่วงดิ่งลงอย่างหนัก ซึ่งเรื่องนี้ชวนให้ตั้งคำถามถึงความท้าทายเฉพาะตัวของกองทุนประเภทนี้ในตลาดที่ผันผวน

ข้อมูลจาก Bloomberg แสดงให้เห็นว่ากองทุนอย่าง iShares Bitcoin Trust (IBIT) และ Fidelity Wise Origin Bitcoin Fund (FBTC) เทรดต่ำกว่า NAV อย่างมาก นักวิเคราะห์ ETF อย่าง James Seyffart ระบุว่า ถึงแม้ส่วนลดเหล่านี้จะไม่ใช่เรื่องแปลกใหม่ แต่ก็โดดเด่นเมื่อเทียบกับช่วงประวัติศาสตร์ของราคาพรีเมี่ยมและส่วนลดของกองทุนเหล่านี้

ผู้เชี่ยวชาญอธิบายปรากฏการณ์นี้ โดย Teddy Fusaro ประธานาธิบดีของ Bitwise ชี้ว่าความคลาดเคลื่อนเกิดจากปัจจัยต่างๆ เช่น การปรับสมดุลปลายเดือนและกลไกการคำนวณราคา Bitcoin ที่ใช้โดยกองทุน ETF ปัจจัยเหล่านี้อาจทำให้เกิดความแตกต่างชั่วคราวระหว่างราคาตลาดและ NAV

อย่างไรก็ตาม Bloomberg เน้นย้ำว่าความผันผวนโดยธรรมชาติของบิตคอยน์สร้างความซับซ้อนเฉพาะตัวสำหรับนักลงทุน ETF เมื่อเทียบกับสินทรัพย์ประเภทดั้งเดิม ความผันผวนเดียวกันนี้ยังสร้างโอกาสที่น่าสนใจสำหรับผู้เข้าร่วมที่มีอำนาจ ซึ่งเป็นนักเทรดเฉพาะทางที่มีหน้าที่รักษาความสอดคล้องระหว่างราคา ETF กับ NAV

Douglas A. Cifu ซีอีโอของ Virtu Financial Inc. ตามรายงานของ Bloomberg เน้นย้ำถึงโอกาสที่เกิดจากความผันผวนเหล่านี้เป็นเหตุผลที่ยังคงมองโลกในแง่ดีกับ Crypto ETF แม้จะมีส่วนลดล่าสุด

สภาพแวดล้อมเศรษฐกิจมหภาคปัจจุบัน ร่วมกับความเป็นไปได้ของการเลื่อนการขึ้นดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐฯ ยิ่งกดดันตลาดคริปโตมากขึ้น โดยที่ Bloomberg ระบุว่า สินทรัพย์เก็งกำไรอย่าง Bitcoin มักจะมีปัญหาในสภาพแวดล้อมเช่นนี้

Mohit Bajaj ผู้อำนวยการ ETF ของ WallachBeth Capital แนะนำว่า ส่วนลดที่สังเกตอาจคงอยู่ต่อไปขึ้นอยู่กับทิศทางราคาของ Bitcoin

ที่มา: cryptoglobe