<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

Grayscale ขอถอนตัว ! ยกเลิกใบสมัครเปิดตัว Ethereum Futures ETF ที่ยื่นต่อ ก.ล.ต. สหรัฐฯ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Grayscale ผู้จัดการสินทรัพย์คริปโตเคอเรนซียักษ์ใหญ่ ได้สร้างความประหลาดใจให้กับนักลงทุน ด้วยการถอนใบสมัครกองทุน Ethereum Futures ETF (แบบฟอร์ม 19b-4) ออกจากการพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐอเมริกาเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม ซึ่งเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเพียง 3 สัปดาห์ก่อนที่ SEC จะมีกำหนดตัดสินอนุมัติหรือปฏิเสธใบสมัครดังกล่าว

ทั้งนี้สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ของสหรัฐอเมริกา จะมีกำหนดตัดสินใจขั้นสุดท้าย เกี่ยวกับกองทุน Ether futures ETF ของ Grayscale ในวันที่ 30 พฤษภาคม

Grayscale ได้ยื่นคำขอเปิดตัวกองทุน Ether futures ETF (แบบฟอร์ม 19b-4) เป็นครั้งแรก เมื่อวันที่ 19 กันยายน 2023  โดยกองทุนนี้มีแผนที่จะจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (New York Stock Exchange)  หากได้รับการอนุมัติ

James Seyffart นักวิเคราะห์กองทุน ETF ของ Bloomberg  เชื่อในขั้นต้นว่า Grayscale วางแผนที่จะใช้กลยุทธ์ “ม้าโทรจัน (Trojan Horse)” ในการยื่นใบสมัครกองทุน Ether futures ETF เพื่อบีบให้ SEC อนุมัติกองทุน spot Ether ETF ของพวกเขา 

แต่นักวิเคราะห์ก็แสดงความสับสนว่า ทำไม Grayscale ถึงถอนตัวในตอนนี้ ในเมื่อ SEC จะต้องตัดสินใจอนุมัติหรือปฏิเสธ ใบสมัครกองทุน Ether ETF อย่างน้อยหนึ่งรายการ ในวันที่ 23 พฤษภาคม ซึ่งห่างออกไปเพียงสองสัปดาห์

นับเป็นเวลาหลายเดือนแล้วที่ นักวิเคราะห์กองทุน ETF จาก Bloomberg อย่าง James Seyffart และ Eric Balchunas เคยประเมินโอกาสที่กองทุน spot Ether ETF จะได้รับการอนุมัติในวันที่ 23 พฤษภาคมนี้ อยู่ที่ 25% ซึ่งลดลงจากเดิมที่เคยประเมินไว้ที่ 70% ในเดือนมกราคม

อย่างไรก็ตาม ความคิดเห็นจากประธาน SEC อย่าง Gary Gensler ได้ให้สัมภาษณ์กับ CNBC ไว้เมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม กล่าวว่า SEC ยังคงพิจารณาตัดสินใจเกี่ยวกับกองทุน spot Ether ETF เหล่านี้อยู่

“เรื่องนั้นอยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมาธิการของเราในขณะนี้ พวกเรามีคณะกรรมาธิการ 5 คน และเอกสารคำร้องเหล่านี้จะถูกนำเข้าพิจารณาในช่วงเวลาที่เหมาะสม”

นอกจาก Grayscale แล้ว  สำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (SEC) ยังมีกำหนดตัดสินใจอนุมัติใบสมัครของ VanEck ในวันที่ 23 พฤษภาคม ในขณะที่ ARK 21Shares และ Hashdex มีกำหนดตัดสินใจขั้นสุดท้ายในวันที่ 24 พฤษภาคม และ 30 พฤษภาคม ตามลำดับ

ที่มา : cointelegraph