<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

สัญญาณอันตราย! Open Interest แตะจุดสูงสุด นักเทรดหวั่นราคา Bitcoin ส่อแววร่วงอีก 22%

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

ราคา Bitcoin อาจดิ่งลงถึง 22% ในอีกไม่กี่อาทิตย์ข้างหน้า เนื่องจากยอดคงค้างของสัญญาฟิเจอร์สที่ยังไม่ได้ถูกปิด (open interest) ได้ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์

ย้อนกลับไปก่อนหน้านี้ การที่ราคาของ Bitcoin ฟื้นกลับมาได้เป็นผลมาจากการที่มีเงินทุนไหลเข้ากองทุน Bitcon ETFs ทะลุ $1.3 พันล้าน ซึ่งเป็นสถิติที่สูงสุดเป็นประวัติการณ์ อีกทั้งผู้ถือเหรียญระยะยาวทั้ง 100% นั้นกำลังอยู่ในโหมดกำไร ซึ่งตามรายงานของ Glassnode เปิดเผยว่ามีผู้ถือเหรียญระยะยาวเพียงแค่ 0.3% เท่านั้นที่ยังคงขาดทุนอยู่ที่ $68,000 หรือก็คือผู้ที่ซื้อ Bitcoin ไปในราคาสูงสุดเมื่อตลาดกระทิงรอบที่แล้วเมื่อปี 2021

อย่างไรก็ตามการที่มี holders จำนวนมากอยู่ในโหมดกำไรมักเป็นสัญญาณเตือนการมาถึงของภาวะ FOMO ที่จะทำให้เกิดการปรับฐานอย่างรุนแรง ส่งผลให้ราคา Bitcoin อาจร่วงลดลงก็เป็นได้

อีกหนึ่งข้อสังเกตที่ไม่ควรละเลยคือ open interest ของสัญญาฟิวเจอร์สนั้นกำลังส่งสัญญาณเตือน โดยเมื่อช่วงมีนาคมที่ผ่านมาตัว open interest นั้นพุ่งสูงขึ้นอย่างมากแตะระดับ $3.6 หมื่นล้าน แต่ราคา Bitcoin ไม่สามารถทะลุแนวต้านที่ $72,000 ได้ ทำให้เกิดการปรับฐานลงมากว่า 22% ตลอดระยะเวลา 25 วัน ขณะที่ในปัจจุบันราคา Bitcoin อยู่ในระดับ $71,000 ส่วนสัญญา open interest ก็ได้พุ่งสูงขึ้นกว่า 12% ตลอดสัปดาห์ที่ผ่านมาและทำสถิติสูงสุดที่ $3.7 หมื่นล้าน เมื่อวันที่ 6 มิถุนายน ที่ผ่านมา อ้างอิงข้อมูลจาก Coinglass

สำหรับความต้องการ Bitcoin ที่มีมากขึ้นทำให้นักเทรดบางรายมองว่าเกิดการกู้ยืมที่มากเกินไปอาจทำให้ราคาของมันเกิดผันผวนขึ้น

ทั้งนี้แนวต้านสำคัญของ Bitcoin นั้นอยู่ที่ระดับ $72,000 ดังนั้นถ้าหากตลาดไม่สามารถพลิกระดับราคาดังกล่าวให้เป็นแนวรับได้ ราคาของ Bitcoin อาจมีสิทธิที่จะร่วงลงมาถึง $68,000 ก็เป็นได้

ที่มา : Cointelegraph