<?php wp_title('|', true, 'right'); ?>

รายงานเผย “Memecoins” ปักธงแดง คะแนนความเสี่ยงสูงเกือบเต็มกราฟ

ติดตามสยามบล็อกเชนบนSiam Blockchain

Coin Metrics แพลตฟอร์มทำผลวิจัยคริปโต ได้ออกรายงานเตือนนักลงทุนว่าเหรียญมีม นั้นได้รับคะแนนความเสี่ยงในระดับที่สูง ย้ำเตือนถึงความอันตรายและความเสี่ยงที่จะถูกบงการจากผู้ชักใยเบื้องหลัง

ด้วยความที่ในช่วงหลังมานี้เหรียญมีมเริ่มเป็นที่นิยมอย่างมากทั้งเหรียญที่มาจากเชนตัวเอง เชน Ethereum หรือ เชน Solana ทำให้การวิจัยนี้จำเป็นที่จะต้องจัดทำขึ้นเพื่อประเมินถึงความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นได้

รายงานดังกล่าวได้มีการใช้ Gini coefficient index ที่เป็นตัวชี้วัดทางสถิติที่ใช้ประเมินความเหลื่อมล้ำทางเศรษฐกิจภายในกลุ่มประชากร  โดยทำหน้าที่ประเมินการกระจายตัวของรายได้  หรือ การกระจายตัวของความมั่งคั่ง  ของสมาชิกภายในประชากรกลุ่มนั้นๆ 

หากค่าสัมประสิทธิ์จีนีของเหรียญมีค่าใกล้เคียงกับ 0 หมายความว่าเหรียญดังกล่าวนั้นมีการถือครองเหรียญกระจายตัวออกไปอย่างทั่วถึงตามกระเป๋าต่าง ๆ แสดงถึงความเท่าเทียมกัน ขณะที่ค่าสัมประสิทธิ์ใกล้เคียงกับ 1 หมายความว่า เหรียญดังกล่าวนั้นมีการถือครองเหรียญที่กระจุกตัวกันแสดงถึงความไม่เท่าเทียม

สำหรับรายงานของเหรียญมีมนั้น ได้มีค่าสัมประสิทธิ์เฉลี่ยอยู่ที่ 0.8 ซึ่งเป็นตัวเลขที่สูงมาก หมายความว่าเหรียญส่วนใหญ่นั้นอยู่ในมือของคนกลุ่มเดียว หรือ “เจ้ามือ” ที่สามารถบงการคอยควบคุมตลาดให้เป็นไปตามความเคลื่อนไหวของตนได้ ทำให้เหรียญมีมนั้นมีความเสี่ยงที่สูงขึ้นตาม ซึ่งในกรณีของเหรียญที่มีมูลค่าตลาดที่ต่ำเหล่าเจ้ามือเหล่านี้ก็จะใช้วิธีการ Rugpull เทขายเหรียญจนเสียมูลค่าทั้งหมดไปแทน และหากมองอีกมุมหนึ่งจะพบว่านอกจากจะมีความเสี่ยงที่สูงแล้วเหรียญมีมยังไม่มีประโยชน์ใช้งานใด ๆ นอกจากเก็งกำไรเพียงเท่านั้น

อย่างไรก็ตามด้วยการที่เหรียญประเภทดังกล่าวนั้นสามารถทำกำไรได้รวดเร็ว และทำเงินได้มากมายมหาศาลทำให้นักลงทุนหลายคนยังคงที่จะชื่นชอบเข้ามาเสี่ยงลงทุนกับเหรียญมีม มากกว่าเหรียญคริปโตตัวอื่น ๆ จนมีข่าวโดนโกงออกมากันให้เห็นบ่อย ๆ 

ที่มา : Bitcoinist