<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

ผู้บริหาร Binance ถูกขังคุกไนจีเรีย นักการเมืองสหรัฐฯ เรียกร้องให้ไบเดนนำตัวกลับโดยด่วน!

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

นักการเมืองสหรัฐฯ กล่าวหา รัฐบาลไนจีเรียฐานตั้งข้อหาฟ้องร้อง Tigran Gambaryan  เจ้าหน้าที่กำกับดูแลการปฏิบัติตามกฎระเบียบของ Binance และอดีตเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลกลาง ในข้อหาก่ออาชญากรรมที่ “ไม่มีมูลความจริง”

นักการเมืองสหรัฐฯ หลายคน ได้ขอให้ประธานาธิบดี Joe Biden และหน่วยงานแก้ไขสถานการณ์การณ์จับตัวประกัน พยายามนำพนักงานของ Binance อย่าง Tigran Gambaryan กลับบ้าน ซึ่งถูกควบคุมตัวในประเทศไนจีเรียมานานกว่าสามเดือน ในข้อหาฟอกเงินและการหลีกเลี่ยงภาษี

ในจดหมายวันที่ 4 มิถุนายนจากนักการเมืองสหรัฐฯ 12 คน ที่ส่งตรงถึงประธานาธิบดี Biden, เลขาธิการ Antony Blinken และผู้แทนประธานาธิบดีด้านกิจการตัวประกัน Roger D. Carstens เน้นย้ำว่า Tigran Gambaryan ยังคง “ถูกควบคุมตัวโดยมิชอบ” จากรัฐบาลไนจีเรีย และจำเป็นต้องดำเนินการทันที ก่อนที่สถานการณ์จะแย่ลง

“เรารู้สึกหวั่นวิตกสำหรับชีวิตของเขา จำเป็นต้องดำเนินการทันที เพื่อความปลอดภัยและการอยู่รอดของเขา เราต้องรีบดำเนินการก่อนที่จะสายเกินไป”

นักการเมืองสหรัฐฯ ต้องการให้เอกอัครราชทูตพิเศษประธานาธิบดีว่าด้วยกิจการตัวประกัน เข้ามาจัดการกับกรณีของ Tigran Gambaryan เป็นพิเศษ ตามข้อความจากจดหมายที่ถูกแชร์บนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย X โดย Eleanor Terrett ผู้สื่อข่าวของ Fox Business

จดหมายซึ่งลงนามโดยสมาชิกสภาคองเกรสเป็นส่วนใหญ่ ระบุว่า Tigran Gambaryan ถูกตั้งข้อหาก่ออาชญากรรมที่ “ไม่มีมูลความจริง” หลายประการ รวมถึงการฟอกเงินและการหลีกเลี่ยงภาษี ซึ่งพวกเขาเชื่อว่า เป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การบีบบังคับโดยทางการไนจีเรีย เพื่อขู่กรรโชก Binance

Tigran Gambaryan ซึ่งทำหน้าที่เป็น หัวหน้าฝ่ายปฏิบัติตามอาชญากรรมทางการเงินของ เว็บเทรดคริปโต ได้เดินทางไปยังไนจีเรียเมื่อวันที่ 26 กุมภาพันธ์ หลังจากที่รัฐบาลไนจีเรียเชิญเขาให้ไปแก้ไขปัญหาการปฏิบัติตามกฎระเบียบ Binance ภายในประเทศ

อย่างไรก็ตาม หลังจากการประชุมสองครั้ง จากนั้นสถานการณ์ก็เลวร้ายลงเรื่อย ๆ จนกระทั่งเจ้าหน้าที่ไนจีเรียควบคุมตัว Tigran Gambaryan ไว้

นักการเมืองสหรัฐฯ กล่าวว่า ปัจจุบันผู้บริหาร Binance ประจำอยู่ในเรือนจำ Kuje ที่ “โด่งดัง” ของไนจีเรีย ซึ่งขึ้นชื่อเรื่องสภาพแวดล้อมที่เลวร้าย เขาต่อสู้ “เพื่อชีวิตของเขาในห้องขังที่ออกแบบมาเพื่อควบคุมตัวนักรบ ISIS ” 

นักการเมืองสหรัฐฯ กล่าวว่า นับตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา Tigran Gambaryan มีผลตรวจมาลาเรียเป็นบวก และยังไม่ได้รับการปฏิบัติตามคำสั่งศาล ที่ให้ส่งเขาไปโรงพยาบาลเอกชนเพื่อเข้ารับการรักษาแบบส่วนตัว 

Tigran Gambaryan ถูกปฏิเสธสำหรับการประกันตัวในวันที่ 18 พฤษภาคม ซึ่ง 4 วันต่อมา ในวันที่ 22 พฤษภาคม  Gambaryan ล้มเหลวในการปรากฏตัว ในการพิจารณาคดีของศาลตามกำหนด ศาล อัยการ และทีมจำเลยไม่ทราบที่อยู่หรืออาการของเขา

นักการเมืองสหรัฐฯ กล่าวว่า Tigran Gambaryan เข้าร่วมการประชุมกับศาลในวันรุ่งขึ้น อย่างไรก็ตามสภาพร่างกายของเขาแย่ลงอย่างเห็นได้ชัด

“เมื่อผู้พิพากษาขอให้นาย Tigran Gambaryan ก้าวเดินไปข้างหน้า เขาไม่สามารถยืนได้ด้วยตัวเอง และล้มลงกับพื้นในที่สุด”

นักการเมืองสหรัฐฯ ยังกล่าว อีกว่า Tigran Gambaryan ไม่ได้รับอนุญาตให้พบกับทีมกฎหมายของเขา หากไม่มีเจ้าหน้าที่ไนจีเรีย และเจ้าหน้าที่ติดอาวุธอยู่ด้วย

ก่อนที่จะมาร่วมงานกับ Binance นั้น Tigran Gambaryan เป็นตัวแทนของรัฐบาลกลางและทำงานที่ Internal Revenue Service เป็นเวลาสิบปี