<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รู้หรือไม่ ? คริปโตทำได้มากกว่าแค่เทรด :  5 สิ่งที่คุณอาจไม่รู้ว่าสามารถทำได้ด้วยคริปโต

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

คริปโตเคอร์เรนซี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Bitcoin ได้กลับมาเป็นที่พูดถึงอีกครั้งในปีนี้ หลังจากที่มีการ Halving และการทุบสถิติสูงสุดตลอดกาลใหม่ได้สำเร็จ ส่งผลให้คนภายนอกวงการคริปโตเริ่มหันมาให้ความสนใจอีกครั้ง ทว่าหลายคนอาจยังไม่ทราบว่าปัจจุบันได้มีการเปิดรับการใช้งานคริปโตกันอย่างกว้างขวางขึ้นเมื่อเทียบกับอดีต โดยในบทความนี้สยามบล็อกเชนจะพาทุกท่านมาดูกันว่า คริปโตสามารถทำอะไรได้บ้างนอกจากการใช้เทรดเพื่อเก็งกำไร เก็บออมเป็นมรดก หรือจ่ายค่าธรรมเนียมในเครือข่าย

ซื้ออาหาร

ใช่แล้ว ! ปัจจุบันเราสามารถนำคริปโตที่มีอยู่ในกระเป๋ามาซื้ออาหารเพื่อรับประทานได้จริง ๆ โดยในต่างประเทศคุณสามารถจ่ายค่าฟาสต์ฟู๊ดเจ้าดัง ๆ ได้ด้วยคริปโตไม่ว่าจะเป็น ปาป้าจอห์นพิซซ่า , เบอร์เกอร์คิง , แซนด์วิชซับเวย์ เป็นต้น เช่นเดียวกันกับร้านอาหารเล็ก ๆ 

การจ่ายค่าอาหารด้วยคริปโตนั้นถือเป็นเคสการใช้งานที่เก่าแก่ที่สุดเลยก็ว่าได้โดยสามารถย้อนกลับไปได้ถึง 14 ปี ที่มีเหตุการณ์ระดับตำนานอย่าง Bitcoin Pizza Day ที่ Laszlo Hanyecz ได้ทำการซื้อพิซซ่าที่แพงที่สุดในโลกไปเป็นจำนวน 10,000 BTC หรือ 600 ล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน

ทั้งนี้ในประเทศไทยก็มีให้เห็นกันบ้างแล้วสำหรับร้านอาหารที่รับชำระด้วยคริปโต ไม่ว่าจะเป็น Bitcoin Lightning network หรือเหรียญตระกูลอื่น ๆ อย่างไรก็ตามห้างร้านใหญ่ ๆ ยังคงไม่สนับสนุนคริปโตเข้ามาเป็นช่องทางการชำระเงิน

ซื้อรถ (และอุปกรณ์อื่น ๆ )

นอกเหนือจากอาหารแล้วเรายังสามารถซื้อรถด้วยคริปโตได้ด้วย (ในทางเทคนิค) โดยบริษัทดังกล่าวนั้นก็คือ Tesla ของ Elon Musk ที่ในอดีตเคยเปิดให้ซื้อรถยนต์ของบริษัทได้ด้วย Bitcoin และล่าสุดเมื่อไม่นานมานี้ Tesla  ยังได้ทำการเพิ่ม Dogecoin เข้าไปเป็นอีกตัวเลือกหนึ่งในการชำระเงิน ซึ่งในปัจจุบันคุณสามารถซื้อรถ Tesla Quad Bike (รุ่นสำหรับเด็ก) ได้ด้วย Dogecoin รวมไปถึงผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ประเภท Merchandise ทั้งนี้ยังไม่มีการเปิดให้ซื้อรถยนต์ด้วย Dogecoin แต่อย่างใด แต่ก็ไม่แน่ว่าในอนาคต Elon Musk อาจจะยอมเพิ่มช่องทางใหม่เข้ามาก็เป็นได้

จ่ายค่าเช่าและซื้อบ้าน

นอกจากการซื้อรถแล้วใครจะไปคิดว่าคริปโตจะสามารถเข้ามาซื้ออสังหาริมทรัพย์ได้อีกด้วย ซึ่งก็ได้มีหลายบริษัทในปัจจุบันเริ่มเปิดรับคริปโตเป็นทางเลือกในการชำระ แม้จะยังมีตัวแทนที่ยังน้อยอยู่แต่ก็ยังถือว่าดีกว่าไม่มีเลย ขณะที่ทางฝั่งค่าเช่าก็มีการชำระเป็นคริปโตเช่นกันเช่น Liv Rent หรือ Gravity Co-Living ที่เปิดให้จ่ายค่าเช่าที่ได้ด้วยคริปโต

จ่ายค่าทำศัลยกรรมพลาสติก

ถัดมาในฝั่งของบริการกันบ้าง โดยปัจจุบันจะเห็นได้ว่าการทำศัลยกรรมพลาสติกเริ่มได้รับความนิยมเป็นอย่างมากในหมู่ผู้รักความสวยความงาม ซึ่งการทำศัลยกรรมแต่ละครั้งก็มีค่าใช้จ่ายที่สูง บางคลีนิกเลยเพิ่มทางเลือกให้กับเหล่าผู้ใช้บริการไม่ว่าจะเป็นการกู้ การผ่อน หรือแม้กระทั่งการชำระด้วยคริปโต ถึงแม้บางคนจะมองว่าการจ่ายเงินค่าทำศัลยกรรมด้วยคริปโตจะเป็นการขยับเข้าไปสู่โลกแบบดิสโทเปีย แต่บ้างก็คิดว่าเป็นวิธีที่เข้าท่าไม่น้อยเลย

จองตั๋วเครื่องบิน

อีกหนึ่งสิ่งที่คริปโตสามารถทำได้ คือการจองตั๋วเครื่องบินไปยังประเทศต่าง ๆ ซึ่งบริการดังกล่าวก็มีให้เห็นแล้วในหลายสายการบิน เช่น Alternative airlines ที่เปิดให้ชำระด้วยคริปโตหลากหลายสกุลไม่ว่าจะเป็น BTC , XRP , ETH , USDT เป็นต้น

และมากไปกว่านั้นด้วยการมาของธุรกิจอย่าง BitPay ยิ่งช่วยเสริมแรงให้ห้างร้านต่าง ๆ เริ่มรับคริปโตเป็นตัวกลางมากขึ้นอย่างเห็นได้ชัด โดยอ้างอิงจากเว็บไซต์ BitPay บริษัทระบุว่าปัจจุบันมีมากกว่า 250 บริษัทแล้วที่เปิดให้ชำระเงินด้วยคริปโตเคอร์เรนซี

สรุป

ปัจจุบันคริปโตนั้นได้เติบโตเป็นอย่างมากและได้รับการยอมรับให้เป็นสื่อกลางในการแลกเปลี่ยนในระดับหนึ่งแล้ว ซึ่งในอนาคตเมื่อมีการใช้งานมากกว่านี้เราอาจได้เห็นการใช้งานคริปโตในชีวิตประจำวันที่เพิ่มมากยิ่งไปกว่านี้อีก ซึ่งตราบใดเท่าที่ความต้องการยังคงอยู่คริปโตก็จะไม่หนีหายไปไหน